Arsenal giành vé vào Tứ kết Champions League sau loạt sút luân lưu

Rạng sáng 13/3, Arsenal đã bước vào màn tiếp đón Porto ở lượt về vòng 1/8 Champions League. Ở trận lượt đi cách đây 3 tuần, "Pháo thủ" đã để thua 0-1 tại Dragao. Đội bóng thành London bước vào trận lượt về với tinh thần hưng phấn bởi cuối tuần qua, họ đã vươn lên dẫn đầu cuộc đua vô địch Premier League. Do để thua ở lượt đi nên Arsenal đã chủ động đẩy cao đội hình gây sức ép ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Trong khoảng 20 phút đầu trận, sức ép liên tục được tạo ra về phía khung thành của Diogo Costa. Thủ môn Diogo Costa đã phải hoạt động vất vả trước những cú dứt điểm liên tiếp của Ben White, Saka và Odegaard.

2-1710296728.jpg
Đội trưởng Martin Odegaard thực hiện thành công quả sút luân lưu của mình

Nhưng ở trận đấu này, Porto không chấp nhận phòng ngự bị động. Phút 22, đội bóng Bồ Đào Nha đã khiến khung thành của Arsenal chao đảo với cú sút của Evanilson trong vòng cấm. Thủ thành David Raya đã phải bay người cứu thua cho "Pháo thủ". Tạo ra thế trận lấn lướt, Arsenal cuối cùng đã mở tỉ số ở phút 41. Nhận cú chọc khe của Odegaard, Leandro Trossard đã băng xuống, tung cú sút chìm ở góc hẹp, đưa "Pháo thủ" vượt lên dẫn trước 1-0. Bàn mở tỉ số trước khi hiệp 1 khép lại có ý nghĩa rất quan trọng với Arsenal. Họ đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát sau 2 lượt trận.

Bước sang hiệp 2, Arsenal vẫn tiếp tục duy trì sức ép về phía khung thành của Porto với quyết tâm tìm kiếm bàn thắng thứ hai. Phút 67, Odegaard đã chọc thủng lưới Porto nhưng bàn thắng không được công nhận vì trọng tài xác định Havertz đã phạm lỗi với Pepe ở tình huống trước đó.

Bên kia chiến tuyến, Porto cũng thường xuyên tạo ra các pha phản công chất lượng. Phút 74, Conceicao tung cú sút chìm ngoài vòng cấm nhưng không thể đánh bại David Raya.

Phút 83, Gabriel Jesus được đặt vào thế đối mặt Diogo Costa. Nhưng ở góc hẹp, tiền đạo người Brazil không thể ghi bàn cho Arsenal. Gây áp lực lớn ở thời điểm cuối trận nhưng Arsenal không thể ghi thêm bàn thắng. Với tổng tỉ số 1-1 sau 2 lượt trận, 2 đội buộc phải đá thêm ít nhất 30 phút hiệp phụ.

Arsenal vẫn tạo ra thế trận lấn lướt nhưng không thể ghi bàn. Hai đội buộc phải bước vào loạt đấu súng cân não để xác định tấm vé đi tiếp. Trên chấm 11m, Arsenal đã thực hiện thành công 4 lượt sút nhờ công của Odegaard, Saka, Havertz và Declan Rice. Thủ thành Diogo Costa của Porto thậm chí đoán sai hướng cả 4 cú sút. Với cú đá của Saka, Costa đứng chờ tuyển thủ Anh sút về góc rồi mới đổ người nhưng không kịp.

1-1710296728.jpg
Arsenal ăn mừng vé vào Tứ kết Champions League

Trong khi đó, David Raya đã xuất sắc cản phá 2 cú dứt điểm của Wendell và Galeno. Bước ngoặt của loạt đá luân lưu đến ở lượt sút thứ hai, khi hậu vệ trái Wendell sút về góc phải nhưng bị Raya đẩy bóng trúng cột. Bóng bật ngược lại trúng chân thủ thành Tây Ban Nha, nhưng không bay ngược vào lưới mà lăn ra ngoài. Wendell ôm đầu tiếc nuối, còn hàng chục nghìn khán giả Emirates nhảy lên, tạo thêm sức ép lớn cho cầu thủ đội khách.

Chung cuộc, Arsenal giành chiến thắng với tỉ số 4-2 trên loạt đấu súng cân não. David Raya đã trở thành người hùng của Arsenal ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League. Với kết quả này, sau 7 lần liên tiếp gục ngã ở vòng 1/8 Champions League, Arsenal cuối cùng đã ghi tên mình vào Tứ kết. Thầy trò huấn luyện viên Arteta đã được hưởng niềm vui trọn vẹn chỉ trong ít ngày ở cả Premier League và Champions League.

Arsenal cũng trở thành đội thứ sáu vào Tứ kết Champions League 2023-2024, sau PSG, Bayern Munich, Man City, Real Madrid và Barca. Chưa có bất ngờ nào đến ở vòng 1/8 và lượt trận đêm nay (13/3) sẽ xác định thêm 2 đội cuối cùng, nhiều khả năng là Dortmund và Inter.

Kết quả và Lịch thi đấu lượt về vòng 1/8 Champions League

Ngày 13/3

03h00: Arsenal 1-0 (4-2) FC Porto

03h00: Barcelona 3-1 Napoli

Ngày 14/3

03h00: Atletico Madrid - Inter Milan

03h00: Dortmund - PSV

Phương Anh (tổng hợp)