
Phát triển công nghiệp văn hóa là xu thế đang diễn ra mạnh mẽ, là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, các ngành công nghiệp văn hóa đã có nhiều bước tiến mới, từng bước trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, tạo việc làm và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia.
Việc tổ chức giới thiệu những kết quả đạt được và xu hướng phát triển của 12 ngành công nghiệp văn hóa tại Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc Khánh giúp cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sáng tạo và công chúng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của phát triển công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế xã hội và bối cảnh hội nhập hiện nay.

Sự kiện được tổ chức cũng nhằm khẳng định công nghiệp văn hóa là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP và khai thác, tối ưu tài sản trí tuệ, giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa đa dạng, chất lượng cao. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà sáng tạo, nghệ sĩ,… có cơ hội giới thiệu, trao đổi, kết nối, hợp tác, quảng bá, phát triển thương hiệu, thị trường, tăng cường liên kết, tạo động lực phát triển đến cộng đồng trong nước và quốc tế.

Đồng thời, quảng bá, tôn vinh giá trị văn hóa, nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu Việt Nam gắn với các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu. Tôn vinh những nỗ lực của cộng đồng sáng tạo, doanh nghiệp, cá nhân và vai trò của công chúng trong việc phát huy giá trị đặc sắc, tiêu biểu của nền văn hóa Việt Nam. Nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền tác giả, quyền liên quan trong hoạt động sáng tạo và vai trò của quyền tác giả, quyền liên quan trong phát triển công nghiệp văn hóa. Khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về văn hóa Việt Nam và truyền cảm hứng, tạo động lực sáng tạo cho thế hệ trẻ.

Trong khuôn khổ Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, diễn ra từ 28/8-5/9/2025 tại Trung tâm triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), phân khu triển lãm quốc tế và 12 ngành công nghiệp văn hóa với chủ đề "Hội nhập và Sáng tạo" tại nhà triển lãm khối A: Trưng bày và sắp đặt các tác phẩm, sản phẩm của 12 ngành công nghiệp văn hóa và các thành tựu của từng lĩnh vực, với phương châm "Sáng tạo để kiến thiết" cùng không gian trưng bày chủ đề "Việt Nam và Thế giới".

Đây là dịp để công chúng khám phá, hình dung rõ nét và hòa mình vào nhịp sống sôi động của dòng chảy văn hóa sáng tạo Việt Nam. Bên cạnh đó, còn khẳng định công nghiệp văn hóa là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, cũng như khai thác, tối ưu tài sản trí tuệ, giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm dịch vụ công nghiệp văn hóa đa dạng, chất lượng cao.

Theo ông Vương Duy Biên - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Công nghiệp văn hóa Việt Nam, việc Ban Tổ chức Triển lãm thành tựu đất nước dành một khu riêng để triển lãm 12 lĩnh vực của công nghiệp văn hóa đã khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam. Khu triển lãm này sẽ là cơ hội giới thiệu để người dân thấy được thế nào là công nghiệp văn hóa, vừa là dịp để tạo sự kết nối giữa người dân, doanh nghiệp cùng những người làm văn hóa cùng bắt tay nhau tạo động lực để công nghiệp văn hóa phát triển.
Đây là lần đầu tiên, các lĩnh vực của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam được giới thiệu đầy đủ và sinh động trong một không gian hiện đại, ứng dụng công nghệ 3D mapping, thực tế ảo và đa phương tiện. Một bức tranh tổng thể về ngành kinh tế sáng tạo được khắc họa qua 12 ngành công nghiệp văn hóa, nơi nghệ thuật, ý tưởng và công nghệ hội tụ, tạo nên những giá trị mới mẻ trong đời sống văn hóa đương đại.

Đặc biệt, quá trình phát triển của 12 lĩnh vực công nghiệp văn hóa được khắc họa như một thành tố có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước thông qua việc ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam qua từng giai đoạn được khẳng định rõ nét, gắn với dòng chảy văn hóa Việt Nam nói riêng và bức tranh tổng thể kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thông điệp mà nội dung trưng bày muốn khẳng định là sự phát triển vượt bậc, đột phá trong một số lĩnh vực của công nghiệp văn hóa, tạo động lực nội sinh cho nền kinh tế quốc gia. Điểm nhấn của trưng bày là các không gian nghệ thuật biểu diễn, những bộ phim "hot", tạo hiệu ứng phòng vé và được công chúng yêu thích, những công trình kiến trúc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quảng cáo, game… Từng tác phẩm, sản phẩm đã dần định hình thương hiệu, từng bước thúc đẩy khả năng tạo doanh thu trong từng lĩnh vực, tiếp tục là động lực phát huy thế mạnh, thu hút đầu tư vào những "mỏ vàng" mà các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đang sở hữu.
Triển lãm thành tựu đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh, với chủ đề "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” diễn ra từ ngày 28/8 đến 5/9/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh - Hà Nội) thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo công chúng.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì khu vực trưng bày giới thiệu 12 ngành công nghiệp văn hóa tại Nhà triển lãm Khối A.
Tại đây, công chúng được chiêm ngưỡng bức tranh toàn cảnh của công nghiệp văn hóa Việt Nam thông qua 12 lĩnh vực: Quảng cáo; Kiến trúc; Phần mềm và các trò chơi giải trí; Thủ công mỹ nghệ; Thiết kế; Điện ảnh; Xuất bản; Thời trang; Nghệ thuật biểu diễn; Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Truyền hình và Phát thanh; Du lịch văn hóa.