Bạn Yến Trang - ở Ninh Bình hỏi: Xin cho biết, chơi cầu lông có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Cầu lông từ lâu đã là môn thể thao vô cùng phổ biến và được ưa chuộng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Bạn có thể bắt gặp người chơi cầu lông ở bất cứ đâu, ở sân nhà, công viên hay những sân cầu chuyên nghiệp, phù hợp với mọi lứa tuổi, cầu lông đã trở thành bộ môn thể thao yêu thích của nhiều người. Bên cạnh đó, bộ môn thú vị, hấp dẫn này cũng đem tới cho bạn rất nhiều lợi ích về sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.

Lợi ích của việc chơi cầu lông

Lợi ích của việc đánh cầu lông sẽ khác nhau khi độ tuổi khác nhau. Khi đứng trong sân và bắt đầu “trận đấu” cầu lông, việc di chuyển nhiều là một điều tất yếu. Các hệ xương được hoạt động nhiều hơn, lâu ngày sẽ trở nên vững chắc và linh hoạt. Những tác dụng của việc đánh cầu lông không những dành cho người lớn và em bé. Giúp họ có thể phát triển về măt thể chất lẫn tinh thần, bạn và bé cùng nhau tập luyện. Có được những phút giấy thoải mái. Về tác dụng đối với xương khớp, cầu lông sẽ giúp tăng chiều cao ở trẻ nhỏ và tăng độ cứng vững hệ xương ở người lớn. 

cau-long-1720582150.png
Ảnh minh họa

+ Với trẻ em: Việc phải xoay người. Bật nhảy hay vươn dài các bộ phận của cơ thể để đỡ cầu đã giúp kích thích lớp sụn ở các khớp nhờ vậy mà chiều cao của trẻ nhỏ được phát triển. Đây cũng là một trong những lý do các bậc phụ huynh khích lệ con em mình luyện tập bộ môn này.
+  Với người lớn: Những động tác trong cầu lông giúp người lớn rèn luyện độ vững của hệ xương mang lại sức khỏe dẻo dai hơn. Luyện tập trong thời gian dài còn có thể duy trì sức khỏe và giúp tăng tuổi thọ khi về già.

Nâng cao phản xạ của đôi mắt và cơ thể

Trong sân cầu, các tay vợt bắt buộc phải tập trung quan sát với tốc độ cao để có thể cản phá được pha tấn công của đối thủ. Do đó mắt được thúc đẩy co giãn, kích thích tuần hoàn máu, cũng nhờ vậy mà các chức năng của mắt được tăng cường. Tác dụng của cầu lông giúp tập trung cao độ, cải thiện phản xạ mắt. Nếu theo dõi một trận đấu cầu lông chắc chắn bạn đã từng trầm trồ với những “cú” cứu cầu bất ngờ từ các tuyển thủ. Sự nhạy bén và tốc độ di chuyển nhanh nhẹn của họ đã tạo nên những pha phản đòn vô cùng chuyên nghiệp. Để có được thành quả trên, họ đã có một quá trình luyện tập chăm chỉ và lâu dài. Nhờ vậy phản xạ của đôi mắt và cơ thể dần được nâng cao.

Tăng sức bền tim mạch

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, hoạt động chạy nhảy, chơi cầu lông giúp đốt cháy 450 calo/giờ. Đây được xếp vào một dạng bài tập cardio giúp vận động toàn thân, cải thiện vóc dáng hiệu quả và đặc biệt nâng cao sức bền, làm tăng lượng cholesterol tốt, có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Xả stress, giảm căng thẳng

Chơi thể thao nói chung, hay chơi cầu lông nói riêng đều là những hoạt động thể chất giúp giải phóng căng thẳng, giảm stress, giảm lo âu vô cùng hiệu quả. Cầu lông là bộ môn thú vị, thư giãn, khi chơi cầu lông sẽ giúp cơ thể tăng lượng endorphin - hormone khiến con người cảm thấy vui vẻ, yêu đời và hạnh phúc. Bên cạnh đó, còn một lợi ích khi chơi cầu lông đó là sau những giờ hoạt động thể chất, đốt calo giúp cơ thể dễ vào giấc ngủ hơn, nâng cao cả sức khỏe tinh thần của bạn.

thethaovietnamplus.vn