Campuchia sẽ khai trương Làng Vận động viên SEA Games 32 vào tháng 4

Làng Vận động viên dành cho các đoàn thể thao lưu trú trong quá trình tham gia thi đấu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) sẽ chính thức được đưa vào hoạt động từ tháng 4/2023.

sg-2-1677734509.jpg
Làng Vận động viên SEA Games 32 nằm trong Khu Liên hợp Thể thao quốc gia Morodok Techo

Thông báo này được đưa ra ngày 28/2, trong chuyến thị sát Làng Vận động viên tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia Morodok Techo ở thủ đô Phnom Penh của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia - Samdech Tea Banh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia tổ chức SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 của Campuchia (CAMSOC-CAMAPGOC).

Tháp tùng Phó Thủ tướng Tea Banh có Bộ trưởng Du lịch Thong Khon, Phó Chủ tịch thường trực CAMSOC, cùng Tổng Giám đốc Tập đoàn WorldBridge, Oknha Sea Rithy - đơn vị phụ trách dự án này.

Theo Tổng Thư ký CAMSOC Vath Chamroeun, Phó Thủ tướng Tea Banh đánh giá cao tiến độ xây dựng dự án, đồng thời khuyến khích hoàn thiện làng vận động viên vào cuối tháng 3 và bàn giao cho CAMSOC. Ông Tea Banh cũng bày tỏ tin tưởng làng vận động viên SEA Games 32 sẽ khai trương vào ngày 20/4 tới đây.

Tổng Thư ký CAMSOC Vath Chamroeum cho biết, theo kế hoạch từ ngày 20/4, Làng Vận động viên mới sẽ bắt đầu đón các đoàn thể thao đến lưu trú trước thời điểm SEA Games 32 diễn ra vài ngày.

sg-1-1677734509.jpg
SEA Games 32 dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 17/5. Đây là lần đầu tiên Campuchia tổ chức sự kiện thể thao số 1 khu vực.

Sau khi hoàn thiện, Làng Vận động viên này là một tòa nhà được thiết kế khang trang với 1.700 phòng (mỗi phòng được trang bị từ 1-5 giường), có sức chứa khoảng 6.000-7.000 người. Khu Làng Vận động viên SEA Games 32 có diện tích khoảng 8 hécta, nằm phía sau sân vận động quốc gia Morodok Techo - địa điểm thi đấu thể thao chính của SEA Games 32. Công trình này cũng sẽ được sử dụng làm bảo tàng lưu giữ những kỷ niệm, tư liệu về SEA Games để truyền lại cho các thế hệ sau, cũng như phục vụ mục đích học tập và nghiên cứu.

Ông Vath Chamroeun cũng đã từng nhấn mạnh trong một chuyến thị sát Làng Vận động viên SEA Games 32 cách đây hơn 1 tháng, chất lượng của Làng Vận động viên rất quan trọng đối với Campuchia để thể hiện danh dự và uy tín với tư cách là nước chủ nhà SEA Games 32 và dù có đủ tiêu chuẩn theo tiêu chuẩn Olympic quốc tế hay không, quốc gia này phải cố gắng tổ chức sự kiện ở cấp độ đó.

“Trước đây, một số nước quốc gia tổ chức cho các đoàn ăn, nghỉ tại khách sạn. Sự sắp xếp như vậy không phải là theo tiêu chuẩn Olympic. Tinh thần của Ủy ban Olympic quốc tế là các vận động viên quốc tế phải ở tại làng vận động viên vì nó khuyến khích sự tương tác và xây dựng phong trào Olympic tiến xa hơn.

Vì vậy, Làng Vận động viên này là minh chứng cho danh dự và uy tín quốc gia của nước chủ nhà và cũng là phương tiện quan trọng để chúng tôi đảm bảo an toàn cho tất cả các vận động viên”, ông nói thêm.

SEA Games 32 dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 17/5. Đây là lần đầu tiên Campuchia tổ chức sự kiện thể thao số 1 khu vực.

P.V