Barcelona và huấn luyện viên Xavi lập kỷ lục tệ hại sau thất bại đáng quên

Sau thất bại đáng quên trước Rayo Vallecano lượt trận cuối tuần, Barcelona và huấn luyện viên Xavi đã thiết lập một kỷ lục buồn trong lịch sử của câu lạc bộ.

Ở lượt trận vòng 33 La Liga tối ngày 24/4 vừa qua, dù được đánh giá cao hơn nhưng Barcelona đã thể hiện một bộ mặt tệ hại và nhận thất bại với tỷ số 0-1 trước tân binh tại đấu trường La Liga. Lúc này, 99% Barca sẽ phải đối mặt với mùa giải trắng tay khi đã bị loại khỏi Europa League và kém Real Madrid tới 15 điểm trên Bảng xếp hạng La Liga khi giải còn 5 vòng.

Đây cũng là trận thua thứ 7 của huấn luyện viên Xavi trong 32 trận đấu dẫn dắt Barcelona ở mùa giải năm nay. Trong khi đó, huấn luyện viên Zinedine Zidane chạm tới mốc 7 trận thua cùng Real Madrid, nhà cầm quân người Pháp đã cùng Real giành tới 3 danh hiệu.

xavi-hlv-1650936659.jpg
Barcelona còn nhiều việc phải làm dưới thời huấn luyện viên Xavi

Trong quãng thời gian dẫn dắt Barcelona, huấn luyện viên Xavi giành được 17 trận thắng, đạt tỷ lệ thắng 53,1%. Thống kê trên sân cỏ cho thấy tỷ lệ thắng của Barcelona dưới thời Xavi thậm chí còn thấp hơn cả thời Ronald Koeman (60%). Vị chiến lược gia người Hà Lan dẫn dắt đội bóng La Liga trong 67 trận, có 40 chiến thắng.

Mặc dù vậy, huấn luyện viên Koeman bị sa thải vào cuối tháng 10/2021. Cựu hậu vệ Barca sau đó nhiều lần chỉ trích Ban lãnh đạo đội bóng cũ, đặc biệt là Chủ tịch Joan Laporta. "Điều khiến tôi cảm thấy bị xúc phạm đó là việc Laporta sa thải tôi ngay trên máy bay, trong khi các cầu thủ thì ngồi ngay sau lưng chúng tôi", ông Koeman chua chát kể lại.

Tỷ lệ thắng khi dẫn dắt Barca của Xavi chỉ hơn Carles Rexach, người có tỷ lệ thắng tệ nhất trong các đời huấn luyện viên Barca. Ông Rexach huấn luyện đội bóng Tây Ban Nha trong 78 trận (giai đoạn 2000-2002). Cựu huấn luyện viên 75 tuổi có 39 trận thắng cùng Barca, đạt tỷ lệ 50%.

Trước Koeman và Xavi, 3 vị "thuyền trưởng" gần nhất dẫn dắt Barca gồm Quique Setien, Ernesto Valverde và Luis Enrique đều có tỷ lệ thắng tốt hơn 2 người kế nhiệm.

Trận thua Rayo Vallecano cũng khiến đội bóng xứ Catalonia có nhiều kỷ lục tệ hại. Theo đó, Barcelona lần đầu tiên thua 3 trận liên tiếp trên sân nhà. Sau 24 năm, Barcelona mới lại thua cả hai lượt trận ở La Liga trước đối thủ mới thăng hạng. Mùa 1997-1998, Barca từng thua tân binh Salamanca trong cả 2 lượt trận của giải vô địch quốc gia.

Trong khi đó, 3 trận thua liên tiếp tại Nou Camp là hồi chuông cảnh tỉnh cho những niềm tin đặt vào Xavi tại Barcelona. Chiến thắng 4-0 trước Real Madrid không đảm bảo bất kỳ điều gì ngoài sự sung sướng trong chốc lát. Sau thất bại trước Rayo Vallecano cuối tuần vừa qua cho thấy Barcelona vẫn còn nhiều việc phải làm và Xavi không phải Pep Guardiola để lập tức biến Barca thành đội bóng số 1 thế giới như trong quá khứ.

Nam Anh