Bạn Thuận Ninh - ở Hà Tĩnh hỏi: Xin cho biết, muốn giảm cân cần có chế độ ăn uống và tập luyện thế nào?

Nếu muốn giảm cân thì bạn cần có một chế độ ăn uống khoa học và sắp xếp lịch tập luyện thể chất mỗi ngày. Thực tế, áp dụng đồng thời chế độ ăn kiêng và tập luyện để giảm cân là một trong các cách giảm cân nhanh, an toàn, ít tác dụng phụ. 

Cùng thethaovietnamplus.vn tìm hiểu về vấn đề này:

Chế độ ăn uống giảm cân lành mạnh

Điều quan trọng nhất trong cách ăn giảm cân hoặc xây dựng chế độ ăn kiêng là cắt giảm đường và tinh bột (carb). Khi áp dụng thực đơn low carb, mức độ đói của bạn giảm xuống và bạn sẽ ăn ít calo hơn. Chế độ giảm cân này còn giúp làm giảm nồng độ insulin, khiến thận của bạn thải ra lượng natri và nước dư thừa ra khỏi cơ thể.

an-uong-giam-can-1693190405.jpg
Chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm cân hiệu quả

Ăn protein, chất béo và rau

Chế độ ăn của người giảm cân nên bao gồm một phần protein, một phần chất béo và một phần rau ít carb. Khi giảm cân bằng ăn uống, bạn có thể cung cấp cho cơ thể những thực phẩm giàu protein sau đây như:

Cá và hải sản: Cá hồi, tôm…

Thịt: Thịt bò, thịt gà, thịt lợn, thịt cừu…

Trứng: Trứng nguyên với lòng đỏ là tốt nhất.

Protein là thành phần quan trọng không thể thiếu trong chế độ ăn giảm béo. Thành phần này đã được chứng minh là giúp tăng cường trao đổi chất 80-100 calo/ngày.

Chế độ ăn uống cho người giảm cân giàu protein có thể giảm 60% cảm giác thèm ăn và suy nghĩ ám ảnh về thực phẩm. Cách ăn này giúp giảm 50% ham muốn ăn đêm và khiến bạn no đến mức bạn tự động ăn ít hơn 441 calo mỗi ngày. Ngoài ra, một chế độ ăn giảm béo lành mạnh sẽ không thể thiếu rau với nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Bạn có thể chọn các loại rau ít carb sau đây: Súp lơ, Bắp cải, Cà chua, Cải xoăn, Rau bó xôi, Rau diếp, Dưa chuột, Cải cầu vồng, Bông cải xanh. Bạn nên bổ sung vào thực đơn nhiều loại rau ít carb. Bạn có thể ăn một số lượng lớn mà vẫn không vượt quá 20-50 carb mỗi ngày để theo đuổi chế độ giảm cân hiệu quả.

Ăn giảm cân với chất béo tốt

Với cách ăn giảm mỡ, bạn có thể bổ sung nguồn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh sau đây: Dầu ô liu, dầu dừa… Đừng sợ ăn chất béo, vì nếu bạn cố gắng ăn kiêng carb và chất béo cùng một lúc là một công thức cho sự thất bại. Chế độ ăn kham khổ này sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và sớm từ bỏ kế hoạch.

Ăn tự do 1 ngày trong tuần

Để giảm cân nhanh, bạn nên giữ nguyên tắc chỉ bổ sung protein, ăn rau ít carb và chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy quá khó khăn để kiêng hoàn toàn những thực phẩm khác thì có thể dành ra 1 ngày mỗi tuần hoặc 1 ngày mỗi 2-3 tuần để ăn tự do rồi lại quay về chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Vào ngày này, bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm tinh bột lành mạnh như: yến mạch, gạo, quinoa, khoai tây, khoai lang, hoa quả.

Chế độ tập luyện để giảm cân

Ngoài tìm hiểu cách ăn giảm cân, bạn cũng cần xây dựng một chế độ luyện tập phù hợp để giảm cân hiệu quả. Tập thể dục sẽ giúp bạn đốt cháy calo, cải thiện tâm trạng, giúp xương chắc khỏe hơn và phòng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính. Dưới đây là một số bài tập mà bạn có thể lựa chọn khi xây dựng chế độ tập thể dục giảm cân.

Đi bộ là một trong những bài tập tốt nhất giúp bạn giảm cân. Đây là cách dễ dàng cho người mới bắt đầu tập thể dục mà không cần mua thiết bị. Ngoài ra, dạng bài tập này khá nhẹ nhàng vì không làm căng thẳng các khớp của bạn. Ngoài bài tập đi bộ, bạn cũng có thể thực hiện bài tập đi bộ nhanh với mức độ nâng cao hơn để giúp đốt cháy nhiều calo, tăng cường trao đổi chất và tăng khối lượng cơ nạc.

chay-bo-1693190501.jpeg
Chạy bộ là môn thể thao được nhiều người lựa chọn để giảm cân

Chạy bộ cũng là bài tập phổ biến giúp bạn giảm cân. Lợi ích của chạy bộ còn có thể giải tỏa stress và giúp ngăn ngừa bệnh tim. Tùy theo thể trạng, bạn có thể chạy chậm 6-9 km/giờ hoặc chạy nhanh hơn 9km/giờ. Uớc tính rằng một người nặng 70kg đốt cháy khoảng 298 calo mỗi 30 phút chạy bộ với tốc độ 8 km/giờ.

Tập tạ là lựa chọn phổ biến cho những người muốn giảm cân. Hoạt động này còn giúp bạn tăng cường sức mạnh và thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp, tăng tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi. Bạn có thể tập tạ tại phòng gym khi lên kế hoạch tập thể dục giảm cân. 

Bơi lội: Cách bạn bơi có thể ảnh hưởng đến lượng calo đốt cháy. Cứ sau 30 phút, một người nặng 70 kg sẽ đốt cháy được 300 calo khi bơi ngửa, 372 calo khi bơi ếch và 409 calo khi bơi bướm.

Yoga là một cách phổ biến để rèn luyện thể chất và thư giãn tinh thần. Mặc dù yoga không có tác dụng giảm cân nhiều, nhưng có thể đốt cháy một lượng calo vừa phải và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn

Đạp xe là một bài tập thể dục giảm béo giúp cải thiện thể lực của bạn. Bạn có thể đạp xe ngoài trời hoặc tại phòng tập gym cho phép bạn đạp xe trong khi ở trong nhà. 

Thethaovietnamplus.vn