Bóng đá Đông Nam Á trong "cơn sốt" thầy Hàn

Sau thất bại tại AFF Suzuki Cup 2020, cả Malaysia và Singapore đều chọn huấn luyện viên để dẫn dắt đội tuyển quốc gia với kỳ vọng sẽ gặt hái được thành công như huấn luyện viên Park Hang-seo và Shin Tae-yong từng làm được cùng đội tuyển Việt Nam cũng như Indonesia…

Thành công của huấn luyện viên Park Hang-seo ở đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Sở dĩ các huấn luyện viên Hàn Quốc đang được các đội bóng săn đón, khi nhìn vào thành tích của đội tuyển Việt nam giành được dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Cho dù trên thực tế, ông Park chưa hẳn đã là người mở đường cho các huấn luyện viên Hàn Quốc đến Đông Nam Á. Trước ông Park, huấn luyện viên Nam Dae-sik đã được mời về dẫn dắt Bình Dương ở V-League 2003, đến mùa bóng 2012, Bình Dương tiếp tục mời huấn luyện viên Cho Yoon Hwan, từng dẫn dắt các câu lạc bộ Jeonbuk Hyundai Motors và Jeju United ở giải Chuyên nghiệp Hàn Quốc (K-League). Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai cũng đã từng được dẫn dắt bởi các huấn luyện viên Hàn Quốc là Choi Yun-kyum và Lee Tae-hoon, trong khi hai câu lạc bộ TP. Hồ Chí Minh, Viettel từng qua tay huấn luyện viên Chung Hae-seong và Lee Heung-sil. Tuy nhiên, thành tích của những ông thầy người Hàn Quốc ở các câu lạc bộ lại không mấy ấn tượng, bất chấp thành công của huấn luyện viên Park Hang-seo ở đội tuyển.

Không phải huấn luyện viên Hàn Quốc nào cũng gặt hái được thành công và trở nên nổi tiếng như ông Park Hang-seo ở đội tuyển quốc gia. Hầu hết các huấn luyện viên người Hàn Quốc được mời sang Việt Nam đều có trình độ chuyên môn tốt, có phương pháp huấn luyện tiên tiến nhưng để phát huy hết năng lực của từng người lại cần có môi trường thích hợp. Trong khi, V-League mùa tới chỉ còn duy nhất huấn luyện viên Park Choong-kyun trụ lại được trong vai trò huấn luyện viên trưởng, dẫn dắt Hà Nội FC thì Đông Nam Á đang chứng kiến làn sóng mới với sự xuất hiện của các huấn luyện viên Hàn Quốc ở các đội tuyển quốc gia.

Ngay cả Malaysia từ lâu vẫn trung thành với chủ trương dùng thầy nội thì sau thất bại tại AFF Suzuki Cup 2020 cũng đã quyết định, chuyển hướng dùng thầy Hàn với bản hợp đồng vừa ký có thời hạn 2 năm, bổ nhiệm huấn luyện viên Kim Pan-gon dẫn dắt đội tuyển Malaysia thay huấn luyện viên Tan Cheng Hoe. Ông Kim từng dãn dắt U23 và đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc) từ năm 2017 đến 2019 và là huấn luyện viên Hàn Quốc thứ 3 dẫn dắt các đội trong khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, đội tuyển Singapore cũng đang hoàn tất các thủ tục đẻ bổ nhiệm người thay thế cho huấn luyện viên Nhật Bản - Tatsuma Yoshida, từ chức sau  AFF Suzuki Cup 2020. Trong số các ứng viên, huấn luyện viên Kim Hak-bum được coi là gương mặt sáng giá nhất khi cùng các đội tuyển Olympic Hàn Quốc giành huy chương vàng ASIAD 2018 và U23 Hàn Quốc vô địch giải U23 châu Á 2020.

Không loại trừ khả năng, tại SEA Games 31 vào tháng 5 tới sẽ có tới 4 huấn luyện viên người Hàn Quốc dẫn dắt các đội tuyển U23 tham dự, nếu huấn luyện viên Kim Hak-bum được Singapore lựa chọn. Dự báo trong tương lai, sẽ có thêm nhiều huấn luyện viên Hàn Quốc góp mặt ở sân chơi Đông Nam Á sau thành tích ấn tượng của huấn luyện viên Park Hang-seo ở đội tuyển Việt Nam và gần nhất là Shin Tae-yong ở đội tuyển Indonesia.

Thùy Trang