Bảng F Vòng chung kết EURO 2024: Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ giành chiến thắng ở trận mở màn

Ở lượt trận mở màn bảng F Vòng chung kết EURO 2024, cả Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh bại đối thủ của mình để giành trọn 3 điểm.

Rạng sáng 19/6, Bồ Đào Nha có cuộc đối đầu với CH Séc ở trận mở màn bảng F Vòng chung kết EURO 2024. Ở trận đấu này, Cristiano Ronaldo đã được huấn luyện viên Martinez xếp đá chính cùng nhiều mũi công khác như Bernardo Silva, Bruno Fernandes hay Rafael Leao. Bên kia chiến tuyến, CH Séc đã tỏ rõ ý đồ chơi phòng ngự - phản công với sơ đồ 3-5-2.

Với việc ra sân thi đấu rạng sáng nay, Cristiano Ronaldo đã trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ra sân ở 6 Vòng chung kết EURO khác nhau. Anh đã tham dự sân chơi số 1 châu Âu từ năm 2004 tới nay và hiện đang là chân sút vĩ đại nhất lịch sử giải đấu.

ronaldo-1718752548.jpg
Ronaldo và các đồng đội có chiến thắng khá vất vả

Với đẳng cấp vượt trội, Bồ Đào Nha lập tức tạo ra thế trận tấn công áp đặt, buộc CH Séc phải co cụm phòng ngự. Cơ hội đầu tiên được Bồ Đào Nha tạo ra ở phút thứ 8 với cú đánh đầu của Cristiano Ronaldo nhưng bóng đã đi chệch khung thành của CH Séc. Phút 26, từ pha tấn công tốc độ, Fernandes căng ngang rất thuận lợi vào vòng cấm cho Leao. Tuy nhiên, "ngôi sao" của AC Milan không thể chạm chân vào bóng trước khung thành rộng mở.

Phút 32, CR7 đã chạy chỗ khôn ngoan, đón cú chọc khe của Bruno Fernandes. Nhưng trong thế đối mặt thủ thành của CH Séc, "ngôi sao" đang khoác áo Al-Nassr đã bị khuất phục. Thống kê cho thấy, trong hiệp 1, Bồ Đào Nha áp đảo với tỉ lệ kiểm soát bóng 70%, tung ra 10 cú dứt điểm nhưng không thể ghi bàn.

Không chấp nhận kết quả hòa, Bồ Đào Nha tiếp tục tràn lên gây sức ép khi bước vào hiệp 2. Dù vậy, với hàng thủ số đông, CH Séc vẫn gây nhiều khó khăn cho hàng công của Martinez.

Tấn công nhiều không ghi được bàn thắng, Bồ Đào Nha đã phải trả giá ở phút 62. Tiền vệ Lukas Provod là người đã ghi tên mình lên bảng điện tử với cú sút đẹp mắt ngoài vòng cấm. Bóng đi khá hiểm nên Costa không thể cứu thua cho Bồ Đào Nha dù đã bay người hết cỡ.

Nhưng cũng rất nhanh chóng, Bồ Đào Nha đã ghi bàn gỡ hòa chỉ sau đó 7 phút một cách may mắn. Trong nỗ lực truy cản cú đánh đầu chuyền bóng của Nunes, thủ thành Stanek đã đẩy bóng trúng người trung vệ Robin Hranac và bóng sau đó đã bay vào lưới. Trong phần còn lại, trận đấu diễn ra rất kịch tính khi Bồ Đào Nha dồn toàn lực cho hàng công với quyết tâm giành trọn 3 điểm.

Phút 87, sau khi Ronaldo đánh đầu đưa bóng trúng cột dọc, Diogo Jota đã đánh đầu bồi tung lưới CH Séc. Tuy nhiên, VAR không công nhận bàn thắng này vì xác định Ronaldo đã mắc lỗi việt vị ở tình huống trước đó.

Nhưng với quyết tâm rất lớn, cuối cùng Bồ Đào Nha đã ghi bàn thắng thứ hai ở phút bù giờ thứ hai. Sau tình huống phòng ngự không tốt của cầu thủ CH Séc, Francisco Conceicao đã dễ dàng dứt điểm cận thành nâng tỉ số lên 2-1. Với chiến thắng này, Cristiano Ronaldo và các đồng đội đã khởi đầu EURO 2024 với 3 điểm trọn vẹn nhưng rất nhọc nhằn.

tho-nhi-ky-do-1718752548.jpg
Thổ Nhĩ Kỳ (đỏ) có chiến thắng trước đối thủ của mình

Ở trận đấu trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã giành chiến thắng với tỷ số 3-1 trước Georgia. Trong trận đấu này, Thổ Nhĩ Kỳ có bàn thắng mở tỷ số trận đấu phút 16 khi hậu vệ Georgia đánh đầu phá bóng vào đúng vị trí của Mert Muldur. Hậu vệ thuộc biên chế Fenerbahce lập tức tung cú dứt điểm 1 chạm trái phá ngoài vòng cấm tung lưới Mamardashvili. Chỉ 1 phút sau, Kenan Yildiz đã đưa bóng vào lưới của Georgia nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị.

Mặc dù bị dẫn trước và dồn ép liên tục nhưng Georgia không hề nao núng. Họ vẫn bình tĩnh triển khai tấn công tìm kiếm bàn gỡ. Và thành quả đã sớm đến với Georgia. Phút 32, trong 1 pha tấn công bên cánh phải, Kochorashvili đảo chân vượt qua Kokcu trước khi tung đường căng ngang vào trong cho Mikautadze đệm bóng cận thành, quân bình tỉ số 1-1.

Chỉ 3 phút sau, Georgia thực hiện pha phối hợp sắc nét ngoài vòng cấm. Tiếp tục là Kochorashvili đánh đầu sang ngang cho Mikautadze trong vòng cấm. Trước khung thành gần như bỏ trống, Mikautadze đã bỏ lỡ cơ hội lập cú đúp khi dứt điểm đưa bóng đi chệch cột dọc.

Sang hiệp 2, thế trận đã diễn ra cân bằng hơn khi Georgia cũng chủ động triển khai tấn công. Phút 65, Arda Guler nhận bóng bên cánh phải. Anh rẽ vào trung lộ trước khi tung cú cứa lòng hiểm hóc vào góc chết khung thành, đánh bại thủ thành Mamardashvili.

Lần thứ hai bị dẫn bàn, Georgia rõ ràng không cam chịu và tràn lên tấn công. Họ liên tục gây sóng gió về phía khung thành của Mert Gunok. Tuy nhiên, cột dọc và xà ngang đã thay phiên nhau cứu nguy cho Thổ Nhĩ Kỳ.

bang-f-1718752548.jpg
Cục diện bảng F sau lượt trận mở màn

Phút 90+7, thủ môn Mamardashvili mải mê lên tham gia tình huống phạt góc, để mặc lưới trống. Quả phạt góc bị phá và bóng đến chân Akturkoglu. Anh lao thẳng về phía phần sân của Georgia trước khi đệm bóng vào khung thành trống, ấn định chiến thắng 3-1 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Với kết quả này, Bồ Đào Nha tạm đứng thứ hai bảng F sau lượt trận đầu tiên. Dẫn đầu bảng là Thổ Nhĩ Kỳ khi đã đánh bại Georgia 3-1 ở trận ra quân. Theo Lịch thi đấu, ở lượt trận thứ hai vào ngày 22/6 tới, CR7 và các đồng đội sẽ gặp Thổ Nhĩ Kỳ.

lich-thi-dau-euro-1718752548.jpg
Kim Ngân (Tổng hợp)