Bảng D Vòng chung kết EURO 2024: Pháp chia điểm với Hà Lan, Ba Lan sớm chia tay giải đấu

Ở lượt trận thứ hai bảng D Vòng chung kết EURO 2024, Pháp và Hà Lan đã chia điểm, trong khi Ba Lan trở thành đội đầu tiên phải nói lời chia tay với giải đấu năm nay.

Tâm điểm lượt trận thứ hai vòng bảng EURO 2024 đêm 21 rạng sáng 22/6 là cuộc đối đầu giữa Hà Lan và Pháp trên sân Red Bull Arena. Trước trận đấu này, Hà Lan và Pháp đều đã giành chiến thắng ở ngày ra quân. Oranje tạm xếp trên Les Bleus nhờ hơn chỉ số phụ.

Ở trận này, huấn luyện viên Ronald Koeman vẫn giữ nguyên sơ đồ 4-2-3-1, nhưng thay Joey Veerman bằng Jeremie Frimpong. Memphis Depay tiếp tục là mũi nhọn của Hà Lan. Bên kia chiến tuyến, huấn luyện viên Didier Deschamp đã đổi sơ đồ so với trận gặp Áo, từ 4-2-3-1 sang 4-4-1-1. Sự vắng mặt đáng chú ý nhất của Pháp là Kylian Mbappe. Người đá thay tiền đạo 25 tuổi là Aurelien Tchouameni.

Sau tiếng còi khai cuộc, Pháp tràn lên tấn công. Trong khi đó, Hà Lan co về phòng ngự, chờ đợi những pha phản công. Chưa đầy 1 phút, tiền đạo Antoine Griezmann đã nhận được 2 cơ hội ngon ăn nhưng đều bỏ lỡ. Đầu tiên là cú dứt điểm hụt khi chỉ cách khung thành Hà Lan 2m. Tiếp đó là cú đệm lòng chệch cột dọc trong tư thế trống trải.

phap-chia-diem-3-1719013507.jpg
Hà Lan và Pháp chia điểm trong trận đấu không có bàn thắng nào được ghi

Phút 16, Cody Gakpo cắt vào trong rồi cứa lòng về góc xa. Nhưng Mike Maignan đã xuất sắc cản phá cú dứt điểm của tiền đạo Liverpool. Những phút tiếp theo, 2 đội chơi "ăn miếng trả miếng". Trận đấu chứng kiến nhiều pha tranh chấp quyết liệt ở giữa sân và những tình huống lên bóng tốc độ của 2 bên. Dù vậy, không có bàn thắng nào được ghi ở khoảng thời gian còn lại của hiệp 1.  

Sang hiệp 2, thế trận trên sân tiếp tục diễn ra giằng co. Hà Lan chủ yếu dựa vào những pha phản công, với Depay ở trên cố gắng xoay sở để nhả bóng cho các đồng đội băng lên phối hợp. Trong khi đó, Pháp lên bóng nhiều ở cánh Ousmane Dembele. Tiền đạo của PSG liên tục mở tốc, gây nhiều khó khăn cho Nathan Ake.

Pháp có cơ hội ăn bàn ở phút 63 nhưng Tchouameni vọt xà trong gang tấc sau quả tạt của Kounde. Hai phút sau, các cầu thủ Pháp phối hợp phức tạp để Kante chuyền vào vòng cấm cho Griezmann. Trong thế trống trải, đội trưởng Pháp lại sút không trúng tâm khiến bóng đi nhẹ giúp Verbruggen có thêm pha cản phá.

Điểm nhấn của trận đấu đến ở phút 69. Hà Lan triển khai tấn công mạch lạc trước khi bóng chuyển sang biên trái cho Cody Gakpo. Tiền đạo đang chơi cho Liverpool chuyền vào chính giữa vòng cấm để Memphis Depay tì đè giữ bóng, rồi xoay người sút chân trái khiến Maignan phải dùng chân cản phá. Bóng nảy ra rìa vòng cấm đúng tầm Xavi Simons vô-lê găm vào góc thấp bên phải tung lưới Pháp. Tuy nhiên, bàn thắng của Simons đã không được công nhận vì lỗi việt vị của Denzel Dumfries.

Trong 20 phút cuối, Pháp thay đổi hàng công với Olivier Giroud và Kingsley Coman vào thay Thuram và Dembele. Hà Lan cũng đưa Wout Weghorst thế chỗ Depay. Tuy nhiên, bàn thắng vẫn ngoảnh mặt với đôi bên khiến trận đấu kết thúc với tỷ số 0-0. Đây là trận đấu tiên ở kỳ giải năm nay kết thúc bất phân thắng bại.

ao-thang-3-1719013507.jpg
Đội tuyển Áo đã tạo nên bất ngờ trước Ba Lan

Ở trận đấu trước đó, Áo đã tạo nên bất ngờ trong trận đấu với Ba Lan trên sân Olympiastadion ở Berlin. Trong trận đấu này, đội tuyển Áo chủ động tấn công và sớm mở tỉ số ở phút thứ 9 với cú đánh đầu của trung vệ Gernot Trauner. Đội tuyển Ba Lan lép vế nhưng vẫn tìm được bàn gỡ hòa ở phút 30 nhờ công của Piatek. Hàng thủ của Áo đã chủ quan trong pha bóng này khi chỉ có 1 cầu thủ áo đỏ đối phó với 3 cầu thủ Ba Lan.

Sang hiệp 2, trong thế trận giằng co, Ba Lan quyết định tung Lewandowski vào sân thay Piatek ở phút 60 với hi vọng tìm kiếm 3 điểm. Tuy nhiên, chỉ 5 phút sau khi Lewandowski vào sân, Ba Lan thủng lưới sau pha cứa lòng trong vòng cấm của Christoph Baumgartner.

Không còn gì để mất, Ba Lan buộc phải đẩy cao đội hình tấn công. Và đó cũng là thời điểm Áo phát huy khả năng chơi phản công. Phút 75, Sabitzer thoát xuống đối mặt với thủ môn, buộc Szczesny phải phạm lỗi. Trọng tài lập tức cho Áo hưởng phạt đền. Trên chấm 11m, Arnautovic đã đánh lừa Szczesny để ấn định tỉ số lên 3-1 cho đội tuyển Áo.  

Như vậy ở bảng D, các đội đi tiếp và bị loại gần như đã được xác định. Ba Lan chắc chắn không còn cơ hội đi tiếp. Họ kém 2 đội kể trên 4 điểm, ít hơn Áo 3 điểm cũng như hiệu số đối đầu. Trong khi đó, Hà Lan, Áo và Pháp gần như sẽ đi tiếp, nhưng thứ hạng của 3 đội này chỉ có thể được quyết định sau lượt trận cuối cùng.

bang-d-1719013507.jpg
Cục diện bảng D sau 2 lượt trận
lich-thi-dau-euro-1719013507.jpg
Kim Ngân (Tổng hợp)