Bạn Hoàng Lý - ở Tây Ninh hỏi: Xin cho biết, quyền của đội trưởng và huấn luyện viên trong thi đấu bóng chuyền?

Cùng Thethaovietnamplus.vn tìm hiểu về quyền của đội trưởng và huấn luyện viên theo Luật thi đấu của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam.

Đội trưởng và huấn luyện viên là những người chịu trách nhiệm về hành vi và kỷ luật của các thành viên trong đội. Vận động viên Libero (L) không được làm đội trưởng.

Quyền của đội trưởng:

- Trước trận đấu, đội trưởng phải ký vào biên bản thi đấu và thay mặt đội bắt thăm.

- Trong trận đấu, đội trưởng vào đấu là đội trưởng trên sân.

- Khi đội trưởng của đội không vào sân thi đấu, huấn luyện viên hoặc bản thân đội trưởng phải chỉ định một vận động viên khác trên sân trừ Libero làm đội trưởng trên sân. Vận động viên này chịu trách nhiệm làm đội trưởng trên sân đến khi bị thay ra hoặc đội trưởng của đội lại vào sân thi đấu, hoặc khi hiệp đấu kết thúc.

- Khi bóng ngoài cuộc, chỉ đội trưởng trên sân được quyền nói với trọng tài.

- Đề nghị trọng tài giải thích hoặc làm rõ điều luật cũng như thắc mắc về đội mình. Nếu đội trưởng trên sân không đồng ý với giải thích của trọng tài thứ nhất thì được khiếu nại, nhưng phải cho trọng tài thứ nhất biết việc ghi khiếu nại vào biên bản thi đấu vào lúc kết thúc trận đấu.

bc-1712822712.jpg
Ảnh minh họa

Đội trưởng có quyền đề nghị:

- Thay đổi trang phục thi đấu.

- Đề nghị kiểm tra lại vị trí trên sân.

- Đề nghị lại mặt sân, lưới, bóng...

- Đề nghị hội ý và thay người.

- Kết thúc trận đấu, đội trưởng phải cảm ơn trọng tài và ký vào biên bản công nhận kết quả trận đấu.

- Đội trưởng (hoặc đội trưởng trên sân) có thể ghi vào biên bản thi đấu ý kiến khiếu nại đã báo cáo với trọng tài thứ nhất.

Huấn luyện viên:

- Trong suốt trận đấu, huấn luyện viên được chỉ đạo đội mình từ bên ngoài sân đấu. Huấn luyện viên là người quyết định đội hình thi đấu, thay người và xin hội ý. Khi thực hiện các việc này, huấn luyện viên phải liên hệ với trọng tài thứ hai.

- Trước trận đấu, huấn luyện viên ghi và soát lại tên và số áo các cầu thủ của đội đã ghi trong biên bản rồi ký tên (Điều 4.1; 25.2.1.1).

Trong thời gian trận đấu, huấn luyện viên:

- Trước mỗi hiệp, trao phiếu báo vị trí có ký tên cho thư ký hoặc trọng tài thứ hai hoặc thư ký.

- Ngồi trên ghế gần bàn thư ký nhất, nhưng có thể rời chỗ ngồi chốc lát.

- Xin tạm dừng hội ý và thay người.

- Cũng như các thành viên khác của đội, huấn luyện viên có thể chỉ đạo vận động viên trên sân. Huấn luyện viên có thể đứng hoặc đi lại trong khu tự do trước ghế ngồi của đội mình tính từ đường tấn công tới khu khởi động để chỉ đạo vận động viên, nhưng không được làm ảnh hưởng hoặc trì hoãn cuộc đấu.

Huấn luyện viên phó:

- Huấn luyện viên phó ngồi trên ghế, nhưng không có quyền tham gia vào trận đấu.

- Trường hợp huấn luyện viên trưởng phải rời khỏi đội, huấn luyện viên phó có thể làm thay nhiệm vụ nhưng phải do đội trưởng trên sân yêu cầu và phải được sự đồng ý của trọng tài thứ nhất.

Thethaovietnamplus.vn