Xác định 2 cặp đấu đầu tiên vòng Tứ kết EURO 2024

Sau lượt trận rạng sáng 1/7, Vòng chung kết EURO 2024 đã xác định được 2 cặp đấu đầu tiên ở vòng Tứ kết.

Đêm 30/6, rạng sáng 1/7, Vòng chung kết EURO 2024 tiếp tục diễn ra 2 trận đấu tại vòng 1/8. Trong đó, đội tuyển Anh của huấn luyện viên Southgate trải qua những giây phút khó khăn để vượt qua Slovakia, giành cho mình tấm vé đi tiếp.

Cụ thể, ở trận đấu đêm 30/6, dù bị đánh giá thấp hơn nhưng Slovakia đã tạo nên bất ngờ khi có bàn thắng vươn lên dẫn trước 1-0 nhờ pha lập công của Ivan Schranz ở phút 25. Những phút sau đó, đội tuyển Anh liên tục gây áp lực lên khung thành của Slovakia nhưng các chân sút của “Tam sư” gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực tìm kiếm bàn thắng cân bằng tỷ số.

ban-thang-3-1719792950.jpg
Siêu phẩm móc bóng của Bellingham giúp đội tuyển Anh thoát thua ở phút bù giờ

Tưởng như thầy trò huấn luyện viên Gareth Southgate sẽ nối gót đương kim vô địch Italia về nước thì đến phút bù giờ thứ bảy, Jude Bellingham hóa người hùng, cứu đội á quân EURO 2020 thoát hiểm. Từ pha ném biên của Kyle Walker, trung vệ Marc Guehi đánh đầu chuyền ngược về phía sau. Bellingham lùi lại một nhịp rồi tung người móc bóng đập đất, khiến thủ thành Martin Dubravka chôn chân nhìn bóng đi vào góc phải khung thành cân bằng tỷ số 1-1 cho “Tam sư”.

Hai đội buộc phải đá thêm 30 phút hiệp phụ để xác định tấm vé đi tiếp. Ngay phút đầu hiệp phụ, Harry Kane đánh đầu cận thành để đưa Anh vượt lên dẫn trước 2-1. Trong phần còn lại của hiệp phụ, Slovakia nỗ lực tấn công nhưng không thể ghi bàn và đành chấp nhận thất bại với tỉ số 1-2. Chiến thắng này giúp Anh lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào tứ kết 4 giải đấu lớn liên tiếp.

Chiến thắng này giúp đội tuyển Anh giành vé vào Tứ kết gặp Thụy Sĩ trên sân Dusseldorf. Một ngày trước đó, thầy trò huấn luyện viên Murat Yakin thắng thuyết phục Italia 2-0, và sẵn sàng tạo ra thêm bất ngờ.

Ở lượt trận rạng sáng 1/7, Tây Ban Nha giải mã "ngựa ô" Georgia với thắng lợi 4-1. Ở trận đấu rạng sáng nay, Georgia có bàn thắng vươn lên dẫn trước 1-0 ở phút 18 nhờ tình huống phản lưới nhà của Robin Le Normand. Tuy nhiên, ở những phút còn lại, lần lượt Rodri, Ruiz, Williams và Olmo là những người đã lập công giúp Tây Ban Nha tạo nên cuộc lội ngược dòng thành công.

Trong khi đó, chủ nhà Đức chật vật hơn khi hạ Đan Mạch 2-0 nhờ các tình huống gây tranh cãi. Hai đội trình diễn tốt nhất từ đầu giải sẽ sớm phải gặp nhau ở Tứ kết, trên sân MHP ở Stuttgart lúc 23 giờ thứ Sáu (5/7) giờ Hà Nội.   

tay-ban-nha-1719792950.jpg
Tây Ban Nha thắng đậm đối thủ để giành vé vào Tứ kết

Phong độ của Tây Ban Nha nhỉnh hơn, khi họ là đội duy nhất toàn thắng kể từ đầu giải, và nằm trong nhóm thủng lưới ít nhất. Trong khi, Đức lại sở hữu hàng công tốt nhất từ đầu giải với 10 bàn. Cả 2 đều theo đuổi lối chơi kiểm soát, gây áp lực cường độ cao, hứa hẹn tạo ra trận đấu khó lường.

Đức lại nhỉnh hơn về đối đầu, với 9 thắng, 9 hòa và 8 thua trong 26 lần 2 đội gặp nhau. Tuy nhiên, họ từng thua Tây Ban Nha liên tiếp ở chung kết EURO 2008 và bán kết World Cup 2010, cùng tỷ số 0-1. Lần gần nhất 2 đội gặp nhau là vòng bảng World Cup 2022, với trận hòa 1-1.

Trận giữa Anh và Thụy Sĩ ở Tứ kết được máy tính đánh giá chênh lệch hơn nhiều, khi "Tam Sư" có tới 71% khả năng đi tiếp, đồng nghĩa cơ hội của Thụy Sĩ chỉ là 29%.  

Cùng với đó, lịch sử cũng đứng về phía Anh khi họ đã thắng Thụy Sĩ tới 19 trận, hòa 5 và chỉ thua 3 lần. Lần gần nhất Anh thua đối thủ này đã cách đây 43 năm, ở vòng loại World Cup 1982.  

Vẫn còn 4 suất Tứ kết EURO 2024, chờ các đội giành lấy trong 4 trận còn lại của vòng 1/8. Hôm nay (1/7), Pháp gặp Bỉ lúc 23 giờ, còn Bồ Đào Nha đấu với Slovenia lúc 2 giờ sáng 2/7. Đội thắng ở 2 trận này sẽ gặp nhau tại Tứ kết. Hai trận cuối vòng 1/8 là Romania gặp Hà Lan lúc 23 giờ ngày 2/7, và Áo gặp Thổ Nhĩ Kì lúc 2 giờ sáng 3/7.

Kim Anh (Tổng hợp)