Bạn Bích Đông - ở Hà Tĩnh hỏi: Xin cho biết, bóng chuyền hơi có phù hợp với người cao tuổi hay không?

Theo nhiều nghiên cứu, thể thao là phương pháp giúp giảm các nguy cơ cũng như các triệu chứng của bệnh tuổi già. Mặc dù vậy, không phải môn thể thao nào cũng phù hợp với người cao tuổi. Thực tế cho thấy, bóng chuyền hơi là môn thể thao phù hợp với người cao tuổi.

Thethaovietnamplus.vn xin trả lời bạn: Môn Bóng chuyền hơi không đòi hỏi nhiều về thể lực, sức mạnh hay tốc độ bởi thế rất thích hợp với người chơi độ tuổi khoảng từ 45-75. Các động tác trong môn Bóng chuyền hơi gần giống như môn bóng chuyền nhưng nhẹ nhàng tạo cho người chơi được sự uyển chuyển, linh hoạt hơn, nhất là với trái bóng có trọng lượng phù hợp.

bch1-1697599466.jpg
Ảnh minh họa

Người chơi môn thể thao này cũng không cần phải thực hiện các động tác kĩ thuật khó hay vận động, di chuyển gắng sức. Sự va chạm, các pha phạm lỗi, các tình huống di chuyển nhanh, hành động mạnh cũng xuất hiện ít hơn nhiều. Ngoài bóng chuyền hơi còn phù hợp với những người trung cao tuổi còn bởi thời gian và thể thức thi đấu của một trận đấu. Thay vì có thể phải thi đấu tới 5 hiệp như 1 trận bóng chuyền “chuẩn” (5 hiệp, thắng 3), 1 trận đấu bóng chuyền hơi được cố định với 3 hiệp, đội nào thắng 2 hiệp trước sẽ giành thắng lợi chung cuộc.

Những lợi ích mà bóng chuyền hơi mang lại cho người cao tuổi 

Giảm đau xương khớp hiệu quả

Người già thường gắn liền với các vấn đề về xương khớp và rất khó có thể giải quyết được bằng thuốc. Vì thế, các chuyên gia thường khuyên họ vận động nhiều để giảm các biểu hiện của đau xương khớp. Việc lặp đi lặp lại các động tác đập bóng chuyền hơi sẽ hỗ trợ cho sự phát triển tốt của các lớp sụn và các khớp xương. Điều này giúp cho các khớp chân tay của người già trở nên linh hoạt hơn. Nếu như đi bộ chỉ hỗ trợ tốt hơn cho chân thì bóng chuyền hơi sẽ giúp cho người già vận động được toàn bộ các khớp xương. Chơi bóng chuyền hơi với cường độ vừa phải sẽ giúp duy trì sức mạnh và tính linh hoạt, tăng cường sức khỏe của xương đồng thời giảm nguy cơ gây ra loãng xương.

Đẩy lùi các bệnh về tim mạch

Khi về già, sự hoạt động của tim mạch và các mạch máu trong cơ thể sẽ giảm đi rất nhiều dẫn đến các vấn đề như tắc mạch máu, nhồi máu cơ tim… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thậm chí gây tử vong. Việc chơi bóng chuyền hơi sẽ rất có lợi trong việc giúp các mạch máu lưu thông tốt hơn.

Bóng chuyền hơi sẽ giúp cho người già được vận động nhiều. Điều này tăng cường khả năng làm giảm lượng mỡ thừa trong máu ở người già. Ngoài ra, bóng chuyền hơi người cao tuổi có thể làm giảm hoặc loại bỏ nguy cơ bị các vấn đề về sức khoẻ, như huyết áp cao, tiểu đường và béo phì. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ bệnh mạch vành bằng cách giảm mức triglyceride và tăng cholesterol “tốt”.

bch-2-1697599638.jpg

Phương pháp cải thiện trí nhớ hiệu quả

Bóng chuyền hơi người cao tuổi là một môn thể thao không chỉ đòi hỏi sự vận động liên tục của các bộ phận cơ thể mà nó còn đòi hỏi sự tinh mắt, nhanh nhẹn và khả năng phán đoán tốt. Vì thế, nó có tác động rất tích cực đến bộ não ở người già. Khi bộ não hoạt động nhiều đồng nghĩa với việc trí nhớ sẽ được cải thiện rất tốt. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, việc chơi bóng chuyền hơi sẽ giúp cho người cao tuổi trở nên minh mẫm và nhanh nhẹn hơn.

Giảm thiểu các vấn đề của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường luôn là mối đe dọa của nhiều người già và rất khó để có thể làm giảm đi căn bệnh này. Tuy nhiên bóng chuyền hơi là một phương pháp hiệu quả có thể làm giảm lượng đường trong gan, từ đó làm giảm lượng đường trong máu.

Mang lại niềm vui tuổi già

Bóng chuyền hơi không chỉ mang lại những lợi ích về sức khỏe mà nó còn tạo ra niềm vui tuổi già. Đây là môn thể thao rất tốt trong việc giúp làm giảm stress và lo lắng. Bóng chuyền hơi người cao tuổi giúp làm tăng endorphin, là những chất dẫn truyền thần kinh cảm giác tốt của não và cải thiện tâm trạng và giấc ngủ. Điều này rất tốt cho người già vì họ thường bị mất ngủ và có tâm trạng không tốt. Tuổi già là thời kì sức khỏe con người dần yếu đi, nhưng việc vận động và tập thể dụng thể thao sẽ mang đến nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe. Vì sức khỏe và thể chất nên người già thường rất khó lựa chọn các môn thể thao. Tuy nhiên, bóng chuyền hơi là một môn thể thao phù hợp cho người cao tuổi.

Thethaovietnamplus.vn