1.500 người tham gia Ngày chạy ASIAD Games Fun Run

Ngày 8/3, tại Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, Ngày chạy ASIAD Games Fun Run - Chạy hưởng ứng ASIAD 19 đã được tổ chức. Đây là hoạt động do Hội đồng Olympic châu Á (OCA) phối hợp cùng Uỷ ban Olympic Việt Nam, Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh tổ chức.

chay-1-1678341155.jpg

Tham dự sự kiện có Đoàn cán bộ của OCA, Ban Tổ chức ASIAD Games 19, ông Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, ông Trần Văn Mạnh - Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam, ông Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh cùng khoảng 1.500 người là vận động viên, cán bộ, học sinh, sinh viên. Sự kiện này cũng nhằm chào mừng kỷ niệm ngày truyền thống Ngành Thể dục thể thao (27/3), ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3).

Phát biểu khai mạc Ngày chạy, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt nhấn mạnh, chương trình được tổ chức kết hợp với Ngày chạy Olympic "Vì sức khoẻ toàn dân", hướng tới Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi Toàn dân tập thể dục; tháng hoạt động thể dục thể thao cho mọi người (3/2023) nhằm thiết thực chào mừng 77 năm Ngày Truyền thống ngành Thể dục thể thao (27/3/1946-27/3/2023).

chay-3-1678341155.jpg
Ông Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao - phát biểu tại sự kiện

Đây là hoạt động có truyền thống lâu đời được OCA kết hợp với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ tổ chức nhằm cổ động, quảng bá cho Đại hội Thể thao lớn nhất châu lục. Tại hoạt động này, đông đảo người dân, nhất là giới trẻ cũng có cơ hội tìm hiểu thêm về các hoạt động của phong trào Olympic Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung; các môn thi cũng như lịch sử phát triển thể thao ở từng quốc gia, vùng lãnh thổ và cả châu lục.

Tại Việt Nam gần 5 năm trước Bắc Ninh đã đăng cai chương trình này đầy ấn tượng nhằm hưởng ứng ASIAD Games Jakarta-Palembang. Và giờ vùng đất Kinh Bắc một lần nữa tiếp tục đăng cai ngày hội này, hứa hẹn nhiều chương trình sôi động với sự tham gia của phái đoàn OCA và Ban Tổ chức ASIAD Games 19 cùng khoảng 1.500 người tham gia chạy hưởng ứng.

chay-5-1678341155.jpg
Ông Wissam Trkmani - Giám đốc Dự án OCA cho biết, Việt Nam là điểm đến thứ 14 của hành trình Fun Run

Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt nhấn mạnh: "ASIAD 19 sẽ diễn ra từ ngày 23/9 đến 8/10 tới tại Hàng Châu - Trung Quốc, với 40 môn thi đấu, 61 phân môn và 482 nội dung, diễn ra trên 55 địa điểm, với sự góp mặt của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ của châu Á. Hiện công tác chuẩn bị đã dần hoàn tất và Hàng Châu đã sẵn sàng chào đón các đoàn đến với thành phố xinh đẹp này. Fun Run chính là hoạt động quảng bá cho ngày hội thể thao lớn nhất châu lục của năm nay".

Chương trình Fun Run là sự kiện hưởng ứng ASIAD theo thông lệ quốc tế, được OCA kết hợp tổ chức ở các quốc gia, vùng lãnh thổ với mục tiêu cổ động, quảng bá cho ngày hội Thể thao lớn nhất châu lục.

chay-4-1678341155.jpg
Bà Ye Hong - Phó Giám đốc Ban tiếp thị Ban Tổ chức ASIAD 19 cho biết, trong tháng 3 này hành trình sẽ tiếp tục được tổ chức tại Myanmar và Brunei

Ngoài ra, tại Chương trình Fun Run còn có các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và giao lưu như: Chạy bán Marathon, đố vui, hỏi đáp… Sự kiện còn là cơ hội để đông đảo mọi người, nhất là giới trẻ tìm hiểu các hoạt động của phong trào Olympic Việt Nam, phong trào Olympic châu Á, chương trình thi đấu các môn tại Đại hội, thông tin về thành phố đăng cai - Hàng Châu (Trung Quốc) cũng như lịch sử phát triển thể thao từng quốc gia, vùng lãnh thổ và cả châu lục.

Hiện OCA vẫn đang hợp tác chặt chẽ với các Uỷ ban Olympic quốc gia, vùng lãnh thổ ở châu lục để xây dựng lịch chạy hưởng ứng quảng bá theo đúng tinh thần khẩu hiệu của Đại hội: “Heat to Heat, @Future” (trái tim kết nối trái tim, kết nối tương lai)”.

chay-6-1678341155.jpeg

Phát biểu tại buổi lễ, ông Wissam Trkmani - Giám đốc dự án OCA - cho biết, Fun Run là sự kiện để quảng bá cho Đại hội Thể thao lớn nhất châu lục, nhằm khích lệ sự tham gia của cộng đồng người dân vào các hoạt động thể dục thể thao.

Bà Ye Hong - Phó Giám đốc Ban tiếp thị Ban Tổ chức ASIAN Games 19 - cho biết, Ngày chạy nhằm lan toả, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, thúc đẩy sự quan tâm của đông đảo công chúng đối với ASIAD 19.

chay-7-1678341155.jpeg

Bà Ye Hong nhấn mạnh: "Hiện chúng tôi đã tổ chức Ngày chạy qua 13 thành phố tại châu Á. Trong tháng 3 này hành trình sẽ tiếp tục được tổ chức tại Myanmar và Brunei. Đến tháng 4, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức Fun Run ở 14 thành phố. Tổng cộng sẽ có 30 thành phố của châu Á tổ chức Ngày chạy hưởng ứng này".

Ông Wissam Trkmani cũng cho biết, Việt Nam là điểm đến thứ 14 của hành trình Fun Run. "Hiện chúng tôi đã tổ chức Ngày chạy qua 13 thành phố tại châu Á. Trong tháng 3 này, hành trình sẽ tiếp tục được tổ chức tại Myanmar và Brunei. Đến tháng 4, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức Fun Run ở 14 thành phố. Tổng cộng sẽ có 30 thành phố của châu Á tổ chức Ngày chạy hưởng ứng này".

P.V