Các vận động viên thể hình của Mr Olympia đang "chết” như thế nào?

Shawn Rhoden là vận động viên thể hình mới nhất qua đời trong năm nay. Tin tức về cái chết của Rhoden ở tuổi 46 xuất hiện trong bối cảnh cộng đồng thể hình vẫn đang quay cuồng với sự ra đi của George Peterson, John Meadows và Andy Haman hồi đầu năm. Shawn Rhoden là nhà vô địch Mr Olympia lớn tuổi nhất khi giành ngôi quán quân của cuộc thi thể hình chuyên nghiệp này hồi năm 2018, khi anh đang ở tuổi 43.

Shawn Rhoden

Theo xác nhận từ cơ quan y tế, Rhoden, 46 tuổi, đã qua đời ngày 6/11 vừa qua vì một cơn đau tim. Chỉ vài giờ trước khi qua đời, Rhoden đã đăng lên tài khoản Instagram của mình rằng: "Hãy ở bên một người sẽ chăm sóc bạn. Không phải thể chất bạn, mà là chăm sóc tâm hồn, chăm sóc sức khỏe của bạn, trái tim của bạn bởi đó mới thực sự là con người của bạn”. Với cơ bắp cuồn cuộn và vóc dáng săn chắc, nhiều người cho rằng các vận động viên thể hình hẳn có sức khỏe rất tốt. Nhưng như vận động viên thể hình quá cố Rich Piana đã thừa nhận vào năm 2016, việc sử dụng steroid - thứ mà anh ấy nói là phổ biến và hầu như không thể thiếu đối với các vận động viên thể hình chuyên nghiệp - “sẽ làm tổn thương cơ thể của bạn". “Nếu bạn có lựa chọn để sống tự nhiên hoặc dùng steroid, hãy giữ lấy sự tự nhiên. Không có lý do gì để sử dụng steroid, bạn chỉ làm tổn thương cơ thể của bạn, làm tổn thương chính bạn. Nếu bạn muốn trở thành một vận động viên thể hình chuyên nghiệp, hãy đoán xem? Bạn gần như sẽ phải sử dụng chúng. Bạn không có sự lựa chọn khác", Piana - người đã qua đời vào năm 2017 sau 2 tuần hôn mê - thừa nhận.

Khám nghiệm tử thi do tạp chí Men's Health thu được sau đó cho thấy, nhân viên điều tra ghi nhận bệnh tim "nghiêm trọng" ở Piana và tiền sử sử dụng ma túy. Cảnh sát sau đó tiết lộ, họ tìm thấy những chai chứa testosterone và bột trắng trong nhà của Piana. Người hâm mộ suy đoán, sự ra đi của anh có thể liên quan đến một cơn đau tim mà vận động viên thể hình phải gánh chịu sau sự nghiệp kéo dài 30 năm.

Odalis Santos Mena

Chỉ vài tháng trước đó, biểu tượng thể hình Andy Haman đã qua đời ở tuổi 54. "Ngôi sao", được biết đến với cái tên "Mr Incredible", qua đời vào tháng 3 năm nay bởi biến chứng do phẫu thuật khớp khuỷu tay. Michelle, vợ của Haman giải thích: "Các bác sĩ tin rằng có một cục máu đông lớn đã bị nghẽn lại ở tim, phổi hoặc não của anh ấy". Sau khi Haman qua đời khoảng 4 tháng, một vận động viên thể hình khác, cô Odalis Santos Mena, 23 tuổi, đã bị ngừng tim và chết sau một ca phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi dưới cánh tay. Trong trường hợp của Mena, các nhà điều tra đã thẳng thắn chỉ ra sự kết hợp gây chết người giữa steroid mà Mena đang dùng và thuốc gây mê.

Ben Harnett

Á quân Mr England, Ben Harnett, cũng đã qua đời vào năm 2019 khi mới 37 tuổi do dùng steroid trước một cuộc thi thể hình. Anh mới kết hôn chưa được 1 năm và vừa có một cô con gái khoảng 5 tháng tuổi thì bị phát hiện đột tử. "Một số người thích uống rượu. Đối với Ben, nó thích tập gym. Đó là đam mê sống của nó. Nó rất tự hào về cơ thể của mình và ngày càng trở nên quá kỳ vọng vào bản thân, vì vậy, nó bắt đầu sử dụng steroid. Tôi thực lòng hy vọng, cái chết của Ben sẽ được lan truyền khắp thế giới thể hình và mọi người sẽ nhận ra những rủi ro mà họ đang phải đối diện. Đây là sự mất mát của một sinh mạng mà lẽ ra không nên xảy ra”, bố của Ben nói.

Hoàng Anh