Erling Haaland và Martin Odegaard ngồi nhà xem Euro 2024

Mặc dù, trận đấu giữa Na Uy gặp Scotland diễn ra vào rạng sáng mai (ngày 20/11), nhưng đội tuyển Na Uy của Erling Haaland và Martin Odegaard cũng chính thức bị loại và cũng không còn cơ hội lọt vào vòng play-off nhờ thành tích tại UEFA Nations League.

Thất bại của đội tuyển Israel trước Romania tại bảng I cũng là một phần dẫn đến việc Na Uy không còn cơ hội nào đến Đức vào mùa hè năm sau. Hy vọng mong manh của đội tuyển Na Uy cũng dựa rất nhiều vào Israel để có thể giành vé đến vòng play-off.

Tuy nhiên, đội tuyển Romania lại giành chiến thắng với tỷ số 2-1 trên sân trung lập do Israel vướng phải cuộc chiến tranh với Hamas. Ngoài ra, kết quả Thụy Sĩ cầm hòa 1-1 trước Kosovo cũng mang lại tấm vé thứ hai tại bảng I tham dự Vòng chung kết.

erling-haaland-1700363589.jpg
Erling Haaland lại tiếp tục vắng mặt ở một giải đấu lớn cấp độ đội tuyển quốc gia

Như vậy, Israel ở bảng I chính thức giành vé dự vòng play-off cùng với Bosnia & Herzegovina ở bảng J. Theo quy định của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), các đội không có vé chính thức dự Euro sẽ được xét theo suất của 2 đội đứng đầu bảng tại Vòng loại và thông qua Bảng xếp hạng UEFA Nations League mùa giải 2022-2023.

4 đội đứng đầu ở các League A, B, C của UEFA Nations League sẽ được mặc định tấm vé dự vòng play-off. Do đội chủ nhà Đức được ưu tiên nên League A chỉ có 3 đội góp mặt tại vòng play-off. Trong khi Ba Lan chắc vé dự vòng play-off thì Xứ Wales lại không nằm trong nhóm giành vé trực tiếp đến với Euro 2024, cho nên suất còn lại của League A sẽ được chuyển xuống cho một đội tại League B.

Điều này cũng dẫn đến việc có đến 5 đội bóng tại League B góp mặt tại vòng play-off. Do đội tuyển Scotland chính thức đoạt vé trực tiếp đến vòng chung kết Euro 2024, vì thế, Israel, Bosnia & Herzegovina và Phần Lan là 3 đội đã chắc chắn dự vòng play-off, 2 đội xếp ngay sau đó là Ukraine và Iceland. Do Na Uy xếp dưới Iceland nên đã không còn cơ hội góp mặt tại Vòng chung kết Euro 2024.

erling-haaland-chan-thuong-1700363589.jpg
Erling Haaland không thể góp mặt trong trận gặp Scotland do chấn thương mắt cá chân

Kể từ Euro 2000 cho đến nay, bóng đá Na Uy vẫn chưa bao giờ được hít thở bầu không khí sôi động của ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu và thế giới. Euro 2000 cũng chính là kỳ Euro duy nhất mà bóng đá Na Uy tham dự và cũng là giải đấu mà họ đã bị loại ngay từ vòng bảng.

Dù đã khẳng định tên tuổi và đẳng cấp ở cấp độ câu lạc bộ, nhưng Erling Haaland và Martin Odegaard lại chưa có duyên ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Đáng tiếc là trong trận gặp Scotland vào rạng sáng mai (20/11), bộ đôi này lại không thể góp mặt trong màu áo đội tuyển Na Uy vì chấn thương. Erling Haaland bị đau ở mắt cá chân trái trong chiến thắng 2-0 trước Quần đảo Faroe cách đây ít ngày, còn Odegaard vắng mặt do chấn thương ở câu lạc bộ và không được triệu tâp trong đợt FIFA Days tháng 11/2023.

Kết quả thi đấu loạt trận vòng loại Euro ngày 18/11

Bảng B

Hà Lan 1-0 Cộng hòa Ireland

Pháp 14-0 Gibraltar

Bảng D

Armenia 1-1 Wales

Latvia 0-2 Croatia

Bảng I

Belarus 1-0 Andorra

Thụy Sĩ 1-1 Kosovo

Israel 1-2 Romania

Vĩnh Toàn (tổng hợp)