Bảng G > Brazil - Serbia (2 giờ ngày 25/11): Cơ hội được "nhảy múa" của các vũ công Samba

Nhìn tương quan lực lượng có thể thấy, Serbia hoàn toàn lép vế trước Brazil. Đây là cơ hội khá dễ dàng để các vũ công Samba "nhảy múa" ở trận đấu đầu tiên trên đất Qatar...

20 năm đã trôi qua kể từ lần gần nhất Brazil chạm tay vào Cúp vàng. Hai thập kỷ kể từ lần lên ngôi tại Nhật Bản và Hàn Quốc, Selecao trở lại châu Á để thắp mộng đăng quang. Và rạng sáng 25/11 (theo giờ Việt Nam), họ cần một chiến thắng thuyết phục để chứng tỏ rằng, mình xứng đáng là ứng cử viên số 1.

duyjxxbprkc91kmx42tp-1669253857.jpeg

Với các cổ động viên Brazil, khoảng thời gian 20 năm chờ đợi cho một lần vô địch World Cup thực sự là quá dài. Nhất là khi 4 kỳ Mundial kể từ lần đăng quang năm 2002 chỉ đem lại cho họ nỗi thất vọng. Bởi không ai nghĩ rằng một đội bóng luôn là ứng cử viên hàng đầu như Brazil sau đó chưa có thêm lần nào lọt vào đến trận chung kết.

Dù tham dự World Cup 2006 với tư cách đương kim vô địch, Selecao đã bị Pháp chặn lại ở tứ kết. Họ tiếp tục dừng chân tại vòng 8 đội mạnh nhất trong giải đấu tiếp theo tại Nam Phi. Thành tích lọt vào bán kết ở kỳ World Cup 2014 trên sân nhà thì bị xóa mờ bởi thất bại nhục nhã 1-7 trước người Đức. Còn năm 2018, họ lại bị “thế hệ vàng” của Bỉ đánh bại cũng ở vòng tứ kết.

Người dẫn dắt Brazil tại giải đấu trên đất Nga không phải ai khác ngoài Tite. Và với việc tiếp tục ngồi ghế thuyền trưởng tại Qatar, chiến lược gia 61 tuổi đã trở thành huấn luyện viên đầu tiên dự hai kỳ World Cup liên tiêp cùng Selecao kể từ Tele Santana hồi thập niên 1980. Nhưng cho giải đấu năm nay, cả Tite và Brazil đều đã khác.

brazil-1669253922.jpeg

Khoảng thời gian 4 năm là quá đủ để xứ sở Samba giới thiệu cho thế giới một dàn cầu thủ tài năng mới. Sự trưởng thành nhanh chóng của những Vinicius Junior, Rodrygo Goes, Antony, Raphinha hay Richarlison đã giúp Neymar không còn cô đơn trên hàng công của Brazil. Không chỉ vậy, Selecao thậm chí đang sở hữu nhiều ngôi sao ở gần như mọi vị trí.

Tite cũng không còn bỡ ngỡ như lần đầu dự World Cup cách đây 4 năm. Trả lời tờ The Guardian của Anh, ông thừa nhận: “Hiện tại, tôi đã biết tập trung sự chú ý của mình hơn và cũng không ngây thơ như trước”. Giờ, Tite đã biết lúc nào phải lên tiếng để bảo vệ các học trò, thay vì “bảo họ không phàn nàn với trọng tài vì đã có VAR” như ở trận gặp Thụy Sỹ trên đất Nga.

Đó chỉ là 2 trong nhiều lý do khiến Brazil được các nhà cái coi là ứng cử viên số 1 cho chiếc Cúp vàng tại Qatar. Và tuy hành trình đi đến cái đích cuối cùng vẫn còn khá xa, 3 trận vòng bảng có lẽ sẽ chỉ là những thử thách nhẹ nhàng với họ. Vì những con số nói lên tất cả: Brazil đã bất bại 15 trận đấu gần nhất tại vòng bảng của các kỳ World Cup (thắng 12, hòa 3) và thậm chí luôn đứng đầu bảng kể từ Espana 1982.

Đây là thành tích mà không đội bóng nào làm được, và chuỗi trận ấn tượng của Brazil rất có thể sẽ được nối dài sau trận đấu ở sân Lusail. Vì Selecao đang có phong độ cực tốt với chuỗi 15 trận bất bại trên mọi đấu trường (thắng 12, hòa 3). Và vì cho trận mở màn gặp Serbia, huấn luyện viên Tite sẽ có trong tay đội hình mạnh nhất khi cả Antony, Bruno Guimaraes lẫn Alex Telles cùng trở lại.

gettyimages-977099718-e1657204373104-1669253967.jpeg

Trong khi đó, Serbia lại không may mắn như vậy. Đội bóng vùng Balkan cũng đang chơi không tệ khi bất bại 6 trận gần nhất (thắng 5, hòa 1). Nhưng chiều nay, họ chưa chắc sẽ có chân sút số 1 Aleksandar Mitrovic, do tiền đạo đã ghi 8 bàn ở vòng loại World Cup 2022, chỉ kém Harry Kane (Anh, 12 bàn) và Memphis Depay (Hà Lan, 12), chưa hoàn toàn bình phục chấn thương mắt cá chân.

Trong bối cảnh đó, nhiều khả năng Serbia sẽ phải nhận một thất bại trước Brazil. Kịch bản của cuộc chạm trán ở vòng bảng World Cup 2018 rất có thể sẽ lặp lại. Và Selecao sẽ bắt đầu thắp lên ngọn lửa Samba tại giải đấu mà họ là ứng viên số 1.

Đội hình dự kiến

Brazil: Alisson; Danilo, Thiago Silva, Marquinhos, Alex Sandro; Casemiro, Paqueta; Raphinha, Neymar, Vinicius; Richarlison

Serbia: V. Milinkovic-Savic; Milenkovic, S. Mitrovic, Pavlovic; Zivkovic, Gudelj, S. Milinkovic-Savic, Kostic; Tadic, Jovic, Vlahovic

Dự đoán: Brazil 3-0 Serbia

Anh Minh