Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tiếp Tổng Giám đốc Hội đồng Olympic châu Á

Tối 27/2, tại Hà Nội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc phái đoàn cấp cao của Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và Liên đoàn Bơi thế giới (FINA) do ông Husain AHZ Almusallam - Tổng Giám đốc OCA, Chủ tịch Liên đoàn Bơi thế giới (FINA) làm trưởng đoàn.

bo-truong-1-1677561859.jpeg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Husain AHZ Almusallam - Tổng Giám đốc OCA, Chủ tịch Liên đoàn Bơi thế giới (FINA)

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt và Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn.

Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp Tổng Giám đốc Husain Al-Musallam cùng phái đoàn tới thăm và làm việc tại Hà Nội nhằm nắm bắt phong trào Olympic tại Việt Nam cũng như tìm ra giải pháp để thúc đẩy phong trào phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của phong trào Olympic châu Á.

Đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của phái đoàn cấp cao OCA, Bộ trưởng bày tỏ, để chuyến thăm không chỉ mang ý nghĩa lễ tân, ngoại giao, hai bên cần bàn bạc thẳng vào những nội dung hợp tác thực chất, nhằm giúp cho thể thao Việt Nam phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của phong trào Olympic quốc tế cũng như châu Á. Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn không thể giải quyết ngay trong ngày một, ngày hai mà phải có bước đi và những lộ trình cụ thể.

Bộ trưởng cũng hy vọng với sự biểu biết lẫn nhau, hai Bên sẽ thảo luận và đi đến thống nhất về các giải pháp mang tính hiệu quả cao.

bo-truong-0-1677561859.jpeg
Toàn cảnh buổi tiếp

Về phần mình, Tổng Giám đốc Husain Al-Musallam cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã dành thời gian tiếp đón đoàn; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của Ủy ban Olympic Việt Nam và phong trào Olympic Việt Nam đối với phong trào Olympic châu Á kể từ khi tham dự Asian Games lần thứ 7 tại Iran vào năm 1974. Từ đó đến nay, Ủy ban Olympic Việt Nam cũng có mối quan hệ tốt với các Ủy ban Olympic quốc gia châu Á. Ngoài cương vị là Tổng Giám đốc Hội đồng Olympic Châu Á, ngài Husain Al-Musallam còn đảm nhận vai trò là Chủ tịch Liên đoàn Bơi thế giới. Đây là tổ chức có quy mô lớn nhất trong số các Liên đoàn thể thao quốc tế cũng như có hạng mục huy chương lớn nhất tại các sự kiện thể thao trong đó có ASIAN Games.

Bày tỏ sự tự hào khi là người châu Á đầu tiên được bầu chọn cho vị trí này, Tổng Giám đốc Husain Al-Musallam cho biết nhiệm vụ của mình là phát triển môn bơi cũng như tạo điều kiện cho các vận động viên giành vé tham dự Thế vận hội Olympic.

Tổng Giám đốc Husain Al-Musallam cho biết: Liên đoàn Bơi thế giới sẽ hỗ trợ huấn luyện bơi giàu kinh nghiệm cũng như cam kết sẽ ủng hộ sự phát triển của môn thể thao này tại Việt Nam. Để môn thể thao này phát triển, cần phải xây dựng một Trung tâm chất lượng cao, chuyên phục vụ công tác đào tạo cho các môn thể thao dưới nước và muốn làm được điều này, cần có sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tổng Giám đốc Husain Al-Musallam chúc mừng Việt Nam khi tổ chức thành công 2 sự kiện thể thao lớn cấp châu lục đó là Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á và Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật châu Á; đồng thời cho rằng, đây cũng là mình chứng và tiền đề để Việt Nam tiếp tục tổ chức thành công các sự kiện lớn khác của châu lục trong thời gian tới.

bo-truong-3-1677561859.jpeg
Ông Husain AHZ Almusallam tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn, với vai trò là Chủ tịch FINA, ông Husain AHZ Almusallam sẽ hỗ trợ Việt Nam các huấn luyện viên giỏi để huấn luyện các huấn luyện viên Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị phía FINA hỗ trợ cho các vận động viên giỏi của Việt Nam tập huấn quốc tế.

Nhất trí với các đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, ông Husain AHZ Almusallam cho biết, ông luôn mong muốn và sẵn sàng hỗ trợ phía Việt Nam. "Tôi đã đến Việt Nam nhiều lần và tôi rất yêu quý đất nước các bạn. Tôi cũng mong muốn thể thao Việt Nam sẽ có sự phát triển sánh ngang với các quốc gia trong khu vực, từng bước vươn tầm quốc tế", ông Husain AHZ Almusallam chia sẻ.

Trước mắt, ông Husain AHZ Almusallam đồng ý với đề xuất cụ thể từ phía Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng. Theo đó, trong thời gian tới, 4 vận động viên (2 nam và 2 nữ) xuất sắc của Bơi Việt Nam sẽ được tuyển chọn và được FINA hỗ trợ toàn bộ kinh phí tập huấn quốc tế, tại các nước phát triển.

Ngay sau khi đạt được các thỏa thuận quan trọng với FINA, Bộ trưởng giao Tổng cục Thể dục thể thao nhanh chóng lên danh sách 4 vận động viên Bơi xuất sắc để phối hợp với phía FINA sớm có kế hoạch tập huấn cho các giải đấu quan trọng sắp tới. Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Thể dục thể thao chuẩn bị sẵn các lớp tập huấn để khi chuyên gia của FINA sang giảng dạy, các huấn luyện viên của Việt Nam có thể tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.

Tổng Giám đốc Husain Al-Musallam cũng chia sẻ, để công tác tập huấn đạt kết quả tốt nhất, phía Việt Nam cần xây dựng báo cáo các thông số chi tiết về các vận động viên để huấn luyện viên có thể tìm hiểu trước. Ngoài ra, Tổng Giám đốc Husain Al-Musallam cũng nhấn mạnh rằng, muốn có được nhiều vận động viên giỏi, thì cần phải có huấn luyện viên giỏi. Đây là vấn đề mà thể thao Việt Nam nên lưu tâm.

bo-truong-2-1677561859.jpeg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp Tổng Giám đốc Husain Al-Musallam cùng phái đoàn tới thăm và làm việc tại Hà Nội

Cũng tại buổi tiếp, đại diện OCA cũng bày tỏ mong muốn phát triển môn thể thao điện tử và môn võ tổng hợp (MMA) tại châu Á trong đó có Việt Nam. Về việc này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị OCA hỗ trợ Việt Nam tổ chức Liên hoan võ thuật cổ truyền quốc tế tại Bình Định để các quốc gia trong châu lục, được giới thiệu, giao lưu về võ cổ truyền của mỗi nước.

Phía OCA đồng ý về mặt nguyên tắc đối với đề xuất này của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và cho biết, sẽ có những bàn bạc cụ thể với phía Tổng cục Thể dục thể thao để có thể tổ chức Liên hoan võ quốc tế tại Việt Nam trong ngày gần nhất.

Có thể khẳng định, dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đạt được kết quả quan trọng bằng nhiều thỏa thuận cụ thể để tạo điều kiện cho thể thao Việt Nam có nhiều điều kiện phát triển hơn nữa.

Cảm ơn sự đánh giá cao mà Tổng Giám đốc Husain Al-Musallam đã dành cho phong trào Olympic tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, buổi làm việc hôm nay là cơ hội gặp gỡ hiếm có, bởi có sự đóng góp trí tuệ của các thành viên nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu để phát triển thành công phong trào Olympic tại Việt Nam và khu vực châu Á.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: sự phát triển của Thể thao Việt Nam có sự đóng góp quan trọng của Ủy ban Olympic quốc tế và Hội đồng Olympic châu Á. Chính vì vậy, cần phải tìm ra giải pháp để phong trào Olympic ở Việt Nam có thể đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của phong trào Olympic ở châu Á và ngược lại, Hội đồng Olympic châu Á có thể hỗ trợ gì cho phong trào ở Việt Nam. Đây là những vấn đề mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã thẳng thắn đặt ra tại buổi làm việc với Tổng Giám đốc Husain Al-Musallam.

P.V