Bác Bích Nguyệt - ở Hưng Yên hỏi: Xin cho biết, phụ nữ trung niên có nên tập yoga không?

Nhiều nghiên cứu và thực tế đã cho thấy, yoga không đơn thuần là một môn thể dục, mà còn là cả một triết lý về sức khỏe, nhân sinh quan và thế giới quan. Tập yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng riêng phụ nữ từ 50 tuổi trở lên còn có cả lợi ích về tinh thần

Cùng thethaovietnamplus tìm hiểu những lợi ích mà yoga mang lại cho phụ nữ trung niên:

Giúp giảm căng thẳng, giảm lo âu

Đến nay, đã có nhiều nghiên cứu kết luận, luyện tập yoga giúp làm giảm sự bài tiết chất cortisol - một hormone chính gây ra căng thẳng cho cơ thể. Nghiên cứu trên 223 phụ nữ tuổi trung bình 60 tuổi. Sau 3 tháng tập luyện yoga liên tục, xét nghiệm cho thấy có mức cortisol thấp hơn đáng kể. Nhóm nghiên cứu cũng có mức độ căng thẳng, lo âu, mệt mỏi và trầm cảm thấp hơn. Kết quả giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và sức khỏe tinh thần. Yoga giúp giảm căng thẳng và lo âu và thúc đẩy sự thư giãn rất hiệu quả.

yoga-1728610507.jpg
Ảnh minh họa

Giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn

Hầu hết nữ 60 tuổi trở đi đều có rối loạn giấc ngủ theo kiểu khó vào giấc ngủ; ngủ không sâu chập chờn và hay thức giấc; thức dậy sớm và khó ngủ trở lại.

Nghiên cứu cho thấy, chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đếnchứng béo phì nhất là béo bụng, tăng huyết áp, tiểu đường và giảm trí nhớ. Tập đều đặn yoga hằng ngày có thể giúp có giấc ngủ ngon hơn. Điều này được chứng minh trong một nghiên cứu ở 69 người cao tuổi. Người tham gia nghiên cứu được chia thành 3 nhóm, một nhóm tập yoga, một nhóm dùng thảo dược và nhóm còn lại là nhóm đối chứng. Kết quả cho thấy nhóm tập yoga chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ sâu hơn và cảm thấy thoải mái hơn vào buổi sáng thức dậy so với các nhóm khác. Lý do là, tập yoga đều đặn làm tăng tiết melatonin trong cơ thể, một loại hormone điều chỉnh giấc ngủ và đồng hồ sinh học của cơ thể con người.

Giúp giảm đau lưng dưới, giảm đau mỏi vai gáy, giảm đau nhức cơ thể

Nhiều nghiên cứu cho thấy, yoga có hiệu quả giảm đau rõ ở những người mắc chứng đau lưng dưới, đau cổ vai gáy mãn tính, đau nhức cơ thể; tất nhiên bạn phải được bác sĩ khám và loại trừ các bệnh lý tiềm ẩn gây đau trước khi áp dụng thực hành yoga.

Giúp ổn định huyết áp và giảm mỡ máu

Một nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ trên 40 tuổi tập yoga trong 5 năm có huyết áp và nhịp tim thấp hơn những người không tập yoga.

Nghiên cứu cho thấy, kết hợp yoga cùng điều chỉnh lối sống có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh tim mạch. Một nghiên cứu trên 113 bệnh nhân bị bệnh tim mạch, sau 1 năm tập luyện yoga kết hợp với điều chỉnh lối sống tích cực. Kết quả, những người tham gia tập yoga giảm đến 23% mức mỡ cholesterol và sự tiến triển của bệnh tim mạch không nặng thêm ở 47% bệnh nhân.

Riêng nữ U60 trở lên, đã vào giai đoạn mãn kinh, các bệnh lý mãn tính thường ghé thăm như: tăng huyết áp, tiểu đường, tăng mỡ máu…Có lẽ, yoga là một lựa chọn thể dục hợp lý và có hiệu quả trong việc ổn định và giảm nguy cơ phát sinh các bệnh mãn tính.

Cải thiện tính linh hoạt và giữ thăng bằng cơ thể

Chỉ cần 30 phút tập yoga mỗi ngày cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với những người muốn nâng cao tính linh hoạt và giữ thăng bằng cơ thể.

Một nghiên cứu trên 66 nữ cao tuổi được chia thành 2 nhóm, một nhóm tập yoga, nhóm còn lại không tập yoga. Sau một năm, độ linh hoạt và khả năng giữ thăng bằng cơ thể của nhóm tập yoga tăng gần gấp 4 lần so với nhóm không tập yoga.

Giữ thăng bằng và linh hoạt cơ thể trong sinh hoạt đi lại hằng ngày đóng vai trò rất quan trọng đối với những người cao tuổi, nhất là lứa tuổi U60 trở đi. Thống kê cho thấy, té ngã ở người cao tuổi là nguyên nhân đứng hàng thứ ba, gây ra khuyết tật và nguy hiểm tính mạng ở người cao tuổi.

thethaovietnamplus.vn