Bạn Thanh Hải - ở Ninh Bình hỏi: Xin cho biết, trong thi đấu bóng đá lỗi việt vị là gì? Cầu thủ đứng ở những vị trí nào thì được coi là việt vị và bị xử phạt thế nào? 

Thethaovietnamplus.vn xin trả lời bạn: Căn cứ theo Quyết định 1 Luật XI Luật Bóng đá ban hành kèm theo Quyết định 982-QĐ/UBTDTT năm 2007 quy định như sau:

Quyết định 1

Định nghĩa về vị trí việt vị: "Gần đường biên ngang sân đối phương hơn" nghĩa là bất cứ bộ phận nào như đầu, thân mình hoặc bàn chân gần với đường biên ngang của sân đối phương hơn bóng và cầu thủ đối phương cuối cùng thứ 2 (không bao gồm cánh tay).

vietvi-1688710879.png
Ảnh minh họa

Quyết định 2

Định nghĩa về các yếu tố liên quan chơi tích cực như sau:

- Ảnh hưởng đến trận đấu nghĩa là chơi hoặc chạm bóng do đồng đội chuyền hoặc chạm bóng trước đó.

- Ảnh hưởng đến đối phương nghĩa là ngăn không cho đối phương chơi hoặc có thể chơi bóng bằng cách ngăn cản rõ ràng tầm nhìn hoặc đường di chuyển của đối phương hoặc có cử chỉ hay sự di chuyển mà theo nhận định của trọng tài để đánh lừa hoặc làm rối trí đối phương.

- Chiếm được lợi thế ở vị trí đó nghĩa là chơi bóng từ vị trí việt vị khi bóng bật lại từ cột dọc, xà ngang hoặc từ đối phương.

Như vậy, trong bóng đá thì lỗi việt vị được hiểu là lỗi khi cầu thủ đứng ở vị trí "gần đường biên ngang sân đối phương hơn" nghĩa là bất cứ bộ phận nào như đầu, thân mình hoặc bàn chân gần với đường biên ngang của sân đối phương hơn bóng và cầu thủ đối phương cuối cùng thứ 2 (không bao gồm cánh tay).

Trong thi đấu bóng đá 11 người thì cầu thủ đứng ở những vị trí nào thì bị coi là việt vị?

Căn cứ theo Mục 1 Luật XI Luật Bóng đá ban hành kèm theo Quyết định 982-QĐ/UBTDTT năm 2007 quy định như sau:

1. Vị trí việt vị

- Cầu thủ chỉ đứng ở vị trí việt vị khi không coi là phạm luật việt vị.

- Cầu thủ đứng ở vị trí việt vị khi:

+ Ở gần đường biên ngang sân đối phương hơn bóng và cầu thủ đối phương cuối cùng thứ hai.

- Cầu thủ không ở vị trí việt vị khi:

+ Còn ở phần sân đội nhà.

+ Ngang hàng với hậu vệ đối phương cuối cùng thứ hai.

+ Ngang hàng với 2 đối phương cuối cùng.

Như vậy, trong thi đấu bóng đá 11 người thì cầu thủ đứng ở những vị trí bị coi là việt vị khi ở gần đường biên ngang sân đối phương hơn bóng và cầu thủ đối phương cuối cùng thứ hai.

Trong thi đấu bóng đá 11 người thì cầu thủ đứng ở những vị trí việt vị bị xử phạt khi nào?

Căn cứ theo Mục 2 đến Mục 4 Luật XI Luật Bóng đá ban hành kèm theo Quyết định 982-QĐ/UBTDTT năm 2007 quy định như sau:

2. Phạm lỗi

Cầu thủ đứng ở vị trí việt vị chỉ bị xử phạt nếu ở thời điểm đồng đội chuyền bóng hoặc chạm bóng, theo nhận định của trọng tài cầu thủ đó tham gia vào đường bóng đó một cách tích cực như:

Tham gia tình huống đó; Ảnh hưởng đến đối phương; Cố tình chiếm lợi thế trong tình huống việt vị.

3. Không phạm lỗi

Cầu thủ đứng ở vị trí việt vị không bị phạt nếu nhận bóng trực tiếp từ: Quả phát bóng; Quả ném biên; Quả phạt góc.

4. Phạt những vi phạm

Cầu thủ vi phạm bất kỳ lỗi việt vị nào, trọng tài đều cho đội đối phương hưởng quả phạt gián tiếp tại nơi xảy ra lỗi. Như vậy không phải lúc nào cầu thủ đứng ở vị trí việt vị cũng bị phạt, chỉ bị xử phạt nếu ở thời điểm đồng đội chuyền bóng hoặc chạm bóng, theo nhận định của trọng tài cầu thủ đó tham gia vào đường bóng đó một cách tích cực như: Tham gia tình huống đó; Ảnh hưởng đến đối phương; Cố tình chiếm lợi thế trong tình huống việt vị.

Còn cầu thủ đứng ở vị trí việt vị không bị phạt nếu nhận bóng trực tiếp từ: Quả phát bóng; Quả ném biên; Quả phạt góc. Và cầu thủ vi phạm bất kỳ lỗi việt vị nào, trọng tài đều cho đội đối phương hưởng quả phạt gián tiếp tại nơi xảy ra lỗi.

Thethaovietnamplus.vn