Bác Vĩnh Quyền - ở Gia Lâm hỏi: Xin cho biết, người cao tuổi khi tập luyện thể dục, thể thao vào mùa hè cần lưu ý những gì?

Cùng thethaovietnamplus.vn tìm hiểu về vấn đề này. Đối với người lớn tuổi, việc tập luyện thể dục chủ yếu giúp nâng cao sức khỏe tinh thần, thể chất, cải thiện tình trạng bệnh lý và giải tỏa tinh thần. Người tập cần xem xét thể trạng thực tế, đánh giá mức độ tập luyện trước khi bắt đầu các bài tập. Đặc biệt vào mùa hè, thời tiết rất nắng nóng, người cao tuổi cần lựa chọn cách tập và thời gian thích hợp để luyện tập sao cho phù hợp, tăng kết quả tập luyện và bảo đảm được sức khỏe. 

Có rất nhiều bài tập cho nhóm người cao tuổi. Dưới đây là tổng hợp một số bài tập dễ áp dụng cho người già:

Đi bộ nhanh: Bài tập đi bộ nhanh có cường độ thấp hơn chạy bộ, có tác dụng giúp tăng nhịp tim, thúc đẩy quá trình hình thành cơ bắp. Bài tập nhẹ nhàng, không tác động nhiều đến khớp nên rất phù hợp với người bị yếu đầu gối, mắt cá chân. Với bài tập này, người già không cần sử dụng dụng cụ gì, có thể thỏa sức tận hưởng không khí xung quanh, giúp tâm trạng thư thái, dễ chịu hơn.

thai-cuc-quyen-1714293344.jpg
Ảnh minh họa

Đạp xe tại chỗ: Đạp xe tại chỗ là bài tập vận động tuyệt vời, có thể thực hiện tại gia. Bài tập ít tác động đến các khớp nên phù hợp với người cao tuổi. Thông qua việc đạp xe, tình trạng đau khớp, thoái hóa khớp, huyết áp sẽ được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, người tập có thể tập luyện bất cứ khi nào mà không bị tác động bởi thời tiết.

Thái cực quyền: Môn võ Thái cực quyền sử dụng các động tác mềm mại, uyển chuyển với cường độ thấp giúp cân bằng cơ thể và tăng tính linh hoạt cho người cao tuổi. Khi tập, người tập có thể sử dụng thêm âm nhạc để giúp tâm hồn thư thái hơn. Người tập nên chọn không gian thoáng rộng, nhiều cây xanh để hít thở không khí trong lành.

Bài tập thăng bằng: Khi tuổi già đến, chức năng các cơ quan suy giảm, kèm theo đó là khả năng giữ thăng bằng kém dẫn đến tình trạng bổ, ngã gây nứt xương, gãy xương. Chính vì vậy, các bài tập giữ thăng bằng được xây dựng nhằm cải thiện khả năng đứng vững của cơ thể. Người tập chỉ cần đứng trụ vào một cái bàn hoặc ghế, nhấc dần một chân lên, giữ tư thế trong trong 3-5 phút. Thực hiện bài tập này liên tục mỗi ngày để cảm thấy rõ hiệu quả nhất.

Những lưu ý khi tập thể thao mùa hè người cao tuổi cần nhớ: Thực hiện chế độ thể dục, thể thao đều đặn mỗi ngày mới giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh. Trong quá trình tập luyện, người tập cần lưu ý một số điều sau:

- Không nên tập luyện trong khung giờ từ 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều, chỉ tập luyện vào lúc trước 9 giờ sáng hoặc sau 16 giờ chiều.

- Chỉ nên tập trong vòng 20-30 phút rồi nghỉ giải lao, không nên tập quá lâu dễ khiến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng, dễ gây nên tụt đường huyết, rất nguy hiểm.

- Uống đủ nước trong và sau khi tập luyện để tránh tình trạng mất nước. Nên uống từng ngụm nước nhỏ để tránh tình trạng bị xóc nước khi tập. Người già có thể bổ sung nước muối đường hoặc nước oresol tốt cho cơ thể.

- Không nên tắm ngay sau khi tập vì dễ khiến cơ thể bị sốc nhiệt, gây nên các rối loạn nội tạng trong cơ thể.

- Không nên sử dụng các loại đồ uống để trong tủ lạnh ngay sau khi tập. Nguyên nhân là do quá trình hoạt động khiến lượng máu tập trung nhiều dưới cơ bắp, da nhưng hệ tiêu hóa lại trong tình trạng thiếu máu. Nếu ăn hoặc uống đồ lạnh sẽ gây tình trạng loãng dịch dạ dày, gây nên đầy bụng, chướng bụng hoặc viêm dạ dày cấp tính.

Thethaovietnamplus.vn