V.League 2023: Chờ VAR, đợi đến bao giờ?

Sau hàng loạt sai sót của trọng tài tại V.League 2023 làm thay đổi kết quả trận đấu, gây bức xúc cho các đội bóng và người hâm mộ, VAR đang được coi là “bảo bối”, nhưng sẽ còn phải chờ đợi đến bao giờ?

cac-trong-tai-viet-nam-va-chuyen-gia-duoc-fifa-cu-giam-sat-thuc-hanh-var-1686818536.jpg
Các trọng tài Việt Nam và chuyên gia được FIFA cử giám sát thực hành VAR

Tranh thủ quãng nghỉ FIFA Days tháng 6, các trọng tài ở V.League đã có dịp ra sân để thực hành công nghệ VAR trực tiếp trên sân cỏ. Có 18 trọng tài và trợ lý trọng tài tham gia khóa đào tạo lần lượt được làm quen vói cách vận hành và sử dụng VAR trong trận đấu với các tình huống cụ thể trên sân.

Đây mới chỉ là cấp độ 3 trong số 5 giai đoạn đào tạo mà các trọng tài phải hoàn thành để được FIFA cấp phép sử dụng VAR. Sau giai đoạn thực hành VAR cấp độ 3, dự định tới tháng 9 các trọng tài mới chuyển sang giai đoạn 4 và sẽ kết thúc giai đoạn 5 vào tháng 11/2023.

trong-tai-thuc-hanh-var-duoi-su-quan-sat-cua-chuyen-gia-fifa-1686818594.jpg
Trọng tài thực hành VAR dưới sự quan sát của chuyên gia FIFA

Như vậy, sớm nhất cũng phải sang năm mới 2014, VAR mới có thể được sử dụng trong các trận đấu ở V.League 2023-2024 sau khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và hoàn thành các bước kiểm tra, đánh giá theo quy định của FIFA.

Thực tế, VAR đang được triển khai và thử nghiệm ở Việt Nam đã được tối giản và rút gọn, khác với công nghệ VAR đầy đủ được sử dụng tại World Cup hay các giải đấu lớn ở châu lục. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã lựa chọn hình thức VAR lưu động, với các phòng VAR được lắp đặt trên xe ô tô di động, được trang bị các màn hình nhận tín hiệu từ 8 camera đặt trên sân.

var-luu-dong-da-duoc-rut-gon-voi-cong-nghe-toi-gian-1686818632.jpg
VAR lưu động đã được rút gọn với công nghệ tối giản

Với công nghệ rút gọn, VAR lưu động sẽ chỉ trợ giúp các trọng tài trong các tình huống có bàn thắng hay không, có phạt đền hay không, xác định có thẻ đỏ hay không và các quyết định rút thẻ sai của trọng tài chính.

Tất nhiên, có VAR các trọng tài sẽ được giải tỏa bớt áp lực khi phải đưa ra các quyết định chính xác và nhanh chóng, nhưng cũng đừng kỳ vọng tới mức, coi VAR như “bảo bối” để có thể hạn chế triệt để sai sót của trọng tài.

Thực tế, năng lực trọng tài mới là yếu tố quyết định, trong khi VAR chỉ là công cụ trợ giúp. Trình độ của các trọng tài ở V.League đang ở mức báo động, niềm tin của các đội bóng với trọng tài suy giảm khiến Ban trọng tài liên tục phải mời trọng tài ngoại tới cầm còi. Dù có thêm công nghệ VAR trợ giúp, nhưng nếu trọng tài không đủ bản lĩnh và nắm chắc tinh thần luật để đưa ra quyết định thì cũng chẳng giúp được gì.

Thùy Trang