CHDCND Lào mong muốn học hỏi kinh nghiệm về công tác huấn luyện, tuyển chọn vận động viên của Thể thao Việt Nam

Đó chính là một trong những ý kiến của bà Khanthally Siriphongphanh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao CHDCND Lào trong khuôn khổ chuyến thăm Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội, Trung tâm Đào tạo Vận động viên Cấp cao Hà Nội và Khu Liên hợp Thể thao quốc gia.

lao-1-1677047304.jpeg
Đoàn cán bộ Bộ Giáo dục và Thể thao CHDCND Lào do Thứ trưởng Khanthally Siriphongphanh dẫn đầu đã làm việc tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội 

Cùng đi với đoàn có bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao; các cán bộ thuộc các Vụ, đơn vị trực thuộc Tổng cục Thể dục thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Sáng 21/2, đoàn cán bộ Bộ Giáo dục và Thể thao CHDCND Lào do Thứ trưởng Khanthally Siriphongphanh dẫn đầu đã làm việc và khảo sát các địa điểm thi đấu, tập luyện tại những cơ sở thể thao nói trên. Ở mỗi cơ sở đào tạo, huấn luyện và thi đấu thể thao mà đoàn đã tới thăm và làm việc, bà Khanthally Siriphongphanh đều đánh giá cao cơ sở vật chất, điều kiện tập luyện mà Việt Nam dành cho các vận động viên đỉnh cao. Cùng với đó, bà Khanthally Siriphongphanh dành nhiều lời khen ngợi công tác quản lý nghiêm túc, thái độ tập luyện rất chuyên nghiệp của các vận động viên Việt Nam. Bà Khanthally Siriphongphanh nhận định, Thể thao Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của Đảng và Chính phủ Việt Nam bằng các chế độ dinh dưỡng, chế độ khen thưởng xứng đáng khi vận động viên giành thành tích cao, có chính sách dành cho các cán bộ hỗ trợ (cán bộ y tế, cán bộ thể lực,…). Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa trong hoạt động thể thao đang ngày càng hoạt động hiệu quả. Sự phối hợp, chung tay của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của Thể thao, tiêu biểu như môn Bóng đá nam, Bóng đá nữ của Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc về thành tích. Chính sự quan tâm đó đã giúp cho Thể thao Việt Nam trong những năm qua có những bước phát triển mạnh mẽ và khẳng định được vị thế top đầu trong khu vực Đông Nam Á.

lao-3-1677047304.jpeg
Bà Khanthally Siriphongphanh đánh giá cao cơ sở vật chất, điều kiện tập luyện mà Việt Nam dành cho các vận động viên đỉnh cao và có nhiều lời khen công tác quản lý nghiêm túc, thái độ tập luyện rất chuyên nghiệp của các vận động viên Việt Nam. 

Chia sẻ với đoàn về những kinh nghiệm quản lý, đào tạo vận động viên đỉnh cao, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội cho biết: "Phía Trung tâm sẵn sàng phối hợp và tạo những điều kiện tốt nhất khi đón các đoàn vận động viên của Lào sang tập huấn, thi đấu tại đây. Đồng thời, các huấn luyện viên, cán bộ hoạt động trong lĩnh vực Thể thao đang làm việc tại Trung tâm có thể chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với phía đoàn cán bộ Lào nhằm thúc đẩy hợp tác giữa 2 quốc gia, nâng cao thành tích của Thể thao Lào ở một số môn mà Trung tâm đang có nhiều lợi thế".

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: "Hiện Việt Nam có rất nhiều huấn luyện viên trong nước có trình độ cao ở một số môn ngang tầm huấn luyện viên quốc tế. Có rất nhiều trọng tài Việt Nam được mời sang tổ chức, điều hành ở nhiều giải đấu quốc tế lớn. Do đó, nếu phía Lào muốn sự hỗ trợ huấn luyện, đào tạo vận động viên đặc biệt ở các môn Võ thì phía Trung tâm luôn sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ cùng Thể thao Lào".

lao-2-1677047304.jpeg
Đoàn tới thăm sân vận động quốc gia Mỹ Đình

Trong chuyến khảo sát, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao CHDCND Lào Khanthally Siriphongphanh trân trọng trước những chia sẻ ý nghĩa, sát thực của Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến và ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội - về những định hướng, cách làm của Thể thao Việt Nam trong những năm qua và thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến cũng đã dành nhiều lời khen về sự tiến bộ của Thể thao Lào trong những năm gần đây. Cùng với đó, đánh giá cao sự cầu thị, học hỏi, trau dồi kiến thức huấn luyện, quản lý, đào tạo… trong lĩnh vực thể dục thể thao đối với các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Thể thao Việt Nam với tư cách là người bạn đồng hành, có mối quan hệ bền chặt, sâu sắc với Thể thao Lào từ nhiều năm nay, chính vì thế Tổng cục Thể dục thể thao nói chung và các cơ sở huấn luyện đào tạo Thể thao quốc gia Việt Nam nói riêng luôn sẵn sàng chia sẻ và tạo mọi điều kiện tốt nhất trước các đề xuất từ phía đoàn Lào nhằm nâng tầm hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thể dục thể thao giữa Lào và Việt Nam ngày càng sâu sắc và bền chặt.

lao-4-1677047305.jpeg
Đoàn thăm Trung tâm Đào tạo Vận động viên cấp cao Hà Nội

Bà Khanthally Siriphongphanh chia sẻ: "Thể thao Lào cũng đang trong giai đoạn chuyển hóa, tìm hướng phát triển chuyên nghiệp theo xu thế của các nước mạnh trong khu vực như: Việt Nam, Thái Lan và hướng ra quốc tế. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế, tài chính quốc gia dành cho hoạt động thể thao phong trào và thể thao đỉnh cao còn khá hạn chế, do đó, đã phần nào hạn chế các cơ hội phát triển mạnh mẽ cho thể thao Lào".

Tuy nhiên, với kinh nghiệm, tình cảm gắn kết, sự hợp tác lâu dài hữu nghị giữa 2 quốc gia, Thứ trưởng Khanthally Siriphongphanh mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác hỗ trợ từ phía Việt Nam về cách quản lý, phương pháp huấn luyện, hợp tác quốc tế, kinh nghiệm chia sẻ chuyên gia… để giúp thể thao CHDCND Lào có được nhiều thành tựu mới.

P.V