ASIAD 19: Giờ G đã điểm!

Sau 2 đợt di chuyển với số lượng lớn, đã có hơn 200 tuyển thủ thuộc 15 đội tuyển quốc gia của đoàn Thể thao Việt Nam đã có mặt tại các điểm thi đấu để chuẩn bị tham dự các sự kiện quan trọng và các nội dung thi đấu của Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 2023). 

220923-1695366298.jpg
Quang cảnh Làng Á vận hội Hàng Châu phục vụ Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 (2023) ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 16/9/2023. Ảnh: TTXVN

Trong ngày 21/9, sau khi ổn định nơi ăn ở cho các thành viên và kiểm tra công tác chuyên môn, tập và làm quen với trang thiết bị, địa điểm thi đấu của một số đội tuyển như thể dục, bóng bàn, rowing…, việc chuẩn bị cho Lễ thượng cờ và Lễ khai mạc của đoàn Thể thao Việt Nam cũng tích cực được triển khai.

Theo thông báo của ban tổ chức đại hội, 50 thành viên của đoàn Thể thao Việt Nam sẽ dự Lễ thượng cờ ASIAD trưa 22/9 tại Làng Á vận hội Hàng Châu. Ngoài Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Đặng Hà Việt, đại diện huấn luyện viện, vận động viên của một số đội tuyển, sẽ có thêm đại diện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Olympic Việt Nam, Cục Thể dục Thể thao tham dự buổi lễ này. Lễ thượng cờ là một trong những nghi lễ quan trọng của ASIAD 2023, đánh dấu sự góp mặt chính thức của các đoàn thể thao tham dự đại hội.

Liên quan công tác chuẩn bị tham dự Lễ khai mạc, đoàn Thể thao Việt Nam cũng đã hoàn tất việc đăng ký số lượng từ 100 đến 120 thành viên diễu hành trong buổi lễ đặc biệt này. Các vận động viên tham gia diễu hành không bị ảnh hưởng tới lịch tập luyện và thi đấu để đảm bảo trạng thái tốt nhất trước khi bước vào tranh tài tại đại hội. Ngoài ra cũng ưu tiên cho các đội tuyển không phải di chuyển quá xa tránh việc mất nhiều thời gian từ nơi ở hoặc tập luyện tới địa điểm diễn ra lễ khai mạc.

Trong ngày 21/9, Trưởng đoàn Đặng Hà Việt cũng quyết định cử nữ xạ thủ Nguyễn Thị Hường (môn bắn súng) thay thế võ sĩ Bạc Thị Khiêm (môn Taekwondo) là người cầm cờ cho đoàn Thể thao Việt Nam trong lễ khai mạc. Sự thay thế vào phút chót này nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho Bạc Thị Khiêm chuẩn bị bước vào thi đấu. Như vậy, 2 tuyển thủ vinh dự được cầm cờ cho đoàn Thể thao Việt Nam trong Lễ khai mạc ASIAD 2023 sẽ là "kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng (môn bơi) và xạ thủ Nguyễn Thị Hường.

Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ ra quân rầm rộ tại ASIAD 2023, tranh tài ở 13 môn thi đấu kể từ ngày 24/9. Chính vì thế, công tác chuẩn bị chuyên môn của các đội tuyển cũng đang diễn ra hết sức khẩn trương và nghiêm túc. Dù toàn bộ các đội tuyển đã hoàn tất quá trình hoàn thiện chuyên môn và thời gian này chủ yếu là làm quen với địa điểm, trang thiết bị và điều kiện khách quan ở điểm thi đấu song vẫn hết sức quan trọng. Lãnh đội, ban huấn luyện các đội tuyển luôn báo cáo thường xuyên với lãnh đạo đoàn Thể thao Việt Nam về kế hoạch và nhiệm vụ hằng ngày.

Một trong những đội tuyển có sự chuẩn bị tích cực trong những ngày đầu tiên đặt chân tới Hàng Châu (Trung Quốc) là đội tuyển thể dục. Thầy trò huấn luyện viên Trương Tuấn Hiền đã có buổi làm quen với Trung tâm thi đấu thể thao Huanglong trong ngày 21/9. Đánh giá về điều kiện tập luyện và thi đấu tại đây, các thành viên đội thể dục thể hiện sự hài lòng về cơ sở vật chất cũng như sự nhiệt tình hỗ trợ của ban tổ chức. Nhà vô địch nội dung vòng treo SEA Games 32 Nguyễn Văn Khánh Phong chia sẻ: "Lần đầu tiên tham gia một kỳ ASIAD tôi cũng có chút hồi hộp. Tôi và toàn đội đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và mong rằng sẽ thi đấu đạt thành tích tốt nhất".

Trong khi đó, việc có mặt tại Hàng Châu từ ngày 19/9 đã giúp đội tuyển bóng bàn có 2 ngày làm quen với điểm thi đấu chính. Huấn luyện viên Đinh Quang Linh cho biết tinh thần của các vận động viên rất hứng khởi dù cảm nhận rõ rệt sức ép từ các tay vợt hàng đầu thế giới và châu lục tại ASIAD. Chiều 21/9, việc bốc thăm và xếp lịch thi đấu nội dung đồng đội cũng đã hoàn tất, Việt Nam nằm cùng bảng với Trung Quốc, Saudi Arabia ở nội dung đồng đội nam và chạm trán Nhật Bản, Mông Cổ ở nội dung đồng đội nữ. Lãnh đội Phan Anh Tuấn cho biết: "Thử thách là rất khó khăn ở nội dung đồng đội nhưng tôi mong các tay vợt sẽ thể hiện tốt nhất khả năng của mình".

Theo lịch thi đấu ngày 22/9, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ gặp Nepal vào lúc 15h, trong khi đội tuyển bóng bàn thi đấu vòng bảng nội dung đồng đội nữ lúc 11h và vòng bảng nội dung đồng đội nam lúc 13h.

Ở môn Rowing, tay chèo Hồ Thị Duy sẽ tranh tài tại Bán kết nội dung thuyền đơn nữ hạng nặng lúc 16h10.

TTXVN