Bạn Bình Minh - ở Đông Anh, Hà Nội hỏi: Xin cho biết, tác dụng của việc học bơi đối với trẻ em?

Bơi là môn thể thao yêu thích và tác động toàn diện nhất đến sức khỏe của chúng ta. Vậy nên, ngay từ nhỏ các bậc phụ huynh nên cho con mình học bơi, bởi không những tăng cường sức khỏe, mà còn giúp bảo vệ các bé khỏi những tình huống bất ngờ xảy ra khi hoạt động trên sông nước. Bất kì ai ở cân nặng nào, thể trạng nào hay độ tuổi nào cũng có thể thử sức với bơi lội.

Cùng Thethaovietnamplus.vn tìm hiểu những lợi ích mà việc học bơi mang lại cho trẻ:

1. Bơi giúp trẻ tự tin hơn

Lợi ích bơi lội giúp bé tự tin hơn. Rất nhiều trẻ sợ nước, nhát nước do bị các dấu ấn không hay với nước. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lí của trẻ khi trưởng thành. Ngoài ra, rất nhiều trẻ ngại xuất hiện ở nơi đông người. Việc tập cho trẻ bơi sẽ là bài thuốc giúp trẻ tự tin thể hiện bản lãnh mỗi khi xuống nước. Trẻ sẽ không còn những nỗi sợ hãi vô hình nữa. Khi bơi lội, trẻ phải thực hiện một cách liên tục rất nhiều động tác, nhiều tư thế khác nhau. Dựa trên tần suất hoạt động liên tục đó bơi sẽ giúp trẻ trở nên năng động, nhanh nhẹn, linh hoạt hơn. Bên cạnh đó, việc được thỏa sức vẫy vùng trong môi trường nước cũng là yếu tố có tác động lớn tới sự hình thành, phát triển tâm lý, khả năng giao tiếp của trẻ.

boi-1688698311.jpg

2. Biết bơi bé có thể tự cứu được mình

Có rất nhiều trẻ bị đuối nước hàng năm. Những tai nạn thương tâm ấy xảy ra một phần do trẻ vẫn chưa biết bơi và thiếu những kĩ năng bơi an toàn. Chỉ có cho trẻ học bơi và bơi giỏi thì trẻ mới có thêm những cơ hội sống sót trước các biến cố.

3. Bơi lội giúp trí thông minh của bé phát triển

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng bơi lội có lợi cho sự phát triển trí thông minh của trẻ. Bởi vì sự vận động dưới nước sẽ kích thích các dây thần kinh trong não phát triển. Chính vì thế, trẻ em sẽ trở nên thông minh và linh hoạt hơn nhờ việc học bơi.

Trên thực tế, những trẻ thường xuyên bơi sẽ có khả năng phát triển ngôn ngữ tốt hơn. Kỹ năng vận động tốt hơn, tự tin và phát triển thể chất sớm hơn những đứa trẻ không được tập luyện bơi. Bơi còn giúp cho trẻ em tính toán nhanh hơn và chính xác hơn. Thêm vào đó, trẻ thích bơi lội sẽ có một hệ thống miễn dịch tốt hơn trẻ không biết bơi hoặc không bơi thường xuyên. Do những trẻ biết bơi thường có tâm lý tự tin, tâm trạng vui vẻ, độc lập và dễ thích ứng với mọi hoàn cảnh.

4. Bệnh tự kỉ của bé được cải thiện nhờ bơi 

Theo nghiên cứu của những nhà nghiên cứu thuộc Học viện Nhi khoa Hoa Kì (AAP), việc bơi còn giúp ích rất nhiều trong việc chữa bệnh cho trẻ tự kỉ. Bơi giúp trẻ có các phản ứng tích cực khi chúng tiếp xúc với môi trường. Sự kết hợp giữa bơi lội với đồ chơi, âm nhạc và các trò chơi sẽ giúp cho trẻ tự kỉ có phản ứng tương tác với những người xung quanh.

5. Nhiều kiểu bơi có tác dụng phát triển chiều cao

Bơi là môn thể thao có khả năng yêu cầu mọi cơ bắp đều phải làm việc. Và các động tác kỹ thuật của các kiểu bơi hầu hết đều khiến trẻ phải rướn người, hoặc vươn về phía trước. Không những thế, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng bơi giúp các hormone tăng trưởng được sản sinh nhiều hơn. Nhờ đó, việc bơi thường xuyên giúp trẻ có thể đạt được chiều cao tối đa. Đặc biệt nếu trẻ được thường xuyên tập luyện trong độ tuổi dậy thì.

Lợi ích của bơi lội giúp bé có chiều cao lý tưởng. Một số kiểu bơi có tác dụng phát triển chiều cao như bơi ếch, bơi tự do. Bởi để thực hiện được kiểu bơi ếch thì người bơi phải đạp, đá chân nhiều về phía sau và sải cánh tay dài về phía trước. Điều này giúp tăng chiều dài cột sống và kéo dài một số bộ phận khác trên cơ thể.

Còn với kiểu bơi tự do, đây là tư thế bơi có thể phát triển chiều cao do sự căng giãn tối đa của các bộ phận khi bơi, tuy nhiên, nó đòi hỏi cả một quá trình tập luyện lâu dài và kết hợp chế độ ăn uống hợp lý thì mới có kết quả. Vì vậy, các bậc cha mẹ không nên nôn nóng khi con mình mới tập bơi 1-2 ngày.

6. Bơi giúp giảm nguy cơ béo phì

Bơi đòi hỏi trẻ phải vận động từ đầu đến chân. Không những thế, khi ở trong môi trường nước trẻ còn được massage tự nhiên nhờ tác động của nước. Nhờ vậy, việc bơi lội thường xuyên làm tiêu hao năng lượng dư thừa, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp của chân tay, bụng, đùi, lưng…; đồng thời tăng cường công năng cơ quan nội tạng, đề cao sức đề kháng của cơ thể giúp trẻ giảm nguy cơ béo phì.

7. Bơi giúp giảm nguy cơ gặp chấn thương ở các khớp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bơi lội thường xuyên ở mức nước ngang hông sẽ giúp giảm 50% tình trạng căng thẳng ở các khớp. Khi luyện tập ở mực nước ngang ngực có thể giúp giảm 75% tình trạng căng thẳng ở các khớp. Do đó, nếu trẻ tập bơi sẽ giảm được nguy cơ bị chấn thương. Đặc biệt đối với các chi, các khớp và cơ bắp nhờ vào sự nâng đỡ của nước.

8. Bơi tốt cho phổi và hệ hô hấp

Bơi làm tăng dung tích sống của phổi khá rõ rệt. Và khi dung tích sống của phổi càng cao thì khả năng lao động càng bền bỉ, vận động càng nhiều… Tạo điều kiện thuận lợi cho hô hấp hoạt động tốt hơn. Do đó, việc bơi  thường xuyên đặc biệt với những trẻ bị bệnh liên quan tới đường hô hấp, hoặc bị hen.

9. Bơi tốt cho hệ tim mạch và tuần hoàn

Khi bơi do chân không ngừng vận động trong nước. Có thể làm tăng trương lực của cơ bắp, khiến tĩnh mạch của huyết được massage, thúc đẩy sự vận động của huyết dịch… Tiêu trừ sự ứ đọng máu dẫn đến tác dụng điều trị và phòng bệnh về tĩnh mạch.

Thethaovietnamplus.vn