Bạn Hồng Linh - ở Bắc Kạn hỏi: Xin cho biết, pickleball là môn thể thao gì, nó có nguồn gốc từ đâu và cách chơi thế nào?

Pickleball là một môn thể thao kết hợp giữa bóng bàn, tennis và cầu lông. Nó được chơi trên một sân phân đôi tương tự sân cầu lông, sử dụng vợt và quả bóng đặc biệt. Lối chơi của pickleball đơn giản và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Do đó, nó thường được gọi là “môn thể thao gia đình”, mang đến niềm vui cho cả gia đình và giúp rèn luyện sức khỏe.

Pickleball xuất hiện từ năm 1965 tại đảo Bainbridge (Washington, Mỹ). Đây là sự kết hợp độc đáo giữa bóng bàn, cầu lông và tennis. Trò chơi có thể được chơi dưới dạng đánh đơn (2 người chơi) hoặc đánh đôi (4 người chơi). Từ năm 2018, pickleball đã du nhập vào Việt Nam và ngày càng phổ biến trong cộng đồng. Môn thể thao này không phải vận động mạnh như quần vợt hay cầu lông, kỹ thuật không quá khó so với môn bóng bàn, pickleball là môn thể thao dễ tiếp cận cho người mới chơi bất kể tuổi tác và giới tính. Bộ môn nhìn thoáng qua tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng lại có tác dụng giúp người chơi giảm cân khá nhanh và tăng cường sức khỏe.

pick-1719133701.jpg
Ảnh minh họa

Luật chơi pickleball cho người mới bắt đầu: Luật chơi pickleball được đánh giá là khá đơn giản và cho phép bất kỳ ai cũng có thể tham gia dễ dàng. Trò chơi bao gồm việc chia người chơi thành 2 đội, mỗi đội có thể có 2 hoặc 4 người. Mục tiêu chính của người chơi là đánh bóng qua lưới hoặc vạch ngang ở giữa sân sao cho đối phương không thể trả bóng được. 

Số lượng người chơi: Trong pickleball, bạn có thể chơi đơn (1 người chơi trên mỗi bên), đôi nam hoặc đôi nữ. Khi chơi ở dạng đôi, cả 2 người chơi sẽ đứng ở cùng một phía của sân khi giao bóng.

Cách thức bắt đầu (giao bóng): Khi trò chơi bắt đầu, người giao bóng có trách nhiệm đánh bóng qua lưới ở giữa sân. Người giao bóng phải giao bóng bằng vợt cầm tay. Điểm sẽ được ghi cho đội đối thủ trong các trường hợp bóng được giao vào khu vực ngoài sân chơi hoặc bóng chạm đất trước khi vượt qua vạch ngang.

Trong khi giao bóng, người chơi pickleball phải giữ cả 2 chân ngoài sân - cụ thể ngoài đường cơ bản và phải đánh bóng từ mức ngang eo lên cao. Bóng được giao chéo sân và phải nảy 1 lần trước khi được đánh trả, khi đánh bóng, có thể được đánh không chạm đất nhưng giữa sân có vùng không cho phép đánh trả bóng trên không. 

Kết thúc: Trận đấu kết thúc khi một trong 2 đội đạt được 11 điểm mỗi set và chênh lệch điểm so với đội đối thủ ít nhất là 2 điểm. Trong trường hợp điểm là 10-10, trận đấu sẽ tiếp tục cho đến khi 1 đội đạt được 2 điểm liên tiếp để giành chiến thắng. Người chơi hoặc cặp đôi phải đạt 15 hoặc 21 điểm để thắng một set trong các giải đấu chính thức.

Hệ thống điểm số trong pickleball khá đơn giản và dễ hiểu. Đội của bạn sẽ ghi được điểm khi:

- Đội kia để bóng chạm đất hoặc rơi vào khu vực không chơi.

- Người chơi của đội đối thủ vi phạm quy tắc, như đánh bóng ra ngoài sân hoặc đánh bóng trúng thành viên của đội bạn.

Ngược lại, điểm sẽ được ghi cho đối thủ khi:

- Đội của bạn phạm lỗi.

- Bạn không thể đưa bóng qua vạch ngang giữa sân.

- Bạn đánh bóng ra ngoài sân hoặc bóng chạm đất.

thethaovietnamplus.vn