Alcaraz chạm tay tới Grand Slam đầu tiên

Carlos Alcaraz và Casper Ruud đã giành những chiến thắng quan trọng để bước chân vào trận chung kết giải quần vợt Mỹ mở rộng (US Open) sẽ diễn ra vào đêm chủ nhật, 11/9. Các chàng trai trẻ đã cho thấy, họ thực sự là tương lai của quần vợt thế giới khi trình diễn phong độ thật sự thuyết phục. Thậm chí, một khán giả từng xem mọi giải US Open từ năm 1980 đã phải thốt lên sau trận đấu giữa Alcaraz và Frances Tiafoe: “Đây là trận quần vợt tuyệt vời nhất mà tôi từng xem…”.

alcaraz-1662796066.jpeg
Tay vợt Carlos Alcaraz (trái) và Casper Ruud sẽ gặp nhau ở trận chung kết US Open 2022

Frances Tiafoe bước vào trận bán kết với tâm thế của một tay vợt chủ nhà, niềm hy vọng của tất cả khán giả Mỹ có mặt trên sân Arthur Ashe. Anh có lợi thế hơn Alcaraz về mặt thể lực khi ở trận bán kết, Tiafoe chỉ phải thi đấu 3 séc, còn Alcaraz “quần thể lực” 5 séc với trận đấu kéo dài 5 tiếng 15 phút- dài nhất lịch sử US Open, được kết thúc lúc 2h50 phút sáng, giờ địa phương. Nhưng có lẽ, Tiafoe đã không đủ vững tâm lý trước sức ép và tham vọng quá lớn. Anh chơi rất hay, rất thông minh, nhưng trước một đối thủ phải thừa nhận là “trên cơ”, Tiafoe đã không những không chi phối được đối phương mà còn bị chính đối thủ của mình dẫn dắt và đẩy vào ngõ cụt.

Nếu phía bên kia mành lưới của Tiafoe không phải Alcaraz, rất có thể, người ghi tên mình vào trận chung kết Grand Slam cuối cùng trong năm sẽ là Tiafoe. Nhưng tay vợt trẻ 19 tuổi là một đẳng cấp khác, và anh cho thấy, anh chính là người sẽ kế thừa và thậm chí, xô đổ những kỷ lục mà các đàn anh như Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic… đã lập ra. Alcaraz đã kết thúc vòng chạy của Tiafoe tại Flushing Meadows với tỷ số 6-7 (6) , 6-3, 6-1, 6-7 (5), 6-3 để xác lập trận gặp Casper Ruud vào tối chủ nhật, 11/9. Và nếu chiến thắng, Alcaraz sẽ trở thành thiếu niên đầu tiên vươn lên vị trí tay vợt nam số 1 thế giới.

obama-1662796171.jpg
Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ, Michelle Obama, tới xem trận bán kết giữa Carlos Alcaraz và Frances Tiafoe

Khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra, bởi Casper Ruud, hạt giống số 5 và là tay vợt đang xếp hạng 7 thế giới, không phải là một đối thủ dày dạn kinh nghiệm. Mặc dù Ruud, 23 tuổi, từng vào tới chung kết giải Pháp mở rộng năm nay, nhưng anh cũng chưa hề sở hữu một Grand Slam nào. Con đường đi tới trận chung kết của Ruud không gặp nhiều khó khăn khi anh chỉ phải trải qua 1 trận đấu kéo dài 5 séc ở vòng 3 trước Thomas Paul. Ở trận bán kết đêm qua, anh vượt qua Karen Khachanov không quá khó với tỷ số các séc lần lượt là 7-6, 6-2, 5-7, 6-2. Nhưng biết đâu, trong một ngày thăng hoa và thần may mắn mỉm cười với mình, tay vợt Na Uy sẽ làm nên lịch sử?

Minh Tuấn