Bạn Minh Luân - ở TP. Hồ Chí Minh hỏi: Xin cho biết, trẻ mấy tuổi thì nên cho học võ? 

Học võ giúp cải thiện sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Trong quá trình học võ, trẻ cũng học được cách kiểm soát cảm xúc của mình, biết chế ngự và xử lý những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, áp lực.

Cùng thethaovietnamplus.vn tìm hiểu trẻ học môn võ nào và thời điểm nào là thích hợp nhất.

hudo-1697814522.jpg
Judo là môn võ phù hợp với trẻ nhỏ

Theo nhiều võ sư của các môn phái võ, trẻ từ 4 đến 6 tuổi có thể tham gia các hoạt động rèn luyện võ thuật như một hình thức làm quen và vui chơi có vận động. Trẻ sẽ được làm quen với việc cử động khớp và kích hoạt độ đàn hồi của phần mềm trong giai đoạn này. Và từ 6 tuổi trở đi thì trẻ có thể tham gia các lớp học rèn luyện võ nghiêm túc vì lúc này hệ cơ xương khớp của trẻ đã phát triển đủ để có thể tập các bài rèn sức bền.

Lựa chọn nên cho trẻ học môn võ nào và vào thời điểm nào còn tùy thuộc vào từng bộ môn và khả năng của trẻ. Thông thường khi học võ, các võ sư đều chú trọng truyền dạy cho học trò tư tưởng trước, đó là ưu tiên học võ đức, phát huy trí tuệ của trẻ cũng như sức khỏe vận động. Khi đã thấm nhuần được tư tưởng thì mới bắt đầu rèn các kỹ năng võ thuật.

Các môn võ đều dạy cho trẻ hiểu về tinh thần thượng võ và truyền thống tôn sư trọng đạo, luôn biết ơn người thầy của mình và yêu quý, đoàn kết với bạn bè đồng môn. Nhờ đó trẻ biết sống có trước có sau, phát triển các kỹ năng mềm cần thiết khi bước ra ngoài xã hội.

Bất kỳ bộ môn võ nào cũng có thể giúp cho trẻ phát triển hoàn thiện hơn cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Thế nên bố mẹ có thể cho trẻ tiếp xúc với các môn võ thuật phù hợp với trẻ từ sớm để trẻ có thể lĩnh hội được những tư tưởng tốt đẹp và phát huy được khả năng của mình.

Bố mẹ nên cho trẻ học môn võ nào?

Học võ không chỉ là cơ hội để trẻ được rèn luyện thể chất và thư giãn mà còn giúp trẻ hình thành kỹ năng tự vệ nếu chẳng may rơi vào tình huống xấu. Từ 4 đến 6 tuổi trẻ đã có thể bắt đầu làm quen với các môn võ thuật và tinh thần thượng võ. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, cơ thể của trẻ vẫn chưa phát triển đủ cứng cáp, vì vậy bố mẹ không nên lựa chọn các môn võ đối kháng với các kiểu ra đòn tấn công vào vùng đầu và có khả năng gây ra chấn thương nguy hiểm cho trẻ như Boxing hay Muay Thái.

Thay vì chọn những môn võ tấn công thì bố mẹ nên chọn những môn võ như Jujitsu, Judo hay võ cổ truyền. Đặc biệt 2 môn võ Judo và Jujitsu tạo ra áp lực vừa phải lên hệ cơ xương của trẻ, giảm nguy cơ gặp chấn thương. Hoạt động đặc thù của 2 bộ môn này là lôi, kéo và siết chứ không phải việc tung đòn nhanh, thế nên huấn luyện viên dễ dàng can thiệp kịp thời khi trẻ có động tác có thể gây nguy hiểm cho bạn đồng môn.

Thethaovietnamplus.vn