Ban Tổ chức Thế vận hội Paris đối mặt nhiều thách thức 

Chỉ còn chưa đầy 8 tháng nữa là đến Thế vận hội Paris, các nhà tổ chức và chính phủ Pháp đang căng thẳng trong mối quan hệ do cách tiếp cận trong việc chuẩn bị cho sự kiện Olympic. Có 3 vấn đề gây lo ngại nhất: khía cạnh môi trường xung quanh địa điểm lướt sóng ở Tahiti, an ninh của Lễ khai mạc chưa từng có trên sông Seine và tính hiệu quả của giao thông công cộng ở khu vực Paris. 

jo-paris-2024-1024x619-1700659882.jpg

Lễ khai mạc sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội diễn ra bên ngoài một cơ sở thể thao. Các cuộc biểu tình phản đối giao thông công cộng ở Paris trong 18 tháng qua đã tràn sang lĩnh vực chính trị. Vào giữa tháng 11, thị trưởng của thành phố - Anne Hidalgo - tuyên bố, hệ thống giao thông của thành phố “chưa sẵn sàng” cho mùa Hè năm 2024. Bộ trưởng Giao thông vận tải Clement Beaune thừa nhận “vẫn còn nhiều việc phải làm” đồng thời cáo buộc thị trưởng "phản quốc chính trị".

Valérie Pécresse - chủ tịch khu vực Paris - đã gây xôn xao khi thông báo rằng, giá vé tàu điện ngầm sẽ tăng gấp đôi trong thời gian diễn ra Thế vận hội, đạt 4 euro (4,30 USD). Hội đồng thành phố Paris hiện đã yêu cầu xem xét lại giá vé. Cảnh sát Paris gần đây cũng công bố các biện pháp tăng cường an ninh, đóng cửa các trạm và yêu cầu mã QR cho người dân, bên cạnh việc di chuyển hợp lý của du khách đến bất kỳ nơi cư trú nào.

moi-truong-paris2-1687319609.jpg

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) tuyên bố về mặt ngoại giao rằng họ "yên tâm" nhưng mô tả hoạt động vận chuyển là "cực kỳ phức tạp". Lễ khai mạc là một trong những mặt trận đầy thử thách và căng thẳng nhất. Về bản chất, một đoạn sông dài khó giám sát hơn một sân vận động và đây sẽ là lần đầu tiên sự kiện được đưa ra khỏi một cơ sở thể thao.

Các khía cạnh môi trường là yếu tố căng thẳng thứ ba. Theo chủ tịch khu vực, sau nhiều lần qua lại, các cuộc thi lướt sóng sẽ diễn ra ở Polynesia thuộc Pháp theo đúng kế hoạch, đồng thời tuyên bố rằng tranh chấp gay gắt giữa Ban Tổ chức, chính quyền và các nhóm môi trường đã chấm dứt. Lãnh đạo Polynesia, Moetai Brotherson, nói với AFP hôm Chủ nhật rằng một cuộc họp với các Hiệp hội môi trường đã mang lại "một giải pháp" cho phép cuộc thi được tổ chức tại Teahupo'o trên đảo Tahiti.

tahiti-1699605140.jpg

Tuy nhiên, các vấn đề và tranh chấp vẫn tiếp diễn. Trong tháng này, việc xây dựng tháp giám khảo ở Tahiti đã gây ra sự phản đối vì san hô bị cắt đứt, bị tổn hại trong quá trình thử nghiệm. Bờ biển Đại Tây Dương của Pháp là nơi tổ chức một số cuộc thi lướt sóng nổi tiếng nhất châu Âu và các quan chức địa phương đã hy vọng tổ chức các sự kiện liên quan thuộc Thế vận hội ở đó.

Cuối cùng, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine cũng nằm trong chương trình nghị sự liên quan đến sự hiện diện của các vận động viên Nga và Belarus tại Paris 2024. Vào thứ Sáu, IOC cuối cùng đã "bật đèn xanh" cho vận động viên 2 nước này được thi đấu, mặc dù dưới biểu ngữ trung lập và tuân theo các điều kiện nghiêm ngặt. Theo IOC, chỉ những vận động viên cá nhân không tích cực ủng hộ cuộc xung đột ở Ukraine và không ký hợp đồng với quân đội mới được chấp nhận. IOC cho biết, hiện chỉ có 11 vận động viên (8 vận động viên Nga và 3 vận động viên Belarus) đủ tiêu chuẩn và đáp ứng các tiêu chí này.

Minh Tuấn (Inside the Games)