Alcaraz thua sốc

Roman Safiullin đã trở thành cái tên gây bất ngờ lớn nhất tại giải Quần vợt Rolex Paris Masters khi loại tay vợt số 2 thế giới - Carlos Alcaraz - chỉ sau 2 séc đấu.

Tay vợt trẻ đứng thứ hai trên Bảng xếp hạng ATP - Carlos Alcaraz - mới chỉ chơi trận đầu tiên kể từ giải Quần vợt Thượng Hải Masters khi gặp Roman Safiullin ở lượt trận mở màn của anh tại giải Paris Masters diễn ra 31/10. Tuy nhiên, chiến thắng đã không thuộc về Alcaraz như nhiều dự đoán trước đó, mà nó lại gọi tên Safiullin và có thể đây sẽ là chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp của tay vợt người Nga này.

Safiullin - giành quyền thi đấu ở Paris Masters nhờ vượt qua vòng loại - đã có được break sớm trong cả 2 séc và kết thúc trận đấu bằng chiến thắng sốc 6-3, 6-4 sau chỉ 1 giờ 37 phút. Đây là trận thua đầu tiên của Alcaraz ở ngay vòng mở màn trong mùa giải 2023 này.

Với chiến thắng đêm 31/10, Safiullin vươn lên vị trí thứ 39 trên Pepperstone ATP Live Charts, lần đầu tiên lọt vào tốp 40. Chiến thắng đầy khó chịu của tay vợt 26 tuổi trước Alcaraz cũng là bước đột phá tiếp theo sau khi anh từng vào đến tứ kết Wimbledon và trận chung kết ở Thành Đô.

Safiullin nói sau trận đấu: “Đối với Carlos, đó không phải là màn trình diễn tốt nhất của cậu ấy, nhưng tôi vẫn vui vì mình có thể giành chiến thắng… Ngay cả khi cậu ấy không ở phong độ tốt nhất thì cũng rất khó để đánh bại. Vì vậy, tôi thực sự hạnh phúc vì mình đã làm được điều đó”.

safiullin-paris-2023-tuesday-1698806844.jpg
Tay vợt Roman Safiullin

Alcaraz - người buộc phải rút lui khỏi Basel do vấn đề ở chân trái và lưng dưới - đã thi đấu lần đầu tiên kể từ thất bại trước Grigor Dimitrov 20 ngày trước tại vòng 16 giải Thượng Hải Masters. Trận thua đã giáng một đòn nặng nề vào những nỗ lực kết thúc mùa giải ở vị trí đầu Bảng xếp hạng Pepperstone ATP trong năm thứ hai liên tiếp của tay vợt 20 tuổi. Hiện Alcaraz vẫn kém tay vợt số 1 thế giới - Novak Djokovic - 500 điểm trong Pepperstone ATP Live Race To Turin, khi tay vợt người Serbia chuẩn bị mở màn chiến dịch Paris vào hôm nay (1/11).

Alcaraz khởi đầu tốt trong cả 2 séc nhưng bị cản phá bởi lối chơi ổn định hơn của Safiullin. Tay vợt người Nga còn được “hỗ trợ” bởi 27 lỗi không đáng có từ đối thủ người Tây Ban Nha, mặc dù anh cũng góp phần vào những sai lầm của Alcaraz bằng cách phòng thủ tốt ở các quả chéo góc, đặc biệt là ở những thời điểm quan trọng. Ngoài lối chơi cơ bản chắc chắn, tập trung vào cú thuận tay, Safiullin còn giành được 10/12 điểm từ các pha lên lưới. Anh đã cải thiện thành tích lên 3-6 trước các tay vợt nằm trong tốp 10 với chiến thắng lần này, sau màn hạ Alexander Zverev ở Thượng Hải mới đây.

Cùng với Alcaraz, trong lượt trận đêm 31/10 cũng chứng kiến hạt giống số 9 - Taylor Fritz - rời giải vì chấn thương chân. Đối thủ của anh, Daniel Altmaier sẽ gặp người thắng trong cặp đấu Dominic Thiem - Holger Rune ở vòng 3.

Minh Tuấn (ATP, Tennis TV)