Cổ động viên Bỉ gây bạo loạn ở Brussels sau trận thua Ma Rốc

Bạo động nổ ra tại Thủ đô Brussels trong lúc trận Bỉ thua Ma Rốc ở lượt thứ hai bảng F World Cup 2022 đang diễn ra tại Qatar.

Ở lượt thứ hai bảng F đêm 27/11, Bỉ bất ngờ thua Ma Rốc với tỷ số 0-2. Hai cầu thủ ghi bàn mang về chiến thắng cho đội bóng châu Phi là Saiss và Aboukhlal.
Trong thời gian trận Bỉ thua Morocco diễn ra tại Qatar thì ở Brussels nổ ra bạo động. Hàng chục cổ động viên, trong đó có người hâm mộ đội tuyển Ma Rốc, đã tràn xuống những con phố tại thủ đô Brussels ăn mừng, đập phá các cửa hàng và đốt các phương tiện giao thông…
Theo AFP, hàng chục người hâm mộ đã đập vỡ cửa kính các cửa hàng, ném pháo hoa và đốt xe. Ngay trước khi trận đấu kết thúc, "hàng chục người, trong đó có một số người mặc áo hoodie, đã tìm cách đối đầu với cảnh sát, gây tổn hại đến an toàn công cộng", cảnh sát Brussels cho biết trong một tuyên bố.
cdv-bi-1669595530.jpeg
Cổ động viên Bỉ bạo loạn ở Brussels sau trận thua sốc Ma Rốc

Theo truyền thông Bỉ, 100 cảnh sát chống bạo động được huy động để vãn hồi trật tự. Họ đã bắn đạn hơi cay và dùng vòi rồng để giải tán đám đông quá khích. Một phát ngôn viên của cảnh sát cho biết một số cổ động viên được trang bị gậy và một nhà báo "bị thương ở mặt do pháo sáng".

Người dân được cảnh báo tránh một số khu vực nhất định ở trung tâm thành phố. Các ga tàu điện ngầm đã bị đóng cửa và các đường phố bị phong tỏa để hạn chế sự lây lan của bạo lực.

"Tôi lên án mạnh mẽ nhất các vụ việc chiều nay (27/11, giờ Bỉ). Cảnh sát đã can thiệp mạnh mẽ. Do đó, tôi khuyên người hâm mộ không nên đến trung tâm thành phố. Cảnh sát đang làm tất cả những gì có thể để duy trì trật tự công cộng. Tôi đã ra lệnh cho cảnh sát tiến hành bắt giữ những kẻ gây rối", Thị trưởng Brussels viết trên Twitter.

Cũng theo báo chí Bỉ, 50 người đã tấn công đồn cảnh sát Liege Droixhe sau khi trận Bỉ - Morocco kết thúc. Hiện tại, cảnh sát Bỉ đang điều tra để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cuộc bạo loạn này. Nhà chức trách đã bắt giữ hàng chục người, trong đó có cổ động viên Ma Rốc để phục vụ công tác điều tra.
Theo thống kê, gần 20% trong 11,5 triệu người Bỉ có nguồn gốc nước ngoài, trong đó có hơn 500 nghìn người gốc Ma Rốc. Vì thế, rất nhiều cổ động viên Ma Rốc tụ tập ở các trung tâm khắp Bỉ để cổ vũ đội nhà.
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng an ninh bất ổn tại Bỉ liên quan đến người hâm mộ Ma Rốc. Còn nhớ năm 2017, hơn 20 cảnh sát đã bị thương ở Brussels khi tham gia vãn hồi trật tự trong buổi ăn mừng của cổ động viên Ma Rốc khi đội bóng này giành vé dự World Cup 2018.
Bảo Ngọc