Bayern Munich bổ nhiệm huấn luyện viên Vincent Kompany ngồi "ghế nóng"

Sau sự ra đi của huấn luyện viên Thomas Tuchel, Bayern Munich đã tìm được người thay thế.

Sau khi xác định chia tay huấn luyện viên Thomas Tuchel, Bayern từng đàm phán với Xabi Alonso, Julian Nagelsmann, Ralf Rangnick, Hansi Flick và cả Mauricio Pochettino, nhưng không ai nhận lời. Vì vậy, đội Á quân Bundesliga chuyển hướng sang chọn Kompany - huấn luyện viên vừa cùng Burnley về đích áp chót ở Ngoại hạng Anh và phải xuống chơi ở giải hạng Nhất Anh mùa sau.

ky-2-1717038356.jpg
Huấn luyện viên Vincent Kompany ký hợp đồng 3 năm với Bayern Munich

Sau một thời gian đàm phán, "Hùm xám" xứ Bavaria ký hợp đồng có thời hạn 3 năm với Vincent Kompany: "Bayern xác nhận Kompany là huấn luyện viên mới của đội theo hợp đồng có thời hạn đến ngày 30/6/2027", thông báo của Bayern ngày 29/5 cho biết.

Theo lí giải của Giám đốc Điều hành Jan-Christian Dreesen, huấn luyện viên Kompany có thể mang lại sự đoàn kết và tinh thần tập thể cho Bayern Munich. Ông đánh giá đây là điều đang thiếu ở sân Allianz Arena. “Tất cả chúng tôi đều tin rằng Vincent Kompany là huấn luyện viên phù hợp nhất với Bayern Munich. Cả Max Eberl và Christoph Freund đều nỗ lực hết mình để tìm huấn luyện viên có thể dẫn dắt Bayern Munich tới thành công. Kompany là đại diện tốt nhất cho sự đoàn kết và tinh thần đồng đội mà chúng tôi đang cần”, ông Jan-Christian Dreesen chia sẻ.

Trong ngày ký kết hợp đồng, Kompany cho biết, rất vinh dự khi được làm việc tại Bayern và mong chờ những thử thách mới. "Với tư cách là huấn luyện viên, bạn phải thể hiện cá tính. Tôi thích đội cầm bóng, sáng tạo, nhưng cũng phải quyết liệt và dũng cảm trên sân", ông nói về triết lý của mình. "Trước mắt, tôi đang hướng tới những điều cơ bản, là làm việc với các cầu thủ và xây dựng đội bóng. Có nền tảng đúng thì thành công sẽ đến".

Ở tuổi 38, Kompany sẽ là huấn luyện viên trẻ thứ ba tại Bundesliga mùa tới, sau Fabian Hurzeler của St. Pauli (31 tuổi) và Ole Werner của Werder Bremen (36 tuổi).

hop-dong-3-1717038356.jpg
Vincent Kompany ra mắt trong ngày ký hợp đồng với Bayern Munich

Bayern Munich không tiết lộ chi tiết thương vụ Vincent Kompany nhưng theo SkySport, "Hùm xám" đã phải chi khoảng 10,2 triệu bảng để đền bù hợp đồng giữa huấn luyện viên người Bỉ với Burnley.  

Khi còn là cầu thủ, Kompany từng chơi tại Đức từ năm 2006 đến 2008 cho Hamburg. Giai đoạn 2008-2019, cựu trung vệ Bỉ khoác áo Man City, trở thành huyền thoại của câu lạc bộ này giành 4 Ngoại hạng Anh, 2 Cúp FA, 4 Cúp Liên đoàn và 2 Siêu Cúp Anh.

Năm 2020, Kompany trở về Bỉ để bắt đầu sự nghiệp cầm quân tại Anderlecht. Ba năm sau, ông cùng Burnley vô địch giải hạng Nhất Anh, giành vé lên chơi tại Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, đà thăng tiến phải dừng lại mùa vừa qua. Burnley chỉ xếp áp chót Ngoại hạng Anh 2023-2024, phải cùng Luton Town và Sheffield United trở lại giải hạng Nhất.

Mùa vừa qua, Bayern Munich trắng tay trên mọi đấu trường lần đầu tiên kể từ mùa 2011-2012. Họ về thứ ba Bundesliga, bị loại ở vòng 2 Cúp Đức, thua Leipzig 0-3 trong trận tranh Siêu Cúp Đức và thua Real 3-4 ở bán kết Champions League.

Bayern Munich vẫn là câu lạc bộ giàu thành tích nhất nước Đức. Họ từng lập 3 kỷ lục giành 33 Bundesliga, 20 Cúp Đức và 10 Siêu Cúp Đức. Ngoài ra, đội chủ sân Allianz Arena còn giành 2 cú ăn ba, 6 Cúp C1/Champions League, 1 Cúp C2, 1 UEFA Cup, 2 Siêu Cúp châu Âu và 4 Cúp Liên lục địa/FIFA Club World Cup.

Hoàng Anh (tổng hợp)