Chặng 10 cuộc đua Xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM: Trịnh Đức Tâm giúp Tập đoàn Lộc Trời có chiến thắng thứ 6

Không chỉ bảo vệ được tất cả các danh hiệu trong chặng đua dài 179km đầy vất vả, đội Tập đoàn Lộc Trời còn làm hơn thế nữa khi tay đua Trịnh Đức Tâm xuất sắc về nhất chặng 10 cuộc đua Xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM - Tôn Đông Á 2023 từ Quảng Ngãi đi Quy Nhơn.

Ngày 12.4, cuộc đua Xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP.HCM lần thứ 35 năm 2023 “Non Sông Liền Một Dải - Niềm Tin Chiến Thắng” HTV - Tôn Đông Á diễn ra chặng đua thứ 10 từ Quảng Ngãi về Quy Nhơn (Bình Định) với những diễn biến hấp dẫn.

Sau khi giành chiến thắng vẻ vang ở chặng đua đồng đội tính giờ, đội Tập đoàn Lộc Trời gần như thống trị đường đua với vị trí nhất đồng đội và giữ 3 chiếc Áo: Áo vàng, Áo xanh, Áo cam. Chính vì thế, họ sẽ là mục tiêu chính để tất cả các đội tấn công vào sáng nay trong chặng đua có lộ trình dài thứ nhì trong cuộc đua năm nay.

qn1-1681291445.JPG
Chặng đua thứ 10 từ Quảng Ngãi về Quy Nhơn (Bình Định) với những diễn biến hấp dẫn. Ảnh: Như Huy

Mặc dù bị tấn công dồn dập, nhưng đội hình của Tập đoàn Lộc Trời vẫn đứng vững nhờ đấu pháp khá hợp lý của huấn luyện viên Lê Thành Liêm. Đầu tiên, các tay đua An Giang đã thành công trong việc phá điểm thưởng uy hiếp Áo xanh của Petr Rikunov khi cho các tay đua có thành tích khó tranh chấp thoát đi ăn 3 giải thưởng dọc đường.

Tận dụng cơ hội này, tay đua Nguyễn Phạm Quốc Khang (Đồng Nai) tung nước rút tốt ở nhóm đầu giành 2 giải thưởng dọc đường đầu tiên. Giải thưởng dọc đường thứ ba còn lại đã thuộc về ngoại binh của Kenda Đồng Nai Erdenebat Bilguunjargai.

qn8-1681291447.JPG
Đội An Giang phải làm việc vất vả trước các đợt tấn công. Ảnh: Như Huy

Sau đó, đến lượt các đội mạnh như TP.HCM Vinama, Dược Domesco Đồng Tháp manh nha tấn công, ngay lập tức đoàn quân của huấn luyện viên Lê Thành Liêm tăng tốc đuổi bắt. Nếu không đuổi bắt, họ cũng gởi vận động viên của mình vào đó nhằm đảm bảo quân số, bảo vệ vị trí nhất đồng đội. Ngay cả tay đua Nguyễn Văn Bình (TP.HCM New Group) muốn thoát đi nhằm tìm kiếm điểm Áo xanh, Tập đoàn Lộc Trời cũng cử Nguyễn Tấn Hoài bám theo, không để tay đua trẻ TP.HCM thực hiện ý định của mình.

Trong 10km cuối, các cuộc tấn công dồn dập hơn khi huấn luyện viên Đỗ Thành Đạt cho các học trò đánh thành nhiều mũi. Đáng chú ý nhất là tình huống Nguyễn Trường Tài (TP.HCM Vinama) thoát đi cùng 7 tay đua khác, trong đó có Trịnh Đức Tâm (Tập đoàn Lộc Trời), Trần Nguyễn Minh Trí (Dược Domesco Đồng Tháp).

qn7-1681291446.JPG
Các tay đua tranh nhau giải thưởng dọc đường. Ảnh: Như Huy

Xét về quân số tốp đầu, cả 3 đội mạnh trên “đồng gà” nên không ảnh hưởng về giải đồng đội. Thế nhưng, mục đích chính của Nguyễn Trường Tài đang nhắm đến chiếc Áo Cam của Tăng Quý Trọng (Tập đoàn Lộc Trời). Nếu thành công về đích cách tốp 2 chừng 56 giây, Trường Tài sẽ lật đổ Áo Cam của tay đua An Giang.

Mặc dù biết được ý đồ của TP.HCM, huấn luyện viên Lê Thành Liêm buộc phải cho nhóm đầu của Trường Tài về trước nhằm phá điểm Áo xanh. Bởi ông không muốn kéo vào để cho chân rút trẻ Trần Tuấn Kiệt (Dopagan Đồng Tháp) có cơ hội uy hiếp chiếc Áo xanh của Petr Rikunov. Tuy nhiên, An Giang cho đi trong sự kiểm soát, canh tầm làm sao cho tốp 1 và 2 khoảng cách càng ít càng tốt, không quá 56 giây cho Nguyễn Trường Tài lật đổ Áo cam của Tăng Quý Trọng. Và họ đã thành công khi khoảng cách giữa 2 tay đua này chỉ là 24 giây.

qn2-1681291447.JPG
Đoàn đua đi ngang qua đia phận Sa Huỳnh. Ảnh: Như Huy
angiang-1681291694.jpeg
Dàn máy kéo An Giang đang tăng tốc bắt nhóm đầu. Ảnh: Như Huy

Gần về đích ở TP. Quy Nhơn, tay đua Nguyễn Hướng của đội Đồng Nai phát pháo tấn công đầu tiên nhưng Trịnh Đức Tâm với sức bền cùng tốc độ tốt hơn đã bắt kịp và vươn lên giành ngôi thắng chặng sau 4 giờ 1 phút 49 giây tranh tài (tốc độ trung bình 42,181km/giờ). Trần Nguyễn Minh Trí về hạng nhì và Nguyễn Hướng cán đích hạng ba.

tdt-1681290665.JPG
Trịnh Đức Tâm giúp Tập đoàn Lộc Trời có chiến thắng thứ 6. Ảnh: Như Huy

“Đây là chặng đua có rất nhiều cuộc tấn công, thời tiết lại nắng nóng nhưng chúng tôi vẫn kiểm soát tốt thể trận. Ở những cây số cuối, tôi chủ động đeo bám tốp tấn công đi đầu và cạnh tranh ở đích đến để có được chiến thắng. Xin cảm ơn các đồng đội đã phối hợp nhịp nhàng ở chặng đua dài và tốc độc cao như hôm nay”, tay đua thắng chặng Trịnh Đức Tâm chia sẻ.

qn5-1681291447.JPG
Petr Rikunov bảo vệ thành công danh hiệu áo vàng danh giá sau 10 chặng. Ảnh: Như Huy

Về đích chung tốp đông phía sau, cách tốp về đầu 27 giây, tay đua Petr Rikunov bảo vệ thành công danh hiệu Áo vàng danh giá sau 10 chặng dành cho tay đua có tổng thời gian thi đấu ít nhất. Tay đua người Nga này cũng giữ vững danh hiệu Áo xanh - Vua nước rút với khoảng cách 17 điểm so với tay đua xếp nhì Trần Tuấn Kiệt.

qn4-1681291447.JPG
Petr Rikunov giữ vững danh hiệu Áo xanh. Ảnh: Như Huy

Được các đồng đội hỗ trợ về đích chung tốp đông với áo vàng Petr Rikunov, tay đua Tăng Quý Trọng (Tập đoàn Lộc Trời) bảo vệ thành công danh hiệu Áo cam - Vận động viên ấn tượng. Đây là danh hiệu lần đầu được đưa vào ở giải đấu năm nay nhằm tôn vinh vận động viên Việt Nam có thành tích tốt nhất trên Bảng xếp hạng cá nhân.

qn6-1681291447.JPG
Tăng Quý Trọng (Tập đoàn Lộc Trời) bảo vệ thành công danh hiệu Áo cam. Ảnh: Như Huy

Đeo bám thành công tốp đông, tay đua 20 tuổi Lê Hải Đăng (Dược Domesco Đồng Tháp) bảo vệ thành công danh hiệu áo trắng cho tay đua trẻ xuất sắc. Chặng đua hôm nay không có tính điểm đèo nên Igor Frolov (Vinama TP.HCM) vẫn giữ danh hiệu Áo chấm đỏ - Vua leo núi.

qn3-1681291445.JPG
Tay đua 20 tuổi Lê Hải Đăng (Dược Domesco Đồng Tháp) bảo vệ thành công danh hiệu áo trắng. Ảnh: Như Huy

Tại lễ trao giải chặng 10 ở TP. Quy Nhơn, ông Nguyễn Anh Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Cơ Khí Quy Nhơn - Nhà phân phối của Tôn Đông Á trao 30 triệu đồng tài trợ học bổng cho các học sinh tiểu học có hoàn cảnh khó khăn thuộc 10 huyện của tỉnh Bình Định. Chia sẻ ngay trước lễ trao giải chặng 10, ông Nguyễn Trần Trọng Nguyên - Trưởng văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Tôn Đông Á tại Bình Định - cho biết: “Hôm nay các tay đua đã cống hiến cho người hâm mộ miền Trung nói chung và TP. Quy Nhơn nói riêng một chặng đua hấp dẫn. Thành phố biển Quy Nhơn xinh đẹp là thị trường tiềm năng của Tôn Đông Á, hy vọng qua giải đấu này chúng tôi có bước phát triển hơn tại đây".

Ngày mai (13/4), các tay đua được nghỉ tại TP. Quy Nhơn trước khi chinh phục chặng 11 từ TP. Quy Nhơn đi TP. Pleiku (Gia Lai) dài 166 km vào ngày 14/4.

Bảo Ngọc