Các giải pháp bảo vệ môi trường biển ở Khánh Hòa

Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Khánh Hòa vừa phối hợp cùng Viện Hải dương học, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức diễn đàn về bảo vệ môi trường biển.

Tham gia diễn đàn có gần 200 đoàn viên thanh niên của các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã được phổ biến nhiều kiến thức bổ ích về những hệ sinh thái biển quan trọng như: Hệ sinh thái rạn san hô, rừng ngập mặn, thảm cỏ biển… Các đoàn viên thanh niên còn được phổ biến về những thách thức đang hàng ngày tác động đến hệ sinh thái ven bờ như: Các hình thức khai thác thủy sản tận diệt; nuôi trồng thủy sản không tuân thủ quy hoạch; xả rác thải sinh hoạt ra sông, biển; sự gia tăng nhiệt độ nước biển...

images5302888-app-6793-1655083992.jpg
Các đoàn viên, thanh niên thu gom rác trên bãi biển Nha Trang

Tại diễn đàn, đoàn viên thanh niên đã đặt ra nhiều câu hỏi trao đổi với các chuyên gia của Viện Hải dương học về: Các hoạt động lặn biển ngắm san hô, đi bộ dưới biển tác động như thế nào đến hệ sinh thái biển, rạn san hô; những giải pháp để nâng cao ý thức cộng đồng khu dân cư ven biển, người nuôi trồng thủy sản... Trong khuôn khổ diễn đàn còn tổ chức hoạt động trưng bày không gian “Vườn hoa tái chế” với những chậu hoa cảnh được làm từ nhựa tái chế; ra quân vệ sinh bờ biển...

Trước đó, ngày 5/6, tại Lễ phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022, Tỉnh Đoàn đã phối hợp tổ chức diễn đàn “Giải pháp Bảo vệ môi trường thông qua hoạt động tuyên truyền của các câu lạc bộ, đội nhóm tình nguyện”. Tại đây, hơn 200 đoàn viên thanh niên và các đại biểu đã cùng chia sẻ kiến thức, tọa đàm về thực trạng và những giải pháp Bảo vệ môi trường như: Hiện trạng môi trường ở Việt Nam và một số giải pháp; tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa ở các trường THPT; công tác tuyên truyền về Bảo vệ môi trường tại vịnh Nha Trang... Thông qua đó, các đoàn viên, thanh niên sinh hoạt tại các câu lạc bộ, đội nhóm kỹ năng đã có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong việc tổ chức, tuyên truyền về Bảo vệ môi trường.

9779-1654833491-images5507149-vinhthanh1114-1655084094.jpg
Các chậu hoa cảnh được làm từ nhựa tái chế

Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa cho biết, thời gian qua, nhằm phát huy tinh thần xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu, Bảo vệ môi trường, các cấp bộ đoàn - hội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Tuyên truyền phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình thành phân bón; thực hiện các công trình thanh niên “Hành trình thứ 2 của lốp xe”; trồng cây xanh; ra quân dọn vệ sinh khu dân cư, thu gom rác dọc bãi biển; tổ chức các cuộc thi kiến thức về Bảo vệ môi trường... Thời gian tới, các cấp bộ đoàn - hội toàn tỉnh sẽ tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, Bảo vệ môi trường. Trong đó, tiếp tục nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên và người dân về sự cấp thiết của Bảo vệ môi trường hiện nay; đồng thời hướng dẫn mọi người BVMT từ những thói quen hàng ngày, xuất phát từ những hành động nhỏ nhất.

Nguyên Đoàn