Barty gặp Collins ở chung kết đơn nữ Australia mở rộng

Tay vợt số 1 thế giới - Ashleigh Barty - đã có chiến thắng hoàn toàn thuyết phục trước Madison Keys để trở thành tay vợt nữ người Australia đầu tiên kể từ Wendy Turnbull năm 1980 có mặt ở trận chung kết đơn nữ diễn ra vào thứ Bảy (ngày 29/1) tới. Đối thủ của cô là tay vợt người Mỹ - Danielle Collins.

Tay vợt Ashleigh Barty

Chỉ mất 62 phút, Ashleigh Barty đã giành chiến thắng 6-1, 6-3 trước Madison Keys. Tay vợt nữ số 1 thế giới tiến vào trận bán kết giải đấu lần này mà không để thua bất cứ séc đấu nào kể từ ngày khởi tranh. Trước đối thủ người Mỹ, ngoại lệ đã không xảy ra. Thậm chí, tay vợt đang xếp hạng 51 thế giới còn không thể gây khó khăn cho Barty ở séc đấu đầu tiên, trong khi những nỗ lực ở séc đấu thứ 2 cũng không mang lại kết quả khả quan hơn là mấy. Lối đánh thể lực của Barty đã khiến Keys, 26 tuổi, liên tục bị “vùi dập”.

Khán giả Australia hẳn vô cùng hài lòng với thành tích mà Barty giành được. Họ đã phải chờ đợi hơn 40 năm để được nhìn thấy một cô gái “của mình” góp mặt trong trận đấu cuối cùng của giải Grand Slam truyền thống trên xứ sở Chuột túi. Và nếu Barty vô địch, cô sẽ là tay vợt chủ nhà đầu tiên - tính trên cả bình diện nam và nữ - đăng quang ở Australia mở rộng kể từ Chris O’Neal - nhà vô địch nội dung đơn nữ của giải năm 1978. “Tôi thực sự ngạc nhiên. Tôi đang duy trì được phong độ tốt và đang thi đấu tại Australia. Tôi hạnh phúc vì tôi có thể trình diễn được phong độ tốt nhất. Và giờ đây, tôi đang đứng trước cơ hội giành ngôi vô địch đầu tiên cho mình ở giải đấu này. Thật không thể tin được…”, Barty phát biểu với tâm trạng xúc động sau khi hoàn thành trận bán kết.

Keys đã rất xuất sắc khi loại cả tay vợt trong tốp 10 - Paula Badosa - và Barbora Krejcikova ở 2 vòng đấu gần đây nhất. Nhưng Barty là một “đẳng cấp” khác. Tay vợt 25 tuổi đọc trận đấu rất tốt, chạy khắp mặt sân và phô bày một lối chơi hoàn hảo. Séc đầu tiên kết thúc chỉ trong 26 phút và trong khi Keys cố gắng ổn định lại thế trận khi bắt đầu séc 2 thì Barty lại một lần nữa vượt lên dẫn trước 4-2. Những nỗ lực của Keys nhằm gây áp lực lên đối thủ cuối cùng lại “phản đòn” và khiến Barty tranh thủ tận dụng cơ hội mà tiến tới việc kết thúc trận đấu sớm hơn.

Đối thủ của Barty ở trận chung kết sẽ là một tay vợt người Mỹ khác - Danielle Collins. Cô gái 28 tuổi đã giành chiến thắng trước nhà vô địch giải Pháp mở rộng năm 2020 - Iga Swiatek - với tỷ số 6-4, 6-1. Là hạt giống số 27 của giải, xếp thứ hạng thấp hơn đối thủ người Ba Lan 20 bậc, Collins đã rất nỗ lực trong việc hạn chế các lỗi hỏng và tận dụng các cơ hội giao bóng. Collins chỉ phạm 13 lỗi trong cả trận đấu kéo dài 78 phút, với thể lực tỏ ra vượt trội hơn đối thủ 20 tuổi của mình. Đây là kết quả thi đấu tốt nhất mà Collins giành được trong sự nghiệp của mình. Trước đó, năm 2019, cô lần đầu tiên đi tới trận bán kết một giải Grand Slam.

Hoàng Anh