Arsenal - Man City > 1-3: "Cityzens" đánh chiếm ngôi đầu

Man City đã chứng tỏ bản lĩnh của nhà đương kim vô địch khi đánh bại Arsenal ngay trên sân Emirates. Với kết quả này, Man "xanh" đã vượt qua "Pháo thủ" để chiếm lấy ngôi đầu trên Bảng xếp hạng.

Bước vào trận đấu có thể coi là chung kết lượt đi ở cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải này, Arsenal đã có một số những điều chỉnh nhân sự. Trong đó, huấn luyện viên Mikel Arteta có quyết định khá bất ngờ khi để tiền vệ tân binh Jorginho đá chính từ đầu thay thế vị trí của Thomas Partey chấn thương. Hậu vệ người Nhật Bản, Takehiro Tomiyasu cũng đá thay vị trí hậu vệ phải quen thuộc của Ben White.

Bên kia chiến tuyến, Pep Guardiola sử dụng sơ đồ 3-2-4-1 với Erling Haaland đá cao nhất trên hàng công. Cầu thủ người Na Uy dính chấn thương đùi ở trận thắng 3-1 trước Aston Villa, nhưng số 9 đã tập luyện trở lại và ra sân ngay từ đầu trên sân Emirates.

debruyne-1676503200.jpeg
Ngay sau đó, Tomiyasu phạm sai lầm chết người giúp De Bruyne sút tung lưới Ramsdale, mở tỉ số trận đấu

Trước tính chất quan trọng của trận đấu, cả Arsenal và Man City đều nhập cuộc với sự thận trọng. "Pháo thủ" không đẩy cao đội hình tấn công như thường lệ. Thay vào đó, đoàn quân của huấn luyện viên Mikel Arteta cầm bóng chắc chắn ở giữa sân và chờ cơ hội từ những pha chuyển trạng thái.

Sau những pha thoát pressing tốt, chủ nhà có cơ hội ngon ăn đầu tiên ở phút 22. Từ quả tạt bên cánh trái, Eddie Nketiah bật cao đánh đầu đưa bóng đi chệch cột trong gang tấc.

Chỉ 2 phút sau tình huống bỏ lỡ của Eddie Nketiah, Man City đã có bàn mở tỷ số. Phút 24, từ pha phát bóng từ bên phần sân nhà của Ederson, bóng đến vị trí của Takehiro Tomiyasu. Trước sức ép từ Jack Gealish, cầu thủ người Nhật Bản đã trả bóng về cho thủ môn Aaron Ramsdale. Tuy nhiên, pha trả bóng quá non và Kevin de Bruyne tăng tốc trước khi tiếp xúc bóng trước thủ môn của đội chủ nhà, tình huống dứt điểm tinh tế của anh đưa bóng qua tầm với của Ramsdale, đưa Man City vượt lên dẫn trước.

saka-1676503200.jpeg
Trên chấm 11m, Saka lạnh lùng đánh lừa Ederson, gỡ hòa 1-1 cho Arsenal

Tuy vẫn có được đội hình rất mạnh, nhưng khá ngạc nhiên khi Man City lại tỏ ra lép vế trước đội chủ nhà và thậm chí tỷ lệ kiểm soát bóng trong 45 phút đầu tiên là khá thấp với chỉ... 40%. Với thế trận này, việc Arsenal có được bàn thắng cũng không khiến nhiều người bất ngờ.

Phút 40, Nketiah thoát xuống đáy biên rồi dứt điểm nhưng bị Nathan Ake cản phá ngay trên vạch vôi. Ngay sau đó, trọng tài chính cắt còi, cho chủ nhà hưởng phạt đền do xác định Nketiah đã bị Ederson phạm lỗi. Cầu thủ Man City phản ứng mạnh nhưng không thể thay đổi quyết định của ông Anthony Taylor. Từ cự ly 11m, Saka tung cú đá đầy bản lĩnh, đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát khi đồng hồ chỉ sang phút 42.

jack-1676502624.jpeg
Grealish đang dần chứng minh giá trị 100 triệu bảng tại Man City

Sang hiệp 2, Man City tiếp tục dâng cao đội hình. Những pha pressing cường độ cao của nhà đương kim vô địch khiến hàng thủ Arsenal liên tục mắc lỗi. Ramsdale lăn xả để sửa sai cho Oleksandr Zinchenko ở phút 69. Chỉ 3 phút sau, đến lượt Gabriel Magalhaes chuyển hỏng ở phần sân nhà và lần này, "Pháo thủ" đã phải trả giá. Bóng lần lượt qua chân Bernardo Silva, Erling Haaland, Ilkay Gundogan rồi được đưa vào lưới sau pha đặt lòng gọn gàng của Jack Grealish.

Sau khi nhận bàn thua, huấn luyện viên Arteta ngay lập tức có những sự thay đổi người nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, khi mà Arsenal vẫn loay hoay tìm kiếm cú dứt điểm đầu tiên trong hiệp 2 thì mành lưới của Ramsdale lần thứ ba rung lên. Phút 80, Gundogan đột phá dũng mãnh trước khi chọc khe cho De Bruyne thoát xuống và thực hiện đường căng ngang chính xác để Haaland dứt điểm nâng tỷ số lên 3-1.

haaland-1676503200.jpeg
Haaland cân bằng kỷ lục ghi bàn 1 mùa của Sergio Aguero chỉ sau 23 vòng, đồng thời ấn định chiến thắng 3-1 cho Man City

Trận đấu tại Emirates khép lại với tỷ số 3-1 nghiêng về Man City. "Cityzens" nâng chuỗi thắng tại Premier League trước đối thủ Bắc London lên 11 trận liên tiếp. Hai đội có cùng 51 điểm nhưng Man City xếp trên nhờ hiệu số tốt hơn (+36 so với +26). Arsenal vẫn còn nguyên cơ hội để đòi lại vị trí dẫn đầu bởi thầy trò huấn luyện viên Arteta đang chơi ít hơn Man City 1 trận.

Bảo Ngọc