Vòng loại Euro 2024: Hà Lan, Romania và Thụy Sĩ đến Đức vào mùa hè sang năm

Tại bảng I vòng loại Euro 2024, Thụy Sĩ và Romania cùng nhau chính thức dắt tay nhau giành vé đến Đức vào mùa hè năm sau. Cùng với đó, Hà Lan cũng chính thức điền tên mình dự Vòng chung kết Euro 2024 khi giành chiến thắng 1-0 trước Cộng hòa Ireland trên sân nhà.

Trong loạt trận đêm 17/11 và rạng sáng 18/11, Hà Lan có cuộc tiếp đón Cộng hòa Ireland trên sân nhà Johan Cruijff Arena tại bảng B Vòng loại Euro 2024. Bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi bởi tiền đạo Wout Weghorst từ pha kiến tạo của Stefan de Vrij.

Chiến thắng này giúp đội tuyển Hà Lan chính thức giành vé dự Euro 2024 mà không cần quan tâm đến kết quả của các trận còn lại. Trong khi đó, Cộng hòa Ireland đã bị loại và Hy Lạp chắc vé dự vòng play-off dù không thi đấu ở loạt trận rạng sáng ngày 18/11.

holland-v-republic-of-ireland-euro-qualifier-1700361882.jpg
Hà Lan chính thức giành vé dự Euro 2024 trước 1 lượt trận

Ở trận đấu đáng chú ý khác tại bảng B, Pháp có chiến thắng kỷ lục 14-0 trước Gibraltar. Đây cũng là chiến thắng đậm đà nhất trong lịch sử đội tuyển Pháp và cũng là trận đấu mà Kylian Mbappe cán mốc 300 bàn thắng trong sự nghiệp. Kết quả này giúp Les Bleus tiếp tục duy trì mạch toàn thắng tại Vòng loại Euro 2024 với 27 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 1 lần.

Tại bảng I, trận đấu mang tính chất quan trọng ảnh hưởng đến tấm vé trực tiếp dự Euro 2024 là trận đấu giữa Thụy Sĩ gặp Kosovo. Trong khi Thụy Sĩ cần giành điểm để giành vé chính thức thì đội tuyển Kosovo không còn cơ hội cạnh tranh. Ruben Vargas là người ghi bàn mở tỷ số cho đội chủ nhà ở phút 47 của trận đấu. Tuy nhiên niềm vui của đội bóng xứ sở đồng hồ không thể kéo dài đến hết trận khi Muhamet Hyseni ghi bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 82.

Dù không thể giành chiến thắng trên sân nhà trước một đối thủ được đánh giá yếu hơn hẳn, nhưng kết quả này vẫn đủ giúp cho Thụy Sĩ đoạt vé chính thức dự Euro 2024 trước một lượt trận. Thụy Sĩ giành được 17 điểm sau 9 lượt trận và nhiều hơn đội đứng thứ ba là Israel cách biệt 5 điểm. Trong khi đó, Kosovo chính thức bị loại khi chỉ giành được 11 điểm sau 9 trận.

sui-1700361882.jpg
Dù để đội bóng được đánh giá yếu hơn cầm hòa, nhưng Thụy Sĩ vẫn điền tên mình đến Đức vào mùa hè sang năm

Đội tuyển Israel phải tiếp tục dùng sân Pancho Arena (Hungary) làm sân nhà vì lý do chiến tranh giữa Israel và nhóm phiến quân Hamas. Họ có trận đấu gặp Romania cũng diễn ra với tính chất quan trọng trong cuộc hành trình giành vé đến Euro 2024.

Eran Zahavi ghi bàn mở tỷ số cho Israel ngay phút thứ hai, thế nhưng đó cũng là tất cả những gì mà đội tuyển nước này đã làm được bởi Romania có chiến thắng ngược dòng. Hai bàn thắng cho đội khách được ghi bởi George Puscas và Ianis Hagi lần lượt ở các phút thứ 10 và 63.

Thắng trận với tỷ số 2-1, Romania chính thức đoạt vé dự Euro 2024. Đây cũng là lần thứ sáu trong lịch sử đội tuyển bóng đá đến từ vùng Đông Nam châu Âu giành vé tham dự sân chơi lớn nhất lục địa già. Còn Israel chính thức đoạt vé dự vòng play-off nhờ thành tích tại UEFA Nations League mùa giải 2022-2023. Vòng play-off có 12 đội tuyển góp mặt, được chia thành 3 nhóm để xác định 3 tấm vé còn lại giành vé dự vòng chung kết tại Đức vào mùa hè năm sau.

Kết quả thi đấu loạt trận Vòng loại Euro ngày 18/11

Bảng B

Hà Lan 1-0 Cộng hòa Ireland

Pháp 14-0 Gibraltar

Bảng D

Armenia 1-1 Wales

Latvia 0-2 Croatia

Bảng I

Belarus 1-0 Andorra

Thụy Sĩ 1-1 Kosovo

Israel 1-2 Romania

Vĩnh Toàn (tổng hợp)