V.League 2023: Trọng tài thử VAR giữa săm soi, chỉ trích

Trên sân tập tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam, các trọng tài lần đầu được thử dùng VAR trong buổi tập của các cầu thủ trẻ câu lạc bộ Hà Nội, giữa lúc V.League đang rộ tiếng kêu ca và chỉ trích sau các quyết định gây tranh cãi của trọng tài.

Có VAR thì đâu đến nỗi, đó là câu nói đầu môi của các quan chức bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Vòng 11 trên sân Vinh, ông Thành “móm” tiếp tục chỉ trích trọng tài bắt kiểu gì không thấy việt vị khiến câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh phải nhận bàn thua sớm. Huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức “cạn lời” không muốn nói tới trọng tài, nhưng vì chướng mắt quá nên than vãn, không hiểu nổi trọng tài xử lý một tình huống đơn giản, Đoàn Hải Quân bị đau nằm sân được đưa ra ngoài, gào khản cổ xin vào thi đấu, nhưng trọng tài chính phải đợi đến bốn, năm tình huống bóng mới ra dấu ô kê.

cau-lac-bo-thanh-pho-ho-chi-minh-gui-van-ban-kien-nghi-vff-vpf-xem-xet-lai-cac-quyet-dinh-cua-trong-tai-trong-tran-dau-tren-san-vinh-o-vong-11-1686283210.jpg
Câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh gửi văn bản kiến nghị VFF, VPF xem xét lại các quyết định của trọng tài trong trận đấu trên sân Vinh ở vòng 11

“Ngay như việc thay người, dễ như thế làm hoài mà trọng tài bàn loay hoay mãi với tấm biển báo, mất rất nhiều thời gian khiến cầu thủ chúng tôi rất ức chế. Trọng tài làm kiểu chi kỳ cục” - Huỳnh Đức bóc mẽ. Đâu phải tới giờ, V.League 2023 mới rộn chuyện trọng tài. Việt vị hay không việt vị chỉ là lỗi nhận định, trọng tài cũng người trần mắt thịt chứ đâu phải máy móc như… VAR mà đòi hỏi chính xác từng centimet. Thanh minh mãi cũng chẳng để làm gì, khi các đội bóng không tin tưởng vào sự công tâm của trọng tài nội.

Mời trọng tài ngoại chỉ là giải pháp tình thế, nhưng Ban trọng tài đâu còn cách nào khác khi các đội bóng nhao nhao phản đối. Câu lạc bộ Bình Thuận vừi gửi công văn hôm trước, chưa thấy trả lời trả vốn thì ngay hôm sau đến lượt câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị, đòi xem xét lại các quyết định của trọng tài trong trận đấu với chủ nhà Sông Lam Nghệ An ở vòng 11 V.League 2023. Có VAR thì đỡ biết mấy, khỏi phải tranh cãi lôi thôi, không tin trọng tài thì đã có camera, máy móc.

phong-var-luu-dong-co-7-man-hinh-cung-he-thong-dieu-hoa-khong-khi-tren-xe-van-1686283257.jpg
Phòng VAR lưu động có 7 màn hình cùng hệ thống điều hòa không khí

Trên sân tập tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam, các trọng tài Việt Nam lần đầu tiên được “nghịch” VAR trong buổi tập của các cầu thủ trẻ câu lạc bộ Hà Nội. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và Ban trọng tài không thể đợi thêm trong lúc, V.League đang rộ tiếng kêu ca và chỉ trích sau các quyết định gây tranh cãi của trọng tài. Sau 2 đợt đào tạo lý thuyết và tập trung tại phòng LAB, 18 trọng tài và trợ lý sẽ tiếp tục bước vào giai đoạn quan trọng nhất kéo dài trong 11 ngày với các buổi vận hành thực tế dưới sự giám sát của đại diện FIFA. Sẽ có 4 tổ trọng tài VAR lần lượt ra sân tập huấn với các tình huống cơ bản như có bàn thắng/không bàn thắng, phạt đền hay không phạt đền, thẻ đỏ trực tiếp hoặc thẻ vàng thứ hai, xác định lại cầu thủ vi phạm…

Các cầu thủ U17 Hà Nội làm mẫu thi đấu trên sân để mô phỏng tình huống thực tế, trọng tài Hoàng Ngọc Hà loay hoay một hồi với màn hình, trao đổi với tổ tư vấn VAR qua bộ đàm rồi đưa ra quyết định. Nhìn thì đơn giản, nhưng đụng đến công nghệ, máy móc đòi hỏi phải có trình độ, sự hiểu biết và cả kinh nghiệm tích lũy qua thời gian. Khóa đào tạo thực hành sẽ quyết định thời gian VAR được FIFA cấp phép để triển khai tại Việt Nam.

Đan Phượng