ASIAN Cup 2023: Australia "đè bẹp" Indonesia, Tajikistan tiếp tục viết nên trang sử mới

Australia và Tajikistan là 2 đội bóng đầu tiên điền tên mình vào Vòng tứ kết ASIAN Cup 2023 sau khi đánh bại Indonesia và UAE. Trong khi Australia có chiến thắng hủy diệt trước Indonesia thì Tajikistan tiếp tục viết nên trang sử khi lọt vào Vòng tứ kết ngay trong lần đầu tiên dự giải.

Trong trận đấu giữa Australia gặp Indonesia, trình độ giữa 2 đội tuyển cũng có khoảng cách nhất định. Mặc dù, Indonesia cũng đã có phần nhập cuộc tốt hơn nhưng họ lại phải vào lưới nhặt bóng lần đầu tiên trong trận ngay phút thứ 13. Bàn thắng của Australia đến khi trung vệ Elkan Baggott phản lưới nhà.

Dù bị dẫn bàn sớm, nhưng tinh thần chiến đấu của thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong là vô cùng đáng khen. Thậm chí, họ còn suýt có bàn gỡ hòa ở phút thứ 38 khi Sayuri đưa bóng từ phía cánh phải vào cho Ferdinan nhưng đáng tiếc là pha bắt volley bóng sống của anh lại không được như ý muốn. Trước khi hiệp 1 khép lại, Indonesia lại để thủng lưới khi Martin Boyle ở phút thứ 45.

Sang hiệp 2, sức chiến đấu của Indonesia suy giảm và đó cũng là điều kiện thích hợp để Australia có thể tung ra đòn đánh quyết định. Hai bàn thắng còn lại của trận đấu được ghi ở thời điểm cuối trận khi Craig Goodwin ghi bàn ở phút thứ 89 và Harry Souttar ghi bàn trong thời gian bù giờ giúp Australia giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 4-0.

australia-1706495194.jpg
Australia giành vé vào Vòng tứ kết sau chiến thắng dễ dàng trước Indonesia

Thắng trận với tỷ số đậm đà, Australia nhẹ nhàng vào òng tứ kết. Đối thủ của thầy trò huấn luyện viên Graham Arnold chính là đội thắng trong trận Saudi Arabia gặp Hàn Quốc. Còn với Indonesia, mặc dù dừng bước ở Vòng 1/8 nhưng đây được xem là một giải đấu thành công với đoàn quân của huấn luyện viên Shin Tae-yong với một sự chuẩn bị chu đáo trước thềm giải đấu diễn ra.

Trong cặp đấu tiếp theo diễn ra vào tối 28/1, Tajikistan có được chiến thắng trước UAE sau những loạt sút luân lưu cân não. Hai hiệp đấu chính cũng như hiệp phụ khép lại với tỷ số hòa 1-1 khi Tajikistan có bàn thắng vượt lên dẫn trước, nhưng sau đó UAE có bàn thắng gỡ hòa.

Trước trận đấu này, UAE vẫn được đánh giá cao hơn hẳn so với Tajikistan về mọi mặt. Chính vì vậy, nhiều người tin rằng tấm vé vào Vòng tứ kết sẽ dành cho đại diện bóng đá Tây Á. Nhưng những gì diễn ra tại sân Al-Rayyan thì lại không hề dễ dàng khi họ liên tục bắn phá cầu môn của đội bóng đến từ Trung Á.

Đến phút thứ 30, Khanonov ghi bàn mở tỷ số cho Tajikistan từ cú đánh đầu sau đường chuyền của Dzhuraboev. Đây cũng chính là bàn thắng duy nhất được ghi trong hiệp 1 của trận đấu. Sang hiệp 2, UAE gia tăng sức ép hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa. Mãi đến phút 90+5, Khalifa Al Hammadi ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho UAE để trận đấu kéo dài tiếp 30 phút hiệp phụ.

tajikistan-1706495194.jpg
Tajikistan lọt vào Vòng tứ kết ASIAN Cup trong lần đầu tiên tham dự giải

Hiệp phụ không có bàn thắng nào được ghi và trận đấu phải bước sang loạt sút luân lưu. Tajikistan đá thành công cả 5 quả, trong khi Caio Canedo đá hỏng quả thứ hai bên phía UAE. Chung cuộc, Tajikistan lọt vào tứ kết khi đánh bại UAE với tỷ số 5-3 sau loạt "đấu súng" cân não.

Chiến thắng trước UAE giúp Tajikistan tiếp tục viết nên câu chuyện cổ tích tại ASIAN Cup 2023. Đối thủ của họ sẽ là đội thắng trong trận đấu giữa Iraq gặp Jordan diễn ra vào ngày 2/2 tới đây.

Kết quả và Lịch thi đấu Vòng 1/8 ASIAN Cup 2023

Ngày 28/1

18h30: Australia 4-0 Indonesia

23h00: Tajikistan 1-1 (pen 5-3) UAE

Ngày 29/1

18h30: Iraq - Jordan

23h00: Qatar - Palestine

Ngày 30/1

18h30: Uzbekistan - Thái Lan

23h00: Ả Rập Saudi - Hàn Quốc

Ngày 31/1

18h30: Bahrain - Nhật Bản

23h00: Iran - Syria

Vĩnh Toàn (tổng hợp)