Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Công tác phòng, chống doping phải được đặt lên hàng đầu khi chuẩn bị cho VĐV dự Asian Games 19

Sáng 22/8, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì cuộc họp với Cục TDTT về công tác chuẩn bị của Thể thao Việt Nam tham gia tranh tài tại ASIAD 19 tại Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng 9 tới. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt.

14981-1692692840.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị cho Asian Games 19.

Công tác chuẩn bị đã được tiến hành ngay sau SEA Games 32

Theo báo cáo của Cục trưởng Đặng Hà Việt và đại diện các đơn vị chuyên môn thì Asian Games 19 (thường gọi là ASIAD) được tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc, từ ngày 23/9 - 9/10. Đại hội được tổ chức tại sáu tỉnh, thành của Trung Quốc là Hàng Châu, Hồ Châu, Thiệu Hưng, Ninh Bắc, Ningbo, Kim Hoa, Ôn Châu. Tổng số môn thi đấu tại Asian Games 19 là 40 môn thể thao được chia làm 61 phân môn với tổng số 483 nội dung thi đấu/bộ huy chương.

Đoàn thể thao Việt Nam sẽ tham gia tranh tài ở 31 môn thể thao với 202 nội dung thi đấu là: Karatedo, Cầu mây, Boxing, Bắn súng, Cờ tướng, Rowing, Wushu, Kurash, Điền kinh, Bắn cung, Canoeing, Bơi, Taekwondo, Cờ vua, Xe đạp, Thể dục dụng cụ, Cử tạ, Bóng bàn, Roller, Vật, Judo, Jujitsu, Kiếm, Bóng chuyền, Cầu lông, Golf, Bóng đá, Quần vợt, Soft Tennis, Thể thao điện tử, Dance - Sport Breaking.

1482-1692692841.jpg
Toàn cảnh buổi họp.

Các môn không tham dự: Bơi Nghệ thuật, Bóng nước, Bóng chầy, Bóng mềm, Bóng rổ, Đánh bài, Đua cano, Bóng gậy, Cưỡi ngựa, Hockey, Kabaddi, Ba môn phối hợp, Rugby 7, Sailing, Leo núi, Squash, Năm môn phối hợp hiện đại, Đua xe lòng chảo, BMX, Thể dục nghệ thuật, Thể dục nhào lộn, Nhẩy cầu và Bóng ném.

“Công tác chuẩn bị cho Đại hội đã được tiến hành từ năm 2022 và ngay sau SEA Games 32, lãnh đạo Bộ, Cục TDTT cùng các đơn vị chức năng đã rà soát, đánh giá kỹ nhằm giúp các VĐV đạt kết quả tốt nhất. Chuẩn bị cho Đại hội, các đơn vị chuyên môn thuộc Cục TDTT đã chia nhóm môn trọng điểm để có sự đầu tư tương xứng cho từng nhóm môn. Các đội cũng đã có kế hoạch tập huấn trong nước, nước ngoài, thi đấu trong nước và quốc tế một cách bài bản, kỹ lưỡng và hiện mọi việc đang diễn ra theo đúng kế hoạch”, Cục trưởng Đặng Hà Việt báo cáo.

1483-1692692840.jpg

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương cho biết, ngay sau SEA Games 32, Cục TDTT đã triển khai cuộc họp chuẩn bị cho Asian Games 19. Tại cuộc họp đó, các đơn vị chuyên môn cũng đã phân tích kỹ về khả năng của thể thao Việt Nam cũng như nhận định kỹ đối thủ ở từng môn, dự báo khả năng đoạt huy chương dựa trên thông số thành tích của các VĐV trong quá trình tập luyện, thi đấu. Với nhóm môn thể thao có khả năng đoạt HCV, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương yêu cầu Cục TDTT tập trung toàn lực để có sự chuẩn bị tốt nhất. Bên cạnh đó cũng phải chuẩn bị tốt cho 18 môn có khả năng đoạt HCB, HCĐ. Hiện các đội tuyển trọng điểm đang tập huấn, thi đấu theo kế hoạch tại các Trung tâm huấn luyện thể thao trong nước hoặc ra nước ngoài như Cầu mây tập huấn ở Thái Lan, Bắn súng tập huấn ở Hàn Quốc và thi đấu giải vô địch thế giới ở Azecbaijan trước khi lên đường tranh tài tại Asian Games 19.

Tuy nhiên với một kỳ Đại hội quy tụ đủ các VĐV mạnh nhất của châu lục trong đó có nhiều nhà vô địch Olympic, vô địch thế giới thì chắc chắn đây là một kỳ Đại hội được dự báo là nhiều khó khăn với Đoàn Thể thao Việt Nam.

Tại kỳ Đại hội trước, chúng ta đã giành 4 HCV trong đó có 2 HCV ở môn Pencak Silat, 1 HCV ở nội dung thuyền hạng nhẹ môn Rowing. Tuy nhiên đến kỳ Đại hội này, môn Pencak Silat đã không có trong chương trình thi đấu trong khi nội dung đã giúp cho các tay chèo nữ của Việt Nam đoạt HCV ở kỳ Đại hội trước cũng không được đưa vào chương trình thi đấu của năm nay nên Đoàn thể thao Việt Nam sẽ gặp những khó khăn không nhỏ trong việc bảo vệ được số HCV đã đạt được từ kỳ Đại hội trước.

1484-1692692840.jpg
Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt báo cáo tại buổi làm việc.

Tại kỳ Đại hội này chúng ta vẫn tiếp tục đặt hy vọng vào nhóm môn đã từng đoạt huy chương tại các kỳ Đại hội trước như Cầu mây, Karatedo. Bắn súng cũng đặt mục tiêu đổi màu huy chương tại Đại hội năm nay. Ngoài ra chúng ta cũng có thể đặt hy vọng vào một số môn thể thao có thành tích tiệm cận với thành tích các tấm HCV Asian Games.

Mục tiêu phấn đấu để được tính điểm và xét điểm vượt qua vòng loại Olympic 2024 cũng được đặt ra tại kỳ Đại hội này cho nhóm môn như Xe đạp, Boxing, Điền kinh, Judo, Bơi, Cầu lông…

Công tác chuẩn bị phải chủ động, từ sớm, từ xa

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, các báo cáo, các ý kiến phát biểu phải tập trung vào giải quyết những gì còn khó khăn, vướng mắc; những việc đã làm tốt thì phát huy, những việc chưa làm được thì tập trung giải quyết để có sự chuẩn bị tốt nhất cho Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Asian Games 19.

1485-1692692840.jpg
Phó cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến báo cáo về công tác truyền thông cho Đoàn thể thao Việt Nam tại Đại hội.

Đánh giá rằng đây là Đại hội thể thao lớn nhất châu lục, tập trung những VĐV ưu tú nhất không chỉ của châu Á mà còn của thế giới, Bộ trưởng chỉ đạo công tác chuẩn bị cho Đoàn phải chủ động, thực hiện từ sớm, từ xa. Cho biết ông cơ bản đồng tình với kế hoạch chuẩn bị tham dự Asian Games 19 của Cục TDTT, Bộ trưởng chỉ đạo Cục TDTT tiếp tục rà soát công tác chuẩn bị, từ việc lựa chọn đội tuyển, lựa chọn VĐV đã tập trung được hết lực lượng ưu tú chưa, cần thiết thì có sự bổ sung, tránh để bỏ sót tài năng.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục TDTT rà soát lại danh sách các VĐV theo nguyên tắc ưu tiên cho các VĐV có khả năng ở kỳ Đại hội này và sẽ còn tiến triển ở kỳ Đại hội sau để coi đây là một dịp tốt cho các em rèn giũa, tích luỹ kinh nghiệm chuẩn bị cho các Đại hội lớn trong tương lai.

1486-1692692840.jpg
Tổng thư ký Uỷ ban Olympic Việt Nam Trần Văn Mạnh báo cáo tại buổi làm việc .

Bộ trưởng chỉ đạo, Cục TDTT tiếp tục rà soát để có được đội ngũ cán bộ, bác sĩ đảm bảo đúng tỉ lệ như quy định của ban tổ chức nhưng có thể lo các công tác hậu cần, chăm sóc tốt nhất cho các VĐV. Đội ngũ HLV đi theo cũng phải là những người có trình độ, kinh nghiệm, khả năng tác nghiệp nhanh theo phương châm giỏi một việc, biết nhiều việc để có thể chủ động trong công tác huấn luyện, điều hành và cùng chăm sóc cho các VĐV có được thể lực, tâm lý, tinh thần, phong độ tốt nhất khi thi đấu; các bộ phận chuyên môn cũng phải chọn đúng điểm rơi phong độ của các VĐV vào kỳ Đại hội thể thao lớn nhất này.

1487-1692692840.jpg
Trưởng phòng thể thao thành tích cao 2 Ngô Ích Quân báo cáo về công tác tập huấn, thi đấu của các đội tuyển.

“Công tác phòng, chống doping phải được xem là nhiệm vụ số 1 của đoàn thể thao Việt Nam. Các VĐV Việt Nam có thể không có huy chương nhưng không được phép có vấn đề về doping”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh và chỉ đạo Cục TDTT, các Trung tâm huấn luyện, các đội tuyển cần tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục để các VĐV nâng cao ý thức phòng chống doping cũng như giám sát chặt chẽ quá trình các VĐV sử dụng thuốc, thực phẩm… có khả năng liên quan đến doping trong quá trình tập luyện và thi đấu.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo, cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về quá trình chuẩn bị, thi đấu của Đoàn thể thao Việt Nam tại Đại hội để người hâm mộ đồng hành, cổ vũ, động viên các VĐV thi đấu đạt thành tích tốt nhất, mang vinh quang về cho Tổ quốc.

baovanhoa.vn