Bóng chuyền nữ ASIAD 19: Thua Nhật Bản, tuyển Việt Nam tranh huy chương đồng

Dù rất cố gắng nhưng các cô gái của chúng ta đã không thể tạo bất ngờ trước đối thủ Nhật Bản khi để thua 1-3 trong trận bán kết môn Bóng chuyền nữ tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 diễn ra chiều nay (6/10).

bc-3-1696584970.jpeg
Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam không thể tạo bất ngờ trước đội Nhật Bản

Đây là lần thứ hai sau đúng 1 tháng, tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam gặp Nhật Bản. Ở trận tranh hạng ba giải Bóng chuyền nữ châu Á 2023, Thanh Thuý cùng đồng đội đã thua đối thủ 2-3.

So với giải Bóng chuyền nữ châu Á 2023, đội hình tuyển Việt Nam vẫn không có gì thay đổi khi vẫn có trong đội hình đầy đủ các "ngôi sao" như: Thanh Thuý, Kiều Trinh.

Trong khi đó, tuyển nữ Nhật Bản không cử đội hình mạnh nhất dự ASIAD 19. So với giải châu Á, tuyển nữ Nhật Bản đã thay đổi huấn luyện viên. Người dẫn dắt đội tại ASIAD 19 là Yoshihara, không phải ông Takayuki Kaneko. Đội cũng bổ sung một số nhân tố mới như: Iwasaki Koyomi, Uesaka Minami và Hirayama Shion.

Tuy nhiên, đội bóng xứ Mặt trời mọc vẫn giữ lại 5 nhân tố chủ lực từ giải châu Á như: Nishikawa Yuki và Shimamura. Hai vận động viên này đã cùng nhau ghi tổng cộng 38 điểm, ở trận thắng tuyển nữ Việt Nam cách đây 1 tháng. Ngoài ra, vẫn còn một số tay đập đáng gờm khác như: Tanaka, Hirayama…

bc-2-1696584970.jpeg
Đây là lần thứ hai sau đúng 1 tháng, tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam gặp Nhật Bản

Dù bị đánh giá thấp hơn Nhật Bản (hạng 9 thế giới) nhưng các cô gái Việt Nam (hạng 39 thế giới) vẫn nhập cuộc đầy quyết tâm.

Bước vào set đấu đầu tiên từ thế bị dẫn 4 điểm, Việt Nam gỡ hòa 11/11 rồi cùng Nhật Bản giằng co từng điểm số. Nhưng Mizuki Tanaka, Miyu Nagakawa và Yuki Nishikawa của Nhật Bản cũng thể hiện phong độ cực kỳ xuất sắc. Dù đã rất nỗ lực nhưng các học trò của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt vẫn không thể tạo nên bất ngờ. Sau đó, các cô gái Nhật Bản trình diễn pha phòng ngự hàng sau rất hay, để Tanaka Mizuki đập bóng dọc dây ăn điểm thắng 26/24.

Sang set 2, Việt Nam khởi đầu tốt hơn nhưng Nhật Bản đã chứng minh là đội bóng phòng ngự hàng đầu thế giới, hàng chắn của đội bóng xứ sở Mặt trời mọc hoàn toàn khắc chế Thanh Thúy khi đội trưởng Việt Nam chỉ có 1 lần thành công trong số 13 cú đập. Ở chiều ngược lại Yuki Nishikawa dường như không thể cản phá với 10 điểm trong set đấu này, giúp Nhật Bản giành chiến thắng 25/21 và vươn lên dẫn 2-0.

bc-4-1696584970.jpeg
Tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ thi đấu tranh huy chương đồng

Bị dồn vào bước đường cùng một lần nữa Việt Nam cho thấy tinh thần không bỏ cuộc, sang set thứ ba chứng kiến Việt Nam chơi hay nhất, bám đuổi đến 22/22. Bích Thủy tận dụng bước một lỗi của đối thủ để đập bóng sát lưới ghi điểm 23. Ngay sau đó, Nhật Bản đập bóng ra ngoài, rồi khiếu nại bóng chạm chắn nhưng không thành công. Tạo cách biệt 2 điểm ở thời điểm quan trọng, Việt Nam thắng 25/23. Rút ngắn tỷ số xuống 1-2.

Nhưng vào set đấu thứ tư, các cô gái Việt Nam đã không còn giữ được sự ổn định trong lối chơi bởi thể lực suy giảm. Họ không theo kịp những pha triển khai tấn công của Nhật Bản, đồng thời những đợt tấn công lại quá đơn điệu không thể vượt qua hàng chắn đối thủ. Và tuyển Việt Nam đã thua 16/25 ở ván này.

Thua chung cuộc 1-3 (24/26, 21/25, 25/23, 16/25) trước Nhật Bản, tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ đấu trận tranh huy chương đồng với đội thua trong trận bán kết còn lại giữa chủ nhà Trung Quốc và Thái Lan.

bc-1-1696584970.jpeg
Nhật Bản kèm sát đội trưởng Thanh Thúy khiến cô chỉ ghi được tổng cộng 15 điểm

Ở trận này, Nhật Bản kèm sát đội trưởng Thanh Thúy khiến cô chỉ ghi được tổng cộng 15 điểm. Người chơi hay nhất là Kiều Trinh với 21 điểm, nổi bật là những pha đập chồng sát chuyền hai (hiệu suất đập ăn điểm lên tới 50%), chỉ kém 1 điểm so với Nishikawa Miyu của Nhật Bản.

Trận tranh huy chương đồng môn Bóng chuyền nữ ASIAD 19 giữa Việt Nam với đội thua trận bán kết 2 sẽ diễn ra trong chiều 7/10.

Đ.H