Bạn Huỳnh Phong - ở Vĩnh Long hỏi: Xin cho biết, tư thế chạy bộ đúng cách?

Chạy bộ đã và đang dần trở thành bộ môn thể thao quen thuộc với mọi người, mọi nhà. Bạn có thể dễ dàng tập luyện chạy bộ vào bất kỳ thời gian nào trong ngày và ở bất kỳ nơi đâu: công viên gần nhà, vòng quanh chung cư, tuyến đường đi làm… Tuy nhiên, chắc hẳn không nhiều người nắm được tư thế chạy bộ đúng cách để duy trì sức khỏe và rèn luyện sức bền mỗi ngày. Nếu bạn nắm được tư thế chạy bộ đúng, bạn sẽ duy trì được sức bền cũng như hạn chế tối đa những chấn thương trong quá trình tập luyện. 

Cùng Thethaovietnamplus.vn tìm hiểu tư thế chạy bộ đúng cách: 

Tư thế chạy bộ đúng là tư thế giúp bạn duy trì được nhịp chạy và không cảm thấy đau hay khó chịu khi luyện tập. Việc rèn luyện tư thế chạy hợp lý sẽ giúp bạn có thể chạy nhanh, hiệu quả và thoải mái hơn đồng thời giảm thiểu được lực tác động lên cơ thể và giảm nguy cơ chấn thương. 

chay-bo-dung-cach-1688626612.png

Dưới đây là 7 cách giúp bạn duy trì tư thế chạy bộ đúng: 

1. Nhìn thẳng khi chạy 

Thay vì nhìn chằm chằm vào đôi chân, mắt của bạn nên tập trung thẳng về phía trước, vào mặt đất cách bạn khoảng 3 mét đến 6 mét. Đây không chỉ là kỹ thuật chạy bộ đúng mà còn là cách chạy an toàn vì bạn có thể nhìn thấy những gì sắp xảy ra và tránh bị té ngã.  

2. Duy trì đầu - vai - lưng thẳng 

Phần đầu nhô quá nhiều về phía trước khi chạy sẽ gây nhiều áp lực lên cơ cổ và vai, có thể dẫn đến căng cơ. Hãy cố gắng duy trì tư thế thẳng, đầu ngẩng cao sao cho tai của bạn ở giữa vai và đầu. Đừng quá nghiêng người về phía trước hoặc ngửa người về phía sau, thỉnh thoảng hãy chậm lại để kiểm tra tư thế chuẩn của mình.  

3. Giữ phần tay ngang eo  

Cố gắng giữ phần cánh tay ngang eo, nơi có thể chạm nhẹ vào hông của bạn khi chạy. Cánh tay nên được duy trì ở góc 90 độ khi chạy. Một số người mới tập chạy có xu hướng đánh tay lên trước ngực, đặc biệt khi họ cảm thấy xuống sức. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến bạn mỏi hơn khi phải giữ biên độ cánh tay như thế, và dần cảm thấy căng tức ở vai và cổ. Khi cảm thấy mệt ở cuối đường chạy, bạn thường sẽ có xu hướng khuỵu xuống một chút, điều này có thể dẫn đến đau cổ, vai và thắt lưng. 

4. Thả lỏng đôi tay khi chạy  

Khi chạy, hãy cố gắng thả lỏng cánh tay và bàn tay của bạn thoải mái nhất có thể. Tránh siết chặt tay thành nắm đấm. Nếu nắm chặt tay, lực căng sẽ di chuyển từ đó lên cánh tay rồi đến vai và cổ, khiến bạn dễ đau cơ hơn. 

5. Thư giãn và thả lỏng đôi vai  

Vai của bạn phải thả lỏng, không nên quá gồng cứng và không khom lưng khi chạy. Gồng và đổ vai quá nhiều về phía trước có thể khiến lồng ngực bị siết chặt và hạn chế hô hấp. Bạn sẽ điều hòa nhịp thở khi chạy dễ dàng hơn nếu vai được thả lỏng. 

6. Bước chân không quá cao khi chạy 

Bước chân quá cao khi chạy sẽ khiến bạn phải dùng nhiều sức như đang bật nhảy, lãng phí năng lượng tập luyện. Việc nâng bước chân cao sẽ khiến bàn chân và cổ chân nhanh mỏi hơn khi tiếp đất. Duy trì vận tốc vừa sức, sử dụng sải chân thay vì cố gắng nâng bước chân cao. Bạn sẽ nhận thấy hành trình chạy bộ của mình dễ chịu và thoải mái hơn rất nhiều. 

7. Đáp chân bằng cả bàn chân theo phương pháp con lăn 

Hạn chế việc tiếp đất bằng mũi chân hoặc gót chân, dễ gây chấn thương và nhanh mỏi. Tư thế đáp chân khi chạy bộ đúng cách chính là đáp bằng cả phần bàn chân lăn tịnh tiến về phía trước để giảm sốc khi tiếp đất. Đây là phương pháp được nhiều vận động viên chuyên nghiệp áp dụng để chạy bộ đúng cách. 

Thethaovietnamplus.vn