Chelsea về tay những ông chủ người Mỹ với giá 2,5 tỷ bảng Anh

Trang chủ của Chelsea đã thông báo xác nhận đội bóng này đã đổi chủ thành công với mức phí chuyển nhượng 2,5 tỷ bảng.

Cụ thể trên trang chủ, Chelsea xác nhận đội bóng đã được mua lại bởi một nhóm các nhà đầu tư, đứng đầu là 3 tỉ phú Todd Boehly, Mark Walter và Hansjoerg Wyss cùng Capital Group - tập đoàn tài chính nổi tiếng thế giới của Mỹ.

Cũng trong thông báo của mình, The Blues khẳng định phần lớn số tiền thu được từ thương đình đám này sẽ được quyên góp cho các hoạt động từ thiện, như nguyện vọng của tỉ phú Roman Abramovich.

Hiện tại, Chelsea và các bên liên quan đang chờ Chính phủ Anh phê duyệt và thông qua thương vụ này. Dự kiến quá trình chuyển giao sẽ chính thức được hoàn tất vào cuối tháng 5/2022. Nếu không kịp đổi chủ trước tháng 6/2022, Chelsea sẽ bị cấm thi đấu tại Premier League.

chelsea-doi-chu-1651890475.jpg
Tỉ phú Todd Boehly đứng đầu liên minh những doanh nhân người Mỹ mua lại Chelsea

"Chelsea xác nhận các điều khoản bán lại câu lạc bộ đã được thống nhất với liên minh của Todd Boehly, quỹ đầu tư Clearlake Capital, Mark Walter và Hansjoerg Wyss. Trong đó, 2,5 tỷ bảng sẽ được dành để mua cổ phần của câu lạc bộ Chelsea. Số tiền này được chuyển vào một tài khoản ngân hàng bị đóng băng của Vương quốc Anh với mục đích sẽ quyên góp 100% cho công tác từ thiện như xác nhận trước đó của tỉ phú Roman Abramovich.

Bên cạnh đó, chủ sở hữu mới cam kết đầu tư 1,75 tỷ bảng vì lợi ích của câu lạc bộ. Số tiền này sẽ được dùng để cải tạo sân Stamford Bridge, phát triển học viện bóng đá trẻ, đội bóng nữ và sân Kingsmeadow cũng như quyên góp cho Quỹ từ thiện Chelsea. Quá trình chuyển giao sẽ hoàn tất vào cuối tháng 5. Thông tin chi tiết sẽ được cung cấp vào thời điểm đó", trích thông báo của The Blues.

Theo tìm hiểu, tỷ phú Todd Boehly năm nay 49 tuổi và là một doanh nhân người Mỹ gốc Đức. Ông là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Eldridge Industries. Eldridge Industries là công ty đầu tư tư nhân có trụ sở tại Bờ Đông (East Coast).

Vốn đam mê thể thao nên Todd Boehly không ngần ngại đầu tư vào lĩnh vực này. Ông hiện sở hữu 3 câu lạc bộ thể thao trong đó có Los Angeles Lakers - câu lạc bộ bóng rổ nổi tiếng của Mỹ. Tổng giá trị tài sản của Todd Boehly vào khoảng 4 tỷ bảng Anh.

Trong khi đó, với thông báo của The Blues, triều đại của tỉ phú Roman Abramovich tại Chelsea đã chấm hết. Doanh nhân người Nga mua lại The Blues vào hè 2003. Từ khi tiếp quản Chelsea, Abra đã đầu tư không tiếc tay để nâng tầm và mang về những thành công vang dội.

Gần 2 thập kỉ dưới triều đại của Roman Abramovich, Chelsea giành tổng cộng 21 danh hiệu lớn nhỏ. Trong số này có 5 chức vô địch Premier League và 2 ngôi quán quân Champions League...

Roman Abramovich buộc phải chia tay Chelsea vì bị Chính phủ Anh phong toả tài sản do được xác định là một những nhân vật thân cận của Tổng thống Nga Putin, người phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhắm vào Ukraine.

Khoảng 2 tháng qua, tình hình bất ổn ở thượng tầng của Chelsea dù chưa ảnh hưởng nhiều tới chuyên môn của câu lạc bộ, nhưng đã có 1 cầu thủ ra đi vì cảm thấy bất an. Đó là trường hợp của trung vệ Antonio Rudiger, người được cho là sẽ gia nhập Real Madrid mùa Hè này.

Hoàng Anh