Xạ thủ Phạm Quang Huy: Từ "tay súng cá tính trẻ trâu" đến kỳ tích ASIAD

Từng bị trả về địa phương vì "tính cách trẻ trâu" nhưng đó là trải nghiệm quý giá để Phạm Quang Huy học hỏi, từng bước vươn lên đỉnh cao, và kỳ tích sáng chói nhất chính là tấm huy chương vàng ASIAD 19 đã giúp xạ thủ này lọt vào đề cử "Nam vận động viên của năm" Cúp Chiến thắng 2023.

Môi trường tập luyện thi đấu đòi hỏi sự tập trung tối đa cùng tinh thần thép dường như cũng khiến các xạ thủ trầm lặng hơn nhưng cũng bộc lộ rõ những cá tính rất đặc biệt. Phạm Quang Huy không phải ngoại lệ.

Lớn lên trong "môi trường súng đạn" với cả bố và mẹ đều là những xạ thủ nổi tiếng đến từ thành phố Hải Phòng, không ngạc nhiên khi Quang Huy tiếp bước trở thành thế hệ thứ hai trong gia đình nhỏ của mình gắn bó với môn thể thao Bắn súng luôn đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối.

Nhưng như thế không có nghĩa Quang Huy không giành tình yêu cho những bộ môn khác. Ít ai biết, xạ thủ sinh năm 1996 này rất thích trượt ván, hip-hop và cả những trò games online. Đó là sự khác biệt của thế hệ trẻ như Quang Huy với thời của bố mình - cựu xạ thủ Phạm Cao Sơn. Và nó cũng phần nào nói lên cá tính của Huy, quyết đoán, táo bạo và thậm chí - ngày trước - đôi lúc có phần "cứng đầu".

1-1699779128.jpg
Phạm Quang Huy đã bước ra khỏi bóng người cha - xạ thủ lừng danh Phạm Cao Sơn - để giành tấm huy chương vàng ASIAD lịch sử

Cho đến giờ Huy vẫn chưa quên kỷ niệm hồi năm 2019 mới lên tập trung đội tuyển Bắn súng quốc gia, đã cho thấy tính cách "trẻ trâu", hay cãi huấn luyện viên Park Chung-Gun. "Tôi trao đổi gay gắt với thầy Park Chung-Gun - người vốn rất kỹ tính trong kỹ thuật. Kỹ thuật Bắn súng của Hàn Quốc đi trước chúng ta rất nhiều, có những điều thầy nói tôi chưa hiểu. Thế nên tôi hay cãi thầy sao lại thế này, thế kia vì cứ nghĩ bản thân đã hay rồi", Quang Huy từng chia sẻ.

Sự cố đó dẫn tới việc Huy bị trả về địa phương và 3 tháng ở nhà rốt cuộc là quãng thời gian quý báu để xạ thủ trẻ này nhìn nhận lại bản thân, tự uốn nắn lại lối suy nghĩ và cá tính bồng bột để rồi sau đó nắm bắt lấy cơ hội khi một lần nữa được triệu tập lên đội tuyển. Và lần này Quang Huy đã không làm tất cả thất vọng.

2-1699779128.jpg
Từ "tay súng cá tính trẻ trâu", Quang Huy đã vượt qua sai lầm đầu đời để từng bước hoàn thiện mình và vươn lên giành thành tích cao

Dù cho tới đầu năm nay Quang Huy mới giành tấm huy chương quốc tế mà anh thừa nhận là đáng chú ý nhất, đó là huy chương đồng ở giải Bắn súng châu Á, nhưng cột mốc đó đã nhanh chóng bị "lu mờ" khi xạ thủ quê Hải Phòng bước vào phần thi chung kết 10m súng hơi ngắn cá nhân nam tại ASIAD 19 (Hàng Châu).

Sau lượt vòng loại, Quang Huy đã lọt vào chung kết bài bắn khi là 1 trong 8 người có kết quả tốt nhất. Ở chung kết, Quang Huy gặp các đối thủ Trung Quốc, Uzbekistan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia. Kết thúc các lượt bắn, Quang Huy và Lee Wonho (Hàn Quốc) là 2 người còn lại cạnh tranh vị trí nhất nhì.

Sau loạt bắn cuối, Quang Huy đã vươn lên xếp nhất chung cuộc giành tấm huy chương vàng ASIAD với kết quả chung kết là 240.5 điểm trong khi đối thủ Hàn Quốc có 239.4 điểm.

Cũng giống như khi người thầy - xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, khi giành huy chương vàng Olympic - người ta thấy Quang Huy không thể hiện cảm xúc mãnh liệt. Nhưng đó cũng là một nét rất đặc biệt của bộ môn Bắn súng.

3-1699779128.jpg
Quang Huy đã mang về tấm huy chương vàng ASIAD lịch sử cho Bắn súng Việt Nam

"Sau khi kết thúc bài bắn chung kết, vài giây sau quay ra nhìn bảng điện tử tôi mới biết: "Ồ, mình được vàng à!". Trên khán đài, đồng đội đang hò reo, trọng tài nhắc tôi phải cầm súng ra chụp ảnh. Lúc đó tôi biết là mình vừa làm được một việc quan trọng, giành huy chương vàng cho Bắn súng Việt Nam tại một kỳ ASIAD", Quang Huy thành thật chia sẻ.

"Trong bắn súng, mọi người nhìn ngoài thấy vậy thôi chứ bên trong cơ thể vận động viên thay đổi trong tích tắc và sẽ ảnh hưởng tới từng phát bắn. Thông thường, khi sung mãn mà lại thể hiện rõ ra bên ngoài thì sẽ xuống phong độ ngay. Môn Bắn súng có sự biến thiên về tâm lý rất nhanh. Người ngoài có thể nhìn thấy chúng tôi điềm tĩnh vậy nhưng bên trong có thể cũng là sự xáo trộn không ngừng. Cái này phải rèn luyện chứ không phải tự nhiên có được. Tôi rất may mắn đã học được điều này từ thầy Hoàng Xuân Vinh".

4-1699779127.jpg
Quang Huy chia vui cùng người thầy - xạ thủ Xuân Vinh - tại ASIAD 19

Thật vậy! Trái ngược với hình ảnh Quang Huy ăn mừng khiêm tốn là sự trào dâng bùng nổ hạnh phúc của Bắn súng Việt Nam, bởi "cơn khát" huy chương vàng kéo dài 40 năm tại đấu trường ASIAD đã chấm dứt sau những viên đạn từ khẩu súng trong tay xạ thủ đất Hải Phòng.

Đó là một kỳ tích thực sự, không chỉ với Bắn súng mà còn là cả cho Thể thao Việt Nam bởi sau cùng, chúng ta đã có một môn thi đấu mà các vận động viên giành đủ bộ huy chương cao quý nhất, từ SEA Games đến ASIAD và Olympic.

Và với kỳ tích này, cũng dễ hiểu khi Quang Huy lọt vào danh sách đề cử "Nam vận động viên xuất sắc nhất năm" giải Cúp Chiến thắng 2023. 7 năm trước, sau tấm huy chương vàng Olympic lịch sử, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã được vinh danh ở hạng mục này. Năm nay, hãy cùng chờ đợi xem liệu một lần nữa Bắn súng có gây tiếng vang ở giải thưởng danh giá được ví như "Oscar của Thể thao Việt Nam"...

de-cu-vdv-nam-cua-nam-cup-chien-thang-2023-1-1699493142.jpg
Danh sách đề cử Nam vận động viên của năm Cúp Chiến Thắng 2023
webthethao.vn