Bác Tuệ Như - ở Sóc Trăng hỏi: Xin cho biết, vì sao nhiều người cao tuổi đã lựa chọn tập dưỡng sinh hàng ngày để nâng cao sức khỏe?

Đối với người cao tuổi, sức khoẻ thể chất luôn là mối bận tâm được ưu tiên hàng đầu. Ngoài các môn thể thao nhẹ như đi bộ, thiền, yoga thì tập dưỡng sinh được các bác lựa chọn nhiều nhất bởi các bài tập thể dục dưỡng sinh chủ yếu là các động tác nhẹ nhàng, khó gây ra chấn thương nếu tập luyện đúng phương pháp, đồng thời nó cũng không  yêu cầu về không gian hay dụng cụ hỗ trợ. 

Thethaovietnamplus.vn xin giới thiệu với bác tác dụng của việc tập dưỡng sinh hàng ngày:

•    Giảm stress, mệt mỏi, trầm cảm.

•    Phòng ngừa được các bệnh về tuổi già như Alzheimer, Paskinson, đột quỵ, tim mạch.

•    Cải thiện hệ hô hấp, tặng lượng oxy trong máu, khiến khí huyết lưu thông.

•    Tập dưỡng sinh còn giúp điều tiết hệ tiêu hóa qua các bài tập vận động hít thở và nghỉ ngơi hợp lý, giúp người cao tuổi cải thiện thói quen ăn uống tốt hơn.

•    Hệ thống xương khớp dẻo dai hơn, tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, cũng như khả năng chống lão hoá.

•    Phục hồi cả về thể lực và trí lực. Hạn chế các bệnh mãn tính, hạn chế sử dụng thuốc tây, gây ảnh hưởng đến gan, thận, dạ dày,..cơ thể luôn tràn đầy năng lượng tích cực.

•    Cách điều hòa hơi thở trong bài tập thể dục dưỡng sinh sẽ giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn, làm giảm các triệu chứng mệt mỏi, căng thẳng, hay quên ở người già.

tap-ds-1693882337.jpg

Các bài thể dục dưỡng sinh người cao tuổi

Bài lập luyện thở

Luyện thở gồm có 4 bước, tập thở sâu có nghĩa là hít vào từ từ, cho đến khi ngực và bụng phình lên rồi thở ra chầm chậm. Thực hiện bài tập với mất độ 8 lần/phút.

•    Bước 1: Hít sâu từ từ cho ngực và bụng phình lên.

•    Bước 2: Giữ lại hơi thở để diễn ra sự trao đổi một cách hoàn chỉnh.

•    Bước 3: Thở ra chầm chầm tự nhiên.

•    Bước 4: Thả lỏng cơ thể hoàn toàn, mỗi bước chiếm 1/4 một hơi thở và mỗi hơi thở nên lặp lại khoảng 4 lần trong vòng 1 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài tập thư giãn

Với bài tập thư giãn, nên nằm thả lỏng cơ thể một cách thoải mái, mắt nhắm để các dây thần kinh không bị kích thích, không suy nghĩ. Thả lỏng cơ thể các cơ vân để giúp giãn các cơ trơn, cơ thể sẽ trong trạng thái nghỉ ngơi. Đây là cách luyện tập giúp loại bỏ tâm lý ức chế và giảm stress.

Người cao tuổi cần thực hiện và luyện tập hít thở sâu một cách đều đặn, nhịp nhàng để cho trung tâm thần kinh được kích thích, từ đó sẽ xây dựng quá trình ức chế và tạo hưng phấn một cách chủ động. Thả lỏng tâm trí, để suy nghĩ được thoải mái hơn, không vướng bận gì để ức chế lại cảm giác stress và giúp thần kinh thư giãn.

ds-1693882900.jpg

Xoa bóp điểm huyệt

Xoa bóp là bài tập kích thích vật lí, tác động trực tiếp đến da và các cơ quan cảm giác khác ở dưới da. Xoa bóp sẽ làm giãn tĩnh mạch và rất tốt đối với hệ tiêu hóa, hô hấp, trong quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó, việc hít thở sâu làm cho khí huyết lưu thông tốt có công dụng xoa bóp các cơ quan trong cơ thể. Tập luyện thư giãn sẽ giúp giảm quá trình ức chế, các dây thần kinh được vững mạnh làm chủ các giác quan ở người cao tuổi trong quá trình lão hóa. 

Nên xoa bóp tại các cơ quan ở đầu như: Mặt, hai bên má, mi mắt, vành tai, mũi. Xoa bóp các bộ phận khác từ cổ xuống đến chân một từ từ nhẹ nhàng và kết hợp với hít thở sâu. Xoa bóp các huyệt đạo thái dương, khớp chân, huyệt sau lưng để giúp làm giãn tĩnh mạch và hô hấp tốt hơn. 

Động tác vận động chân không

Ngồi ưỡn lưng ưỡn ngực, cúi hơi gập người, xoay cổ tay, cổ chân… những bài tập này sẽ tác động tốt đối với người già.

Thethaovietnamplus.vn