Cầu thủ đầu tiên dính doping ở ASIAN Cup

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã chính thức thông báo, cầu thủ Hazza Ali Ateeq Mubarak của đội tuyển Bahrain dương tính với doping sau trận so tài giữa đội này với đội tuyển Hàn Quốc hôm 15/1 vừa qua. Đây cũng là cầu thủ đầu tiên dương tính với chất cấm tại giải Bóng đá lớn nhất châu Á đang diễn ra tại Qatar.

Đội tuyển Bahrain đã hứng chịu thất bại với tỷ số 1-3 trước Hàn Quốc ở vòng bảng ASIAN Cup 2023. Cầu thủ Hazza Ali Ateeq Mubarak đã thi đấu trọn vẹn 90 phút trong trận đấu này. Sau trận đấu, anh đã được bộ phận kiểm tra doping của AFC chọn lấy mẫu thử ngẫu nhiên.

Tuy nhiên, do phải chờ đợi sau lượt trận thứ hai mới có kết quả nên Hazza Ali Ateeq Mubarak vẫn ra sân trong trận đấu với Malaysia. Cầu thủ này đã góp công giúp Bahrain giành chiến thắng 1-0 và thắp lên hy vọng giành vé dự vòng 1/8.

ali-1706408779.webp
Hazza Ali Ateeq Mubarak bị cấm thi đấu vì dương tính với doping. Ảnh: AFC

Sau khi bị phát hiện dương tính với doping, cầu thủ của Bahrain đã bị "treo giò". Trong bài viết về ca doping đầu tiên được phát hiện tại ASIAN Cup 2023, trang BeSoccer cho biết: “AFC xác nhận cầu thủ Hazza Ali Ateeq Mubarak của đội tuyển Bahrain dính doping, nhưng không công bố chất cấm trong mẫu thử của anh ấy là gì. Đồng thời, AFC ra lệnh cấm tạm thời với cầu thủ này để chờ kết quả xét nghiệm lần thứ hai để xác định. Đây là lý do Hazza Ali Ateeq Mubarak vắng mặt ở trận đấu cuối của bảng E, khi Bahrain thắng Jordan với tỷ số 1-0 để giành vé vào vòng 16 đội với ngôi nhất bảng và sẽ gặp đội tuyển Nhật Bản”.

AFC chưa xác nhận loại chất có trong mẫu thử của Hazza Mubarak là chất gì, nhưng vẫn quyết định đình chỉ cầu thủ này cho đến khi có kết quả kiểm tra mẫu thử lần 2 và giải trình của cầu thủ Bahrain. Kết quả của Bahrain với Hàn Quốc và Malaysia được giữ nguyên và cả các trận ở vòng 16 đội sắp tới. Vì theo quy định của Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA), đội tuyển Bahrain chỉ bị tước danh hiệu nếu vô địch, hoặc bị hủy kết quả thi đấu nếu có ít nhất từ 3 thành viên trở lên dương tính với chất cấm tại giải.

Ở vòng 1/8 ASIAN Cup 2023, Bahrain (nhất bảng E) sẽ đối diện với ứng cử viên vô địch, Nhật Bản (nhì bảng F).

Trang Trang