Boxing Việt Nam giành liên tiếp 2 huy chương vàng, hoàn thành chỉ tiêu đề ra

Trong ngày thi đấu áp chót (13/5) của môn Boxing tại SEA Games 32, các võ sĩ của Việt Nam đã thi đấu xuất sắc khi giành liên tiếp 2 huy chương vàng ở hạng cân 63kg nữ và 71kg nam. Thành tích này cũng giúp Boxing Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu đề ra trước ngày lên đường.

boxing-2-1683983087.jpg
Hà Thị Linh (giáp đỏ) trong trận chung kết gặp võ sĩ Riza Pasuit (Philippines)

Tại SEA Games 32, mục tiêu của Boxing Việt Nam là giành từ 1-2 huy chương vàng và hy vọng này được đặt lên vai võ sĩ Nguyễn Thị Tâm và Nguyễn Văn Đương. Tuy nhiên ở các nội dung dự tranh của mình, cả 2 vận động viên này đều bị loại một cách đáng tiếc.

Chính vì vậy, hy vọng vàng được dồn về các võ sĩ Hà Thị Linh, Bùi Phước Tùng hay Nguyễn Linh Phụng, những người được đánh giá cao ở các hạng cân mà mình tham dự.

Không phụ sự kỳ vọng của Ban huấn luyện và người hâm mộ, 2 trong số 3 cái tên trên là Hà Thị Linh và Bùi Phước Tùng đã thi đấu rất hay trong buổi chiều ngày hôm nay để mang về cho Boxing Việt Nam 2 huy chương vàng.

Sau những thất bại đầy tiếc nuối của Nguyễn Thị Tâm và Nguyễn Văn Đương, đội tuyển boxing Việt Nam đã có tấm huy chương vàng quý giá sau chiến thắng bất ngờ nhưng cực kỳ ấn tượng của võ sỹ Bùi Phước Tùng ở hạng cân 71kg.

Tại SEA Games 31 trên sân nhà, Phước Tùng thua ngay trận đầu tiên ở hạng 75kg. Ở kỳ Đại hội năm nay, võ sỹ này tranh tài ở hạng cân 71kg và thực tế như chia sẻ của ông Vũ Đức Thịnh - lãnh đội Boxing Việt Nam - Bùi Phước Tùng không nằm trong diện "kỳ vọng huy chương vàng" ở kỳ SEA Games lần này.

Bởi Thái Lan hay Philippines - những cường quốc Boxing trong khu vực - có những tay đấm chất lượng tại hạng cân này. Tuy vậy, trong trận đấu quyết định chiều nay tay đấm của Việt Nam đã tạo ra chiến thắng ấn tượng nhất trong loạt trận ở ngày chung kết đầu tiên.

Trước đối thủ Thái Lan - Atichai Phoemsak - có bảng hồ sơ thi đấu rất "khủng" từng giành huy chương vàng giải Boxing trẻ thế giới và cả Olympic trẻ, Bùi Phước Tùng vẫn thể hiện tốt chiến thuật và đặc biệt là quyết tâm, khát khao chiến thắng.

Ngay hiệp đầu tiên, Phước Tùng đã chủ động tấn công nhiều hơn, liên tục áp sát ra đòn và kết quả 3/5 giám định chấm điểm thắng cho võ sỹ của Việt Nam.

Trên đà hưng phấn, Phước Tùng tiếp tục giữ nhịp độ tấn công và ở giữa hiệp 2 combo đòn đấm liên hoàn bằng cả tay trái lẫn tay phải đã khiến võ sỹ Thái Lan đổ gục xuống sàn, nằm bất động và phải nhờ tới sự trợ giúp của y tế.

boxing-4-1683983087.jpg
Sau 4 năm trở lại đấu trường SEA Games, Hà Thị Linh nhanh chóng thể hiện đẳng cấp để giành huy chương vàng cho Boxing Việt Nam

Với chiến thắng knock-out ấn tượng, Bùi Phước Tùng đã mang về tấm huy chương vàng quý giá, góp phần giải tỏa áp lực cho đội tuyển boxing Việt Nam tại SEA Games 32.

Chỉ ít phút sau đó, đến lượt Hà Thị Linh tiếp tục giúp quốc kỳ Việt Nam bay cao. Cũng ấn tượng không kém, bởi dù ở tuổi 30 và là bà mẹ 2 con, sau 4 năm trở lại đấu trường SEA Games nhưng Hà Thị Linh vẫn thi đấu với nhiệt huyết, khát khao chiến thắng và sự bền bỉ đáng kinh ngạc để vượt qua đối thủ cũng rất dày dạn kinh nghiệm trận mạc người Philippines có biệt danh dữ dằn là "dao cạo" - Riza Pasuit.

Tranh tài ở hạng 63kg của Linh có 6 võ sỹ góp mặt. May mắn bốc thăm một lần nữa giúp Linh không phải đấu sớm tứ kết và cô bắt đầu tranh tài ở vòng bán kết. Tuy vậy, cô nhanh chóng thể hiện đẳng cấp với chiến thắng áp đảo 5-0 trước võ sỹ của Myanmar.

Và bước vào trận chung kết chiều nay chạm trán với Riza Pasuit, Hà Thị Linh khai thác tốt lợi thế thể hình và sải tay cùng sự lựa chọn chiến thuật đúng đắn khi tiếp cận trận đấu, cô đã ghi điểm hiệu quả với những đòn jab tầm xa và đấm móc.

Võ sỹ Việt Nam thắng điểm tuyệt đối 2 hiệp đầu khi cả 5 giám định đều chấm cho cô 10 điểm. Và ở hiệp cuối chủ động giảm tốc độ, hạn chế rủi ro chấn thương, Hà Thị Linh dễ dàng "lái" trận đấu về đích với chiến thắng tuyệt đối 5-0.

Đây là tấm huy chương vàng thứ hai của Boxing Việt Nam chiều nay và cũng là lần thứ hai Hà Thị Linh chinh phục đấu trường SEA Games.

Như vậy, với 2 tấm huy chương vàng của Hà Thị Linh là Bùi Phước Tùng, Boxing Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra tại SEA Games 32 là giành từ 1-2 huy chương vàng.

P.V