Bạn Khánh Huyền - ở Vĩnh Phúc hỏi: Xin cho biết, làm thế nào để lựa chọn được môn thể thao phù hợp?

Thói quen tập luyện hàng ngày tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, có thể vì nhiều lý do mà bạn chưa thực hiện. Mặc dù vậy, không khi nào là quá muộn để bắt đầu tạo một thói quen tốt, với việc tập luyện, bạn nên xem xét một số yếu tố để xác định loại hình tập luyện phù hợp nhất với sở thích, tình trạng sức khỏe, thời gian của mình để thực hiện lâu dài.

Cùng Thethaovietnamplus.vn tìm hiểu việc lựa chọn môn thể thao phù hợp:

Xác định mục tiêu tập luyện

Theo TS. Barbara Walker, nhà tâm lý học thể thao tại Mỹ cho biết, có lẽ bước quan trọng nhất trong việc tìm kiếm một bài tập mà bạn yêu thích chính là xác định mục tiêu tập thể dục của mình. Khi xác định được mục tiêu, bạn có thể bắt đầu loại bỏ những hình thức tập thể dục thực sự không phù hợp. Chẳng hạn như mục tiêu của bạn là tăng cường độ dẻo dai thì bạn sẽ chọn các loại bài tập sức bền như đi bộ, đạp xe, chạy...

Lựa chọn loại hình tập thể dục theo sở trường 

Bản chất của con người là thích những hoạt động mà người đó có khả năng. Một đánh giá về 38 nghiên cứu về động lực và thói quen tập thể dục đã được công bố trên tạp chí Medicine and Science in Sports and Exercise cho thấy rằng, sự tự tin vào khả năng tập luyện là yếu tố chính không chỉ quyết định mức độ bạn thích mà còn cả mức độ thường xuyên tập thể dục. Vì vậy, hãy bắt đầu với những hoạt động theo sở trường của mình và khi vượt qua được chính mình, bạn sẽ tự tin để mở rộng loại hình tập luyện nếu muốn thử sức với những loại hình khác.

chay-bo-1688613977.png

Tìm kiếm môi trường tập luyện phù hợp

Có nhiều hình thức tập thể dục khác nhau, có thể là tập một mình như các hoạt động bơi lội, nâng tạ... nhưng cũng có những môn thể thao tập theo nhóm sẽ cho hiệu quả tốt hơn như khiêu vũ, zumba, yoga... mà bạn có thể lựa chọn theo tính cách hướng nội hay hướng ngoại của mình. Cũng như vậy, môi trường tập luyện trong nhà hay ngoài trời cũng là một trong những tiêu chí lựa chọn. Mặc dù đây chỉ là yếu tố mang tính tương đối nhưng tìm được môi trường phù hợp hỗ trợ cả sức khỏe thể chất và tinh thần là rất quan trọng.

Có thể ý tưởng tập luyện hàng giờ trong phòng tập khiến bạn căng thẳng hoặc các động tác yoga hơi quá trầm lắng đối với phong cách của bạn. Do đó, đừng vội đăng ký một lớp học nào mà bạn nên thử nhiều hình thức tập luyện khác nhau cho đến khi tìm thấy điều khiến bạn thích thú.

Thethaovietnamplus.vn