Xác định 32 đội tham dự vòng bảng Champions League 2022-2023

Vòng play-off Champions League đã khép lại để xác định được toàn bộ 32 đội sẽ tham dự lễ bốc thăm vòng bảng vào ngày 25/8.

Rạng sáng nay (28/8), những trận đấu cuối cùng ở vòng play-off Champions League đã diễn ra. 3 cái tên cuối cùng tham dự vòng bảng mùa giải năm nay đã được xác định, đó là Rangers, Copenhagen và Dinamo Zagreb.

Rangers trở lại vòng bảng Champions League lần đầu tiên sau 12 năm với chiến thắng 1-0 tại PSV Eindhoven, qua đó giành chiến thắng chung cuộc 3-2 tại vòng play-off. Sau trận hòa 2-2 cách đây một tuần trên sân nhà, đội bóng Scotland đã có chiến thắng ấn tượng 1-0 tại Eindhoven, khi tiền đạo Antonio Colak ghi bàn thắng rất dễ dàng sau sai lầm tai hại của hàng thủ PSV. Theo đó, sau 15 năm, Rangers và Celtic mới lại cùng nhau góp mặt ở vòng bảng Champions League.

ranger-1661399295.jpeg
HLV Giovanni van Bronckhorst đưa Rangers trở lại vòng bảng Champions League lần đầu tiên sau 12 năm

Antonio Colak đã ghi bàn thắng quyết định cho đội bóng Scotland. Cầu thủ người Croatia chia sẻ: “Thật khó để diễn tả bằng lời, đó là một màn trình diễn tuyệt vời của toàn đội. Đây là một hành trình đáng kinh ngạc mà chúng tôi đã có trong năm nay, và tôi rất tự hào về tất cả những chàng trai này. Tôi đã rơi nước mắt trên sân, đó chỉ là một khoảnh khắc vui mừng. Khi còn nhỏ, tôi luôn muốn thi đấu ở cấp độ này và được ở đây thật tuyệt vời”.

Một thập niên trước, Rangers đã rơi vào cảnh phá sản và tái khởi động ở giải hạng 4 của bóng đá Scotland. Giờ đây, họ gia nhập kình địch Celtic vốn đã giành quyền vào thẳng vòng bảng với tư cách là nhà vô địch Scotland, tại Champions League đầy béo bở mang lại hàng chục triệu EUR cho mỗi đội.

Cùng với Rangers, những đội cuối cùng vượt qua vòng play-off cũng đã xác định xong. Dinamo Zagreb đã vượt qua sự chống trả quyết liệt tới từ Bodo Glimt để giành một suất vào vòng bảng. Đội bóng của Croatia đã để thua 0-1 ở trận lượt đi giữa tuần trước, nhưng lội ngược dòng thành công trước đội bóng Thụy Điển để giành chiến thắng 2-1 tại Maksmir ở Zagreb. Sau khi buộc trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 2-2, hai đội phải bước vào thi đấu hiệp phụ. Những bàn thắng muộn của Josip Drmic (117') và Petar Bockaj (120') đã giúp các cầu thủ chủ nhà giành chiến thắng chung cuộc 4-2.

Ở một diễn biến khác, các cầu thủ Copenhagen giữ được cái đầu lạnh ở chuyến hành quân tới Thổ Nhĩ Kỳ và xuất sắc có trận hòa không bàn thắng với Trabzonspor, qua đó bảo toàn thắng lợi chung cuộc 2-1 mà họ đã giành được ở trận lượt đi cách đây một tuần trên sân nhà. Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ mùa 1995-1996 không có đội bóng TNK nào góp mặt ở vòng bảng Champions League.

c1-1661398869.png
Lễ bốc thăm chia bảng Champions League diễn ra đêm nay

Như vậy ở vòng vòng play-off, các câu lạc bộ giành quyền đi tiếp vào vòng bảng Champions League đáng chú ý có thêm Benfica, Viktoria Plzen và Maccabi Haifa cùng Rangers, FC Copenhagen và Dinamo Zagreb. Tuy nhiên, nhóm CLB vượt qua vòng play-off này không gây ảnh hưởng đến việc sắp xếp nhóm hạt giống do đều cùng đưa vào nhóm số 4. Trong khi đó, ở các nhóm hạt giống số 1, 2 và 3 quy tụ toàn những đội bóng hàng đầu và được phân chia khá đều. Do đó, hoàn toàn xảy ra ít nhất từ 1 đến 2 bảng đấu nặng ký ngay từ vòng bảng Champions League mùa này.

Giống như mọi năm, 32 đội được chia thành 8 bảng, mỗi bảng gồm 4 đội. Nhóm hạt giống số 1 gồm đội vô địch Champions League và Europa League, cộng với các đội vô địch của 6 giải đấu hàng đầu dựa trên hệ số UEFA 2021. Nhóm hạt giống số 2, 3 và 4 được sắp xếp dựa trên cơ sở hệ số UEFA 2022 của mỗi đội đủ điều kiện.

Mùa giải năm nay, Man City, Real Madrid, PSG, Bayern Munich, Liverpool, Barca, Chelsea hay Juventus vẫn là những đội bóng được đánh giá cao nhất. Mùa trước, Real Madrid là đội vô địch khi đánh bại Liverpool 1-0 trong trận chung kết ở Paris.

Bảo Ngọc