Sociedad - Barcelona > 0-1: Aubameyang giúp Blaugrana lấy lại vị trí thứ hai

Tiền đạo người Gabon giúp đội bóng chủ quản đánh bại Real Sociedad với tỷ số 1-0 ở vòng 33 La Liga.

Trước cuộc tiếp đón Barcelona tại vòng 33, Sociedad bất bại ở 7 trận sân nhà gần nhất tại La Liga. Tuy nhiên, đội bóng xứ Basque không thể nâng cao thành tích này lên con số 8 khi để thua Blaugrana với tỉ số 0-1 ở trận đấu rạng sáng nay (22/4).

Sau khi bị Frankfurt loại khỏi Europa League, sự tập trung của Barcelona dồn toàn bộ cho đấu trường La Liga. Mục tiêu của thầy trò huấn luyện viên Xavi là ngôi á quân, đồng nghĩa với tấm vé dự Champions League. Ở trận này, Barcelona đá theo sơ đồ 4-3-3, với bộ 3 tiền đạo Dembele, Aubameyang và Torres. Ở hàng thủ, Blaugrana đón chào sự trở lại sau chấn thương và án treo giò của bộ đôi trung vệ Pique và Araujo. Sự trở lại của 2 cầu thủ quan trọng này giúp hệ thống phòng ngự của Barca chơi rất chắc chắn. Bên kia chiến tuyến, Sociedad vận hành theo hệ thống quen thuộc 4-4-2, với bộ đôi tấn công Sorloth và Isak.

aubameyang-1650586953.jpeg
Aubameyang đánh đầu tự cự ly chưa đầy 4m mở tỷ số

Những phút đầu trận, Barcelona gặp nhiều khó khăn trước sức ép lớn của Sociedad. Tuy nhiên, hàng thủ đội khách đã đứng vững nhờ sự tập trung của Ter Stegen và bộ tứ vệ Alves, Pique, Araujo và Alba.

Sau gần 10 phút gồng mình hứng chịu những pha hãm thành liên tiếp của Sociedad, Barcelona dần lấy lại thế trận và tạo ra pha bóng nguy hiểm đầu tiên. Sau pha dứt điểm dội cột của Ousmane Dembele, hàng thủ chủ nhà chơi hời hợt và để Gavi cướp bóng. Tiền vệ trẻ người Tây Ban Nha chuyền cho Ferran Torres. Cựu cầu thủ Man City treo bóng để Aubameyang đánh đầu tự cự ly chưa đầy 4m mở tỷ số.

Đây là bàn thắng thứ 9 trong 11 lần ra sân của Aubameyang ở La Liga 2021-2022, một con số rất ấn tượng. Cựu thủ quân Arsenal trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 2 cho Blaugrana mùa này, thành tích chỉ xếp sau Memphis Depay (10 bàn). Tuy nhiên, Depay đã đá chính đến 16 trận.

barca-1650586984.jpeg
Hàng phòng ngự Barca có một trận đấu xuất sắc

Những tưởng bàn mở tỷ số sẽ giúp Barca được giải tỏa tâm lý và dễ đá hơn, nhưng Sociedad đã cho thấy, họ không phải là đối thủ dễ bị bắt nạt. Bị đẩy vào thế phải rượt đuổi, đội bóng đang xếp thứ 6 trên Bảng xếp hạng này đã mạnh dạn đẩy cao đội hình chơi đôi công với Barca để tìm kiếm bàn gỡ hòa. Thống kê cho thấy, Sociedad cầm bóng còn nhiều hơn cả Barca (56%). Xét về độ hiệu quả, Sociedad cũng tỏ ra vượt trội vì có đến 5/8 cú dứt điểm của họ đi trúng đích.

Đáp trả, Sociedad có pha bóng cực kì nguy hiểm ở phút 43. Ở tình huống này, Sorloth chuyền bóng thuận lợi cho Isak đối mặt Ter Stegen. Đáng tiếc là chân sút người Thuỵ Điển dứt điểm đưa bóng đi hết đường biên ngang. Đây cũng là pha bóng đáng chú ý cuối cùng ở hiệp 1.

Ngay đầu hiệp 2, Sociedad một lần nữa bỏ lỡ cơ hội ghi bàn mười mươi. Phút 48, Januzaj tạt bóng loại bỏ toàn bộ hàng thủ Barca cho Sorloth. Đáng tiếc là cách khung thành khoảng 2m trong tình thế không bị ai theo kèm, tiền đạo người Na Uy đã đệm bóng vọt xà.

Về phần mình, suốt cả trận Barca chỉ có đúng 1 pha oanh tạc đi trúng mục tiêu. Không chỉ tấn công kém hiệu quả, Barca còn bị tổn thất về lực lượng khi cả 2 trung vệ của họ là Araujo và Pique đều phải rời sân vì chấn thương. Khi cặp đôi nói trên cần đến sự chăm sóc của các bác sỹ, Barca đã gặp khá nhiều khó khăn trước Sociedad.

pique-1650586984.jpeg
Pique phải rời sân giữa chừng vì chấn thương

Barca chỉ có một cơ hội đáng kể trong hiệp 2. Phút 74, Torres nhả bóng vừa tầm cho Gavi. Từ cự ly 14 m, tiền vệ người Tây Ban Nha lại dứt điểm vọt xà. Trận đấu có đến 10 phút vì một vài sự cố trên sân, nhưng thầy trò huấn luyện viên Xavi đã trụ vững để bảo toàn cách biệt mong manh.

May cho các vị khách là Sociedad với hàng công quá yếu kém (mới ghi 32 bàn từ đầu mùa) đã không sao tìm được đường vào khung thành đối phương trong suốt nên cuối cùng đội chủ nhà đành chấp nhận thất bại ( tờ Marca đánh giá đây là trận đấu Barca đá phòng thủ hay nhất ở mùa này).

Barca giành 3 điểm với chỉ một cú dứt điểm trúng đích. Khoảnh khắc tỏa sáng của Aubameyang giúp CLB xứ Catalonia nâng chuỗi trận bất bại trước Sociedad lên con số 8. Thầy trò huấn luyện viên Xavi vươn lên thứ 2 trên Bảng xếp hạng với 63 điểm, kém Real 15 điểm, nhưng chơi ít hơn 1 trận (32 so với 33). Đây cũng là trận bất bại thứ 13 liên tiếp của Barca trên sân khách.

Kết quả thi đấu vòng 33 La Liga 2021-2022

Ngày 20/4

Mallorca 2-1 Alaves

Real Betis 0-1 Elche

Villarreal 2-0 Valencia

Ngày 21/4

Atletico Madrid 0-0 Granada

Celta Vigo 0-2 Getafe

Osasuna 1-3 Real Madrid

Ngày 22/4

00h00: Espanyol 0-1 Rayo Vallecano

00h00: Levante 2-3 Sevilla

01h00: Cadiz 2-3 Athletic Bilbao

02h30: Real Sociedad 0-1 Barcelona

Bảo Ngọc