2 xe VAR vừa được FIFA cấp phép cần hoàn tất thủ tục hoán cải

Hai xe VAR lưu động vừa được FIFA cấp phép hoạt động đều được hoán cải với các thiết bị chuyên dụng được lắp đặt trên khung sườn của loại xe van. Vì vậy, để được lăn bánh Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cần phải hoán tất thủ tục kiểm định với loại xe được chuyển đổi mục đích sử dụng.

xe-var-luu-dong-duoc-hoan-cai-nen-phai-hoadn-tat-thu-tuc-kiem-dinh-moi-duoc-lan-banh-1687058678.jpg
Xe VAR lưu động được hoán cải nên phải hoàn tất thủ tục kiểm định mới được lăn bánh.

Thông tin trên được ông Trần Anh Tú - Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) - chia sẻ với báo chí. "Chúng tôi vừa được FIFA phê chuẩn, 2 xe VAR đáp ứng đủ tiêu chuẩn để phục vụ trong trận đấu. Nhưng đây là loại xe thuộc dạng xe hoán cải nên phải thực hiện thủ tục đăng kiểm xong mới có thể đưa vào sử dụng…”.

VFF và VPF rất muốn sớm đưa VAR vào sử dụng sau khi thử nghiệm ở những vòng đấu cuối V.League 2023 hoặc đầu mùa giải V.League 2023-2024. Tuy nhiên, thực tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là nhân lực vận hành VAR. “Chúng ta có 18 trọng tài VAR đã qua các khóa đào tạo tập trung trong thời gian qua. Họ cũng đang chờ kết quả chấm điểm từ FIFA để được công nhận đủ khả năng thực hành VAR", ông Trần Anh Tú nói.

var-luu-dong-da-duoc-rut-gon-voi-cong-nghe-toi-gian-1687058678.jpg
VAR lưu động đã được rút gọn với công nghệ tối giản.

Ngoài 2 xe VAR được FIFA hỗ trợ, VFF và VPF sẽ đầu tư, trang bị thêm 2 xe VAR lưu động nữa để sử dụng. Công nghệ VAR được áp dụng ở V.League thuộc dạng rút gọn với các tình huống cơ bản như có bàn thắng/không bàn thắng, phạt đền hay không phạt đền, thẻ đỏ trực tiếp hoặc thẻ vàng thứ hai, xác định lại cầu thủ vi phạm…. Sẽ có 4 tổ trọng tài VAR làm nhiệm vụ ở các trận đấu quan trọng tại V.League.

Sau hai đợt đào tạo lý thuyết và tập trung tại phòng LAB, 18 trọng tài và trợ lý sẽ tiếp tục bước vào giai đoạn thực hành, quan trọng nhất kéo dài trong vòng 11 ngày với các buối vận hành thực tế dưới sự giám sát của đại diện FIFA. Khóa đào tạo thực hành sẽ quyết định thời gian VAR được FIFA cấp phép để triển khai tại Việt Nam.

Hưng Yên